Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Quảng Ninh
Quảng Ninh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng giáo dục sau sắp xếp cơ sở giáo dục công lập theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Công văn số 59-CV/BCĐ, ngày 12/9/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện việc sắp xếp cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý.


Hoạt động giáo dục không có xáo trộn sau khi sáp nhập Trường Mầm non Mông Dương và Trường Mầm non Dương Huy. Ảnh Cao Quỳnh

Việc sắp xếp lại các cơ sở giáo dục được tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị từ tháng 4/2025 và tiến hành từ giữa tháng 10/2025 trên cơ sở lấy ý kiến nhân dân, đội ngũ nhà giáo, các bên liên quan và nhận được sự đồng thuận cao. Theo đó, việc sắp xếp được triển khai đồng loạt, theo hướng giảm 50% số cơ sở trực thuộc xã, phường, đặc khu quản lý, nhưng không làm thay đổi quy mô cơ sở giáo dục, hay ảnh hưởng đến học tập của học sinh. Việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh vẫn diễn ra bình thường tại điểm trường hiện tại, không thay đổi lớp, thầy, cô giáo, lịch học.

Thực tế cho thấy, việc sáp nhập, tinh gọn cấp trung gian đảm bảo yêu cầu giữ nguyên và nâng cao hơn quyền lợi của học sinh, giáo viên trên cơ sở lấy người học làm trung tâm, nâng cao chất lượng dạy và học; không phát sinh chi phí. Số trường đã được tinh gọn hơn; khắc phục tình trạng quy mô trường nhỏ, lẻ, manh mún; khắc phục tỷ lệ học sinh/lớp, lớp/trường đang thấp hơn trung bình chung. Các địa phương tiết kiệm kinh phí trung gian trong đầu tư chăm lo cho giáo viên, học sinh.

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ quản lý được tỉnh sắp xếp cơ bản đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong đó, tỉnh đã và đang sắp xếp để bổ sung cán bộ quản lý giáo dục có kinh nghiệm, năng lực làm chuyên viên phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo thuộc UBND các xã, phường, đặc khu (nhu cầu cần trên 80 chuyên viên). Đồng thời, bổ sung kế toán trường học dôi dư sang làm kế toán trung tâm dịch vụ kỹ thuật, Văn phòng UBND các xã, phường, đặc khu. Hiện các cơ sở giáo dục đã sắp xếp, bố trí cán bộ quản lý nhà trường giỏi chuyên môn sau sắp xếp trực tiếp tham gia giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho học sinh, truyền đạt kinh nghiệm tốt cho giáo viên. Nhiều trường sau sắp xếp đã tăng cường, chia sẻ, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng thừa - thiếu cục bộ; hỗ trợ, chia sẻ các kinh nghiệm, cách làm tốt giữa các trường sau sáp nhập, kéo gần chênh lệch về chất lượng dạy và học giữa các trường.

Cùng với sắp xếp lại hệ thống giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh cũng tăng cường đầu tư cho giáo dục và triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ toàn diện, bao trùm, nhằm thúc đẩy phát triển giáo dục đào tạo bền vững. Trong tháng 9 và tháng 10/2025, tỉnh đã đầu tư trang sắm gần 6.000 máy vi tính bổ sung cho các thầy, cô giáo. Ngành giáo dục và đào tạo đã áp dụng các phần mềm quản trị trường học, quản lý học sinh, ứng dụng công nghệ AI hỗ trợ dạy học, mang lại hiệu quả thiết thực cho học sinh, phụ huynh, giáo viên.

Hệ thống các chính sách hỗ trợ cho mầm non, tiểu học được triển khai đến nhiều cơ sở giáo dục. Cụ thể là các cơ sở đã thực hiện triển khai các Nghị quyết số 204/2019/NQ-HĐND, Nghị quyết số 248/2020/NQ-HĐND và Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND như: Chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ em mầm non học 2 buổi/ngày, hỗ trợ kinh phí tổ chức dạy hè cho trẻ em mầm non, hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ em mầm non học 2 buổi/ngày; hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú, hỗ trợ kinh phí chăm sóc học sinh bán trú, hỗ trợ học phí cho học sinh đang học tại cơ sở giáo dục tư thục, hỗ trợ học sinh năng khiếu, vận động viên thể dục thể thao tiền thuê phương tiện đi học tại cơ sở giáo dục; hỗ trợ tiền ăn cho học viên bán trú trong các cơ sở giáo dục thường xuyên.

Hiện nay, chính sách hỗ trợ uống sữa dinh dưỡng học đường, hỗ trợ ăn trưa cho học sinh thuộc các xã vùng I, hỗ trợ thuê nhân viên nấu ăn, hỗ trợ đi lại, hỗ trợ học phí cho học sinh tư thục với dự kiến kinh phí khoảng 500 tỷ đồng/năm đang được các sở, ngành trình UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét theo quy định. Tỉnh đã quyết định xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền; triển khai cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các trường lớp học với dự kiến hàng ngàn tỷ đồng ...

Để phát huy hiệu quả sau sắp xếp UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện việc ổn định tổ chức, hoạt động giáo dục bảo đảm quyền lợi học sinh và giáo viên. Trong đó, giữ nguyên toàn bộ điều kiện học tập, sinh hoạt của học sinh như trước khi sáp nhập theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, bảo đảm học sinh được học tập trong môi trường an toàn, thuận lợi, không xáo trộn, không gián đoạn; không phát sinh chi phí mới, không thay đổi đồng phục, sách giáo khoa, bảng tên, biển hiệu, giấy tờ học sinh... Đặc biệt, Quảng Ninh yêu cầu tuyệt đối không thu thêm các khoản chi phí do sáp nhập, không hình thức, lãng phí trong hoạt động. Các điểm trường được duy trì như trước thời điểm sáp nhập để bảo đảm khoảng cách và điều kiện đi lại thuận lợi, nhất là học sinh, giáo viên, nhân viên, người lao động.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị kiện toàn tổ chức, bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên hợp lý, hiệu quả, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, môi trường giáo dục và quyền lợi học sinh. Cùng với đó, duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học, hiện đại hóa quản trị, kết nối số toàn ngành; đẩy mạnh đầu tư, trang sắm đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đồng bộ đến từng điểm trường.

Với việc đồng thời ban hành và triển khai một hệ thống giải pháp toàn diện từ chính sách tài chính, đầu tư công nghệ đến nâng cấp cơ sở vật chất, hỗ trợ trực tiếp đến học sinh, Quảng Ninh đang thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ sở lấy người học làm trung tâm và phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp.


Bảo Bình / www.quangninh.gov.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều