Hội thảo góp ý Dự thảo Chương trình giáo dục mầm non mới
Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các sở GDĐT, các cơ sở giáo dục, các chuyên gia, nhà khoa học.

Quang cảnh hội thảo
Yêu cầu cấp bách nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong bối cảnh mới
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Trong bối cảnh, thực tiễn hiện nay đòi hỏi phải nâng cao chất lượng giáo dục mầm non (GDMN) là hết sức cấp bách, đến thời điểm này có thể nói, một trong những yêu cầu của giáo dục chính là tính liên thông giữa các cấp học, mầm non với phổ thông, phổ thông với đại học, giáo dục thường xuyên với giáo dục dạy nghề.
Thứ trưởng cũng cho biết, trong Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo có nêu:“GDMN và phổ thông là nền tảng để hình thành nhân cách phát triển phẩm chất và năng lực người học”. Do đó, Thứ trưởng đề nghị hội thảo phải làm rõ và chỉ ra những ưu điểm, tính vượt trội của Dự thảo chương trình GDMN mới trong việc góp phần hình thành nhân cách, phát triển phẩm chất và năng lực người học.
Ban soạn thảo, ban nghiên cứu và các chuyên gia, các nhà khoa học, các cô giáo, thầy giáo mầm non phải hết sức trách nhiệm, đi thẳng vào vấn đề trong nghiên cứu góp ý để hoàn thiện chương trình, để bắt đầu năm học 2026 - 2027 sẽ có thể triển khai thí điểm và chính thức ban hành chương trình này.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Chương trình GDMN mới lấy trẻ em làm trung tâm
Báo cáo tại hội nghị, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Trưởng Ban biên soạn Chương trình, cho biết: Đổi mới Chương trình nhằm bảo đảm mục tiêu GDMN được quy định tại Luật, nhấn mạnh giáo dục toàn diện, liên thông chương trình phổ thông để chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1; đáp ứng yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Chương trình GDMN tiếp cận, hình thành năng lực, phẩm chất của trẻ định hướng tình cảm - xã hội thể hiện rõ ở các thành tố của Chương trình được thể hiện qua mục tiêu, nội dung của Chương trình và kết quả mong đợi ở từng lĩnh vực; định hướng phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ; được thống nhất phối hợp thực hiện giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng. Kết quả có được sau quá trình giáo dục chính là sự vận dụng những hiểu biết, thái độ và kỹ năng được hình thành để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Trưởng ban biên soạn Chương trình GDMN mới, phát biểu tại hội thảo
Trong đó, Ban soạn thảo nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo xây dựng Chương trình GDMN mới theo hướng đổi mới chương trình phải quán triệt mục tiêu, yêu cầu theo quy định của pháp luật, bảo đảm tính khoa học, thống nhất, kế thừa và phát triển của chương trình giáo dục mầm non hiện hành và kế thừa quan điểm xây dựng Chương trình GDMN hiện hành.
Theo GS.TS Lê Anh Vinh, một số điểm mới của Chương trình GDMN mới được ban biên soạn đưa ra là tiếp cận năng lực định hướng tình cảm - xã hội; tiếp cận trên Quyền, các công ước/điều ước quốc tế về Quyền trẻ em và giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm; liên thông với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, trong đó bổ sung nội dung, phương pháp giáo dục mới; khắc phục một số hạn chế của Chương trình hiện hành, bổ sung quy định về các điều kiện bảo đảm thực hiện Chương trình GDMN mới; tăng cường tính “mở” của Chương trình; nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng; làm rõ yêu cầu cần đạt đối với từng độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo.
Tham góp ý kiến cho Dự thảo Chương trình GDMN mới, bà Vương Hương Giang, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, cho rằng, Dự thảo đã thể hiện rõ tư duy đổi mới, tiếp cận hiện đại, lấy trẻ em làm trung tâm, hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục trong giao đoạn hiện nay. Tuy nhiên, Dự thảo cần tập trung vào tính khoa học, tính phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ và tính khả thi khi triển khai.
“Chúng tôi đánh giá cao việc Dự án đề cao học qua chơi, học qua trải nghiệm, tôn trọng vai trò chủ động của trẻ. Tuy nhiên, giáo viên cần giữ vai trò thiết kế, định hướng, tạo môi trường và các lựa chọn có chủ đích, không nên hiểu là chuyển giao hoàn toàn quyền quyết định nội dung học cho trẻ. Đối với nhà trẻ, cần nhấn mạnh hơn các hình thức giao lưu xúc cảm trực tiếp, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi…” bà Giang nói.

Bà Vương Hương Giang, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội, phát biểu tham góp ý kiến tại hội thảo
Xây dựng Chương trình GDMN mới: Khó mấy cũng phải làm
Kết luận hội thảo, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng trân trọng cảm ơn những ý kiến trách nhiệm, tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, các sở GDĐT và cơ sở giáo dục đối với dự thảo Chương trình Giáo GDMN mới. Đây là nguồn thông tin quý báu giúp hoàn thiện chương trình trong giai đoạn then chốt hiện nay.
Thứ trưởng nhấn mạnh, chỉ khi nhận thức rõ mục tiêu, ý nghĩa và giá trị của đổi mới, chúng ta mới có động lực vượt khó để thực hiện. Việc xây dựng chương trình mới không xuất phát từ chủ quan, mà từ yêu cầu của Đảng, Nhà nước, của nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực và tương lai của thế hệ trẻ theo tinh thần Nghị quyết 71, “khó mấy cũng phải làm”, Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận tại hội thảo
Đánh giá cao nỗ lực của Ban soạn thảo, Thứ trưởng cho biết chương trình GDMN mới đã nhận diện đúng một số bất cập của chương trình hiện hành, đề xuất nhiều nội dung phù hợp với bối cảnh mới, tháo gỡ các nút thắt, tăng hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ, góp phần hình thành phẩm chất, năng lực ngay từ những năm đầu đời và hướng tới mục tiêu phổ cập mẫu giáo cho trẻ 3 - 5 tuổi vào năm 2030.
Theo Thứ trưởng, Chương trình mới phải bảo đảm dễ làm, dễ thực hiện, giảm áp lực, để đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý tự tin và thực sự hạnh phúc khi triển khai.
Thứ trưởng đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục tiếp thu các góp ý; đồng thời giao Vụ GDMN phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu để bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học. Ông nhấn mạnh việc đổi mới không phải làm lại từ đầu, mà là sự kế thừa và phát huy những giá trị sẵn có.
Thứ trưởng bày tỏ kỳ vọng chương trình GDMN mới sẽ trở thành động lực nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới.



