Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Thái Nguyên
Thái Nguyên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiêu thụ nông sản gắn với làm du lịch

Tiêu thụ nông sản gắn với làm du lịch được xem là một trong những giải pháp tối ưu để nâng cao giá trị và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Tại Thái Nguyên, xu hướng này đã dần được hình thành và lan tỏa, vừa tạo điểm nhấn cho ngành Du lịch, vừa nâng cao thu nhập cho nông dân.
Du khách quốc tế khi đến Thái Nguyên được trải nghiệm các nông sản đặc trưng của địa phương.
Du khách quốc tế khi đến Thái Nguyên được trải nghiệm các nông sản đặc trưng của địa phương.

Vì say mê hương vị chè Thái Nguyên, nhiều du khách từ khắp nơi trên cả nước tìm về các vùng chè lớn của tỉnh để vừa nhâm nhi những chén trà hương cốm, ngọt hậu, vừa chiêm ngưỡng những nương chè xanh mướt trải dài tít tắp.

Chị Mai Thúy Hạnh, một du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: Mỗi lần đi du lịch về, mọi người thường hỏi tôi vùng đó có đặc sản gì. Khi đến Thái Nguyên, điều khiến tôi thấy thú vị là hầu hết mọi người đều biết đến và yêu thích trà Thái. Chỉ cần mang vài gói chè về làm quà là đã đủ để làm hài lòng bạn bè thân thiết.

Mỗi vùng du lịch đều có những sản phẩm đặc trưng, trong đó nhiều loại đặc sản rất được du khách ưa chuộng. Ở Thái Nguyên, hầu như địa phương nào cũng có nông sản hấp dẫn. Nếu khu du lịch hồ Ba Bể, được ví như “viên ngọc xanh” giữa đại ngàn Việt Bắc, nổi tiếng với các sản phẩm như hồng không hạt, cơm lam…, thì ở các vùng chè La Bằng, Tân Cương, du khách lại bị thu hút bởi những loại chè thượng hạng và kẹo lạc trà xanh.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng nông sản Thái Nguyên vẫn chưa được tiêu thụ rộng rãi tại các vùng du lịch. Thực tế này đặt ra yêu cầu ngành chức năng cần xây dựng chiến lược phát triển sản xuất theo hướng an toàn, bền vững, đồng thời tăng cường kết nối giữa sản xuất và tiêu thụ nông sản trong các khu du lịch.

Du lịch nông nghiệp, nông thôn có thể thúc đẩy tiêu thụ tại chỗ các loại nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm và trở thành kênh quảng bá hiệu quả cho đặc sản địa phương. Nhờ vậy, nông sản đặc trưng trở thành linh hồn, tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, đồng thời thúc đẩy kinh tế xanh.

Nhiều hợp tác xã trong tỉnh đã phát triển sản phẩm chủ lực phục vụ du lịch.
Nhiều hợp tác xã trong tỉnh đã phát triển sản phẩm chủ lực phục vụ du lịch.

Ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: Hiện nay, Thái Nguyên có trên 560 sản phẩm OCOP. Nhiều sản phẩm OCOP có vai trò của một “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính đặc trưng, góp phần thức đẩy hướng phát triển kinh tế. Vì vậy, việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch là hướng đi phù hợp, góp phần xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng tại địa phương.

Cùng với đó, các cấp, ngành chức năng trong tỉnh cần tăng cường tuyên truyền, thay đổi nhận thức để nông dân, các trang trại, hợp tác xã chủ động tham gia xây dựng và triển khai hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn, phục vụ du khách ngay cả khi các sản phẩm nông sản đang tiêu thụ tốt. Việc đa dạng hóa các loại nông sản phục vụ du lịch và chế biến sâu cũng rất quan trọng.

Khi kinh tế nông nghiệp phát triển, sự đồng hành của doanh nghiệp lữ hành với các điểm du lịch nông thôn sẽ giúp sản phẩm đặc trưng được biết đến và tiêu thụ nhiều hơn, đồng thời nâng cao thu nhập cho nông dân.

Để phát triển du lịch gắn với tiêu thụ nông sản, tỉnh tiếp tục khuyến khích mở rộng các loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề, du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, cũng như các mô hình du lịch không phát thải.

Thái Nguyên có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch kết hợp tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, chỉ khi thực hiện đồng bộ các giải pháp trên và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nông dân, đặc biệt trong việc sản xuất nông sản “sạch”, du lịch gắn với nông sản mới thực sự mang lại hiệu quả kép.


Tùng Lâm / baothainguyen.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều