Trả lời ý kiến cử tri lĩnh vực giáo dục
Tiếp nhận ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo ngành chuyên môn kiểm tra, xem xét, giải trình nhiều nội dung, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD-ĐT).

Học sinh Trường Mẫu giáo Hướng Dương, phường Long Xuyên trong giờ học ngoại khóa. Ảnh: KHÁNH AN
Không lạm thu đầu năm học
Cử tri xã Tây Yên kiến nghị: “Hiện nay, học phí của học sinh được miễn nhưng khi nhập học phải đóng các khoản phí phụ. Cụ thể, phí vệ sinh 60.000 đồng/học sinh, phí thuê giáo viên dạy ngoại ngữ 180.000 đồng/học sinh. Đề nghị ngành GD-ĐT xem xét việc thu các khoản phí trên”.
Theo Sở GD-ĐT, việc thu, quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường và mức thu khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí được thực hiện theo quy định pháp luật, thực hiện theo năm học. Việc quyên góp, ủng hộ phải trên cơ sở tự nguyện, công khai, minh bạch giữa phụ huynh và cơ sở giáo dục. Cơ sở giáo dục có trách nhiệm thực hiện công khai khoản thu, chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản liên quan.
Về các khoản thu theo kiến nghị của cử tri, theo quy định về quản lý tài trợ và hỗ trợ hoạt động giáo dục, trường học không được vận động hỗ trợ để chi trả thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường. Việc thuê giáo viên dạy ngoại ngữ (hoặc các chương trình dạy tăng cường, bồi dưỡng kỹ năng), mức thu này được thực hiện theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh, đảm bảo nguyên tắc tự nguyện và công khai. Việc thu, chi theo thực tế, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành.
Ngày 29/8/2025, Sở GD-ĐT ban hành văn bản về thực hiện các khoản thu đầu năm học 2025 - 2026. Ngày 2/10/2025, đơn vị tiếp tục ban hành văn bản chấn chỉnh thực hiện nghiêm khoản thu đầu năm, yêu cầu các đơn vị trực thuộc và cơ quan quản lý giáo dục địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện; tuyệt đối không chấp nhận tình trạng “lạm thu” đầu năm học; nghiêm cấm trường hợp giáo viên o ép học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định. Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức kiểm tra thường xuyên và đột xuất, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra vi phạm quy định.
Sắp xếp, bố trí giáo viên vào trường công
Anh Võ Hoài Tâm, ngụ phường Long Xuyên tốt nghiệp đại học sư phạm hóa học mấy tháng nay, chưa thể xin việc làm ở các trường công. Trong khi đó, một số trường cho biết, nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm chưa có việc làm nên phải hợp đồng làm nhân viên tại các trường tiểu học. Qua quá trình công tác, những người này thể hiện năng lực chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao. Cử tri đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện bố trí, sắp xếp việc làm đúng với chuyên ngành đào tạo, phù hợp với năng lực, trình độ của sinh viên ngành sư phạm sau tốt nghiệp; đồng thời cho phép đơn vị chủ động phân công công việc hợp lý hơn.
Liên quan nội dung kiến nghị này, Sở GD-ĐT khẳng định, việc giải quyết thuộc thẩm quyền quản lý của ủy ban nhân dân cấp xã. Tuy nhiên, việc tuyển dụng, bố trí, sắp xếp viên chức, giáo viên vào công tác tại các trường công lập phải thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành, trong đó có quy định rõ đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện trong thi, xét tuyển viên chức. Khi sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm muốn vào công tác tại trường công lập thì phải tham gia kỳ tuyển dụng viên chức bằng hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển. Hằng năm, Sở GD-ĐT căn cứ nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị trực thuộc, xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức, thông báo tuyển dụng và tiếp nhận phiếu đăng ký dự tuyển.
Việc tuyển dụng viên chức được thực hiện thông qua hình thức xét tuyển theo nguyên tắc cạnh tranh. Nội dung tuyển dụng gồm: Vòng 1, kiểm tra điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển tại phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Nếu đáp ứng đủ thì người dự tuyển được tham dự vòng 2, thi môn nghiệp vụ chuyên ngành (vấn đáp hoặc thực hành hoặc viết). Theo pháp luật hiện hành, không có quy định về việc bố trí, sắp xếp, phân công viên chức tại đơn vị không đúng vị trí việc làm đã tuyển dụng hoặc chưa qua tuyển dụng.
Giáo dục học sinh khuyết tật phù hợp hơn
Cử tri xã Hội An nhận xét, việc tiếp nhận và chăm sóc học sinh khuyết tật tại trường học hiện nay còn nhiều khó khăn, gây áp lực lớn cho nhà trường. Cử tri đề nghị các cấp, ngành có liên quan xem xét, rà soát cụ thể đối với học sinh bị khuyết tật hoặc không đủ khả năng theo học chương trình hòa nhập để có hướng hỗ trợ hoặc bố trí hình thức giáo dục phù hợp hơn.
Theo Sở GD-ĐT, việc giáo dục trẻ khuyết tật hiện nay trên địa bàn tỉnh được thực hiện ở 2 hình thức chủ yếu: Giáo dục hòa nhập và giáo dục chuyên biệt. Đây là nhiệm vụ phải thực hiện đối với các cơ sở giáo dục theo Điều 15 Luật Giáo dục 2019 nhằm bảo đảm quyền học tập bình đẳng, chất lượng giáo dục, phù hợp với nhu cầu, đặc điểm và khả năng của người học; tôn trọng sự đa dạng, khác biệt của người học và không phân biệt đối xử.
Khi tiếp nhận trẻ khuyết tật đến trường, cơ sở giáo dục tổ chức đánh giá mức độ khuyết tật của trẻ trên cơ sở giấy xác nhận mức độ khuyết tật do ủy ban nhân dân cấp xã cấp, cùng các giấy tờ liên quan khác và biểu hiện về kỹ năng, nhận thức của trẻ. Nếu trẻ khuyết tật ở mức độ nặng, không thể học hòa nhập thì các cơ sở giáo dục có thể tư vấn phụ huynh đăng ký tại cơ sở giáo dục chuyên biệt. Hiện, toàn tỉnh có 2 cơ sở giáo dục chuyên biệt (Trường Trẻ em khuyết tật An Giang (công lập), số 97 đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Thới; Trường khuyết tật Tình Thương Mỹ Lâm (dân lập), số 551A, khu phố Tân Điền, phường Vĩnh Thông) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Diệp Quang (tư thục), tổ 1, ấp Long Phú 2, xã Long Điền.
Thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trẻ khuyết tật, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để trẻ có thể đến trường, tiếp cận giáo dục. Thứ nhất, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh và phối hợp sở, ngành liên quan hoàn thành xây dựng Trường Trẻ em khuyết tật - cơ sở 2 đặt tại phường Rạch Giá. Thứ hai, xây dựng đội ngũ chuyên gia hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tại các cơ sở giáo dục. Thứ ba, tổ chức kiểm tra, khảo sát nắm tình hình tổ chức giáo dục hòa nhập tại cơ sở giáo dục, kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc và có giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, tiếp tục tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp yêu cầu thực tế đối với công tác giáo dục hòa nhập.



