Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Đồng Tháp
Đồng Tháp
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiến tạo chính quyền minh bạch, chuyên nghiệp

Sau sáp nhập và kiện toàn, bộ máy chính quyền mới không chỉ vận hành ổn định, mà còn thể hiện rõ nét tính chủ động, linh hoạt, hướng tới chính quyền thân thiện, phục vụ, công khai và minh bạch đối với người dân và doanh nghiệp.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ

Sự chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một thách thức lớn, song các xã, phường của Đồng Tháp đã hoàn tất việc sắp xếp tổ chức, kiện toàn bộ máy, phân công nhiệm vụ và phân định thẩm quyền một cách nhanh chóng, đảm bảo không làm gián đoạn các hoạt động hành chính thiết yếu.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Bình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn.

Việc phân cấp, phân quyền được xem là giải pháp then chốt, giúp tăng tính chủ động, linh hoạt trong quản lý; đồng thời, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công. Điều này trở thành nền tảng vững chắc để Đồng Tháp hướng tới xây dựng chính quyền minh bạch, chuyên nghiệp.

Theo Sở Nội vụ, ngay sau khi chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Tháp quan tâm chỉ đạo toàn diện, quyết liệt đối với công tác CCHC. 

Hoạt động chỉ đạo, điều hành được triển khai theo hướng kịp thời, có trọng tâm, gắn liền với yêu cầu thực tiễn sau sáp nhập và định hướng chuyển đổi số.

UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng, nhằm định hướng, quán triệt nhiệm vụ CCHC; đồng thời, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất cho việc triển khai CCHC trên toàn tỉnh. Các văn bản kịp thời cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy.

Cùng với đó, lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (gọi tắt là Trung tâm) các xã, phường. Hoạt động này giúp nắm bắt tình hình thực hiện TTHC, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hạn chế, từ đó nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính và khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức đề cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân.

 Việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường điện tử, góp phần chuyển đổi số hiệu quả.

Bên cạnh sự chỉ đạo sát sao, các cấp, các ngành tại Đồng Tháp tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC. 

Sự đa dạng trong các sáng kiến, mô hình, cách làm hay tại các cơ quan, địa phương thể hiện rõ quyết tâm và mong muốn của tỉnh trong việc tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nhất là trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ, công khai, minh bạch đối với người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn mới.

Một trong những kết quả nổi bật là công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC; vì đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục được UBND xã, phường chỉ đạo Thủ trưởng các phòng, ban phối hợp với các sở, ngành tỉnh thực hiện, nhất là các quy định, TTHC liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. 

Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Văn Đấu cho biết, UBND xã chỉ đạo Thủ trưởng các phòng, ban, ngành xã thường xuyên tự kiểm tra và phối hợp với các sở, ngành tỉnh trong rà soát quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đã được UBND tỉnh công bố, nhất là quy định, TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Sau khi UBND tỉnh công bố danh mục TTHC mới, sửa đổi, bổ sung, UBND xã Kim Sơn tiến hành triển khai và niêm yết công khai đầy đủ tại Trung tâm. 

UBND xã thực hiện nghiêm túc và có chất lượng nhiệm vụ kiểm soát TTHC, thường xuyên cập nhật, nghiên cứu rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kiểm soát các TTHC đã được công bố, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện.

Đến nay, thông tin về TTHC luôn được các xã, phường cập nhật thường xuyên trên Trang thông tin điện tử của địa phương; niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, thường xuyên và rõ ràng tại Trung tâm. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận, khai thác, nghiên cứu và thực hiện TTHC. 

Phó Giám đốc Trung tâm xã Thường Phước Nguyễn Minh Quang cho biết, Trung tâm xã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân; niêm yết công khai, minh bạch các TTHC, quy trình, cán bộ giải quyết TTHC; công khai đầy đủ các quy định về mức phí, lệ phí theo đúng quy định.

Trung tâm xã rà soát, đơn giản hóa việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC, gắn với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

“ĐÒN BẨY” CHUYỂN ĐỔI SỐ

Đồng Tháp xác định xây dựng và phát triển Chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để nâng cao hiệu lực, hiệu năng quản lý nhà nước. Việc ứng dụng phần mềm đường truyền hệ thống điều hành quản lý văn bản dùng chung của tỉnh được thực hiện hiệu quả, đồng bộ. 

Các địa phương thực hiện hiệu quả các mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính, nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trừ văn bản mật, tất cả các văn bản triển khai thực hiện đều được thông qua hệ thống phần mềm, sử dụng các ứng dụng chữ ký số, chứng thư số phục vụ công tác quản lý nhà nước tại địa phương. 

Với 18/18 thiết bị ký số được cấp cho UBND cấp xã, bao gồm 4 thiết bị ký số và chứng thư số cho đơn vị và lãnh đạo, công tác điều hành ngày càng được số hóa, tăng tốc độ và tính bảo mật.

Việc tập trung đầu mối giải quyết TTHC tại Trung tâm, kết hợp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp cho tất cả quá trình giải quyết TTHC đều được thực hiện trên môi trường điện tử. 

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã công bố 382 thủ tục trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; trong đó, có 90 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 206 thủ tục dịch vụ công trực tuyến toàn phần. 

Phó Giám đốc Trung tâm phường An Bình Khưu Tấn Lực cho biết, Trung tâm phường triển khai thực hiện đầy đủ 100% TTHC được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; kết hợp khai thác sử dụng dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đối với 100% TTHC có đủ điều kiện cung cấp trực tuyến. 

Phường duy trì triển khai thực hiện đầy đủ 100% dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm phường An Bình, các con số ấn tượng khác bao gồm: 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và 100% kết quả giải quyết TTHC được cấp dưới dạng điện tử và tạo lập, lưu trữ được cung cấp vào Kho quản lý dữ liệu điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Có thể thấy, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hỗ trợ hiệu quả trong quản lý, điều hành công việc; đồng thời, nâng cao tính minh bạch trong toàn bộ quá trình giải quyết TTHC, từ việc tiếp nhận hồ sơ đến thẩm định, giải quyết, thu phí, lệ phí và trả kết quả cho tổ chức và cá nhân.

Với những kết quả đạt được sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Đồng Tháp vững tin trên con đường xây dựng Chính quyền số, chính quyền phục vụ Nhân dân, tạo môi trường thuận lợi nhất cho sự phát triển của người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn mới.

DƯƠNG ÚT


www.baodongthap.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều