Quốc hội thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo
419/431 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,58%
Điều hành Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo gồm 9 Điều, tập trung quy định 5 nhóm chính sách vượt trội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Tiếp đó, Quốc hội tiến hành biểu quyết bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả, với 419/431 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,58%, như vậy, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Cầu thị, nghiêm túc tiếp thu tối đa và giải trình đầy đủ ý kiến
Trước khi tiến hành biểu quyết, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Theo đó, dự thảo nghị quyết đã nhận được 79 ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận tổ và 56 lượt ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận hội trường, cùng nhiều ý kiến tại các Phiên họp của Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến về dự thảo Nghị quyết
Đa số các đại biểu Quốc hội đều tán thành với nội dung của dự thảo Nghị quyết. Bên cạnh đó, có một số ý kiến chủ yếu tập trung về làm rõ tính khả thi trong việc giao thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận nhân sự trong cơ sở giáo dục công lập cho Giám đốc Sở GDĐT; nguồn lực và lộ trình triển khai chính sách về phụ cấp ưu đãi cho Nhà giáo; nguồn lực, phương án để triển khai 01 bộ sách giáo khoa.
Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo hoàn thiện dự thảo Nghị quyết theo hướng thể chế hóa đầy đủ quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết 71-NQ/TW và quy phạm hóa nhiều chính sách nêu tại dự thảo Nghị quyết thể hiện rõ tư duy đổi mới mang tính đột phá, vượt trội nhằm thúc đẩy phát triển giáo dục và đào tạo.
Đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh
Chính phủ tiếp thu và chỉnh lí dự thảo Nghị quyết theo hướng quy định thống nhất sách giáo khoa và lộ trình bảo đảm học liệu, đồng thời mở rộng hợp tác phát triển chương trình. Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định 01 bộ sách giáo khoa phổ thông dùng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026–2027; đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, biên giới, hải đảo.

419/431 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 88,58%
Nhà nước bảo đảm nguồn lực để miễn học phí và giáo trình môn Giáo dục Quốc phòng an ninh tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục đại học (GDĐH) theo lộ trình, phù hợp khả năng cân đối Ngân sách nhà nước và pháp luật liên quan. Đồng thời cho phép cơ sở giáo dục hợp tác với tổ chức Khoa học, công nghệ, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và các tổ chức khác để thực hiện chương trình giáo dục và đào tạo gắn nhu cầu thị trường lao động, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.
Ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục và đào tạo
Chính phủ tiếp thu, chỉnh lí dự thảo Nghị quyết theo hướng Nhà nước ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục và đào tạo; đồng thời đầu tư hạ tầng số, nền tảng số dùng chung, bảo đảm kết nối, liên thông toàn hệ thống. Đến năm 2030, các cơ sở giáo dục đại học hoàn thành hạ tầng số và nền tảng số đồng bộ, kết nối liên thông; đồng thời khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản phẩm, dịch vụ giáo dục số theo mô hình đối tác công – tư.

Quang cảnh phiên họp
Bên cạnh đó, cơ sở GDNN, cơ sở GDĐH và tổ chức khoa học và công nghệ được chủ động tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế trong các nhóm lĩnh vực chuyên môn đã xác định và các nhiệm vụ cấp bách theo yêu cầu/đặt hàng của cơ quan có thẩm quyền, theo cơ chế thông báo trước với cơ quan quản lí trực tiếp. Trường hợp có Bộ trưởng (hoặc tương đương) tham dự hoặc nội dung nhạy cảm liên quan chủ quyền, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo, quyền con người hoặc bí mật nhà nước thì thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định thành lập phân hiệu, cơ sở GDĐH công lập của Việt Nam ở nước ngoài trên cơ sở Đề án được cơ quan quản lí trực tiếp đồng ý và phù hợp pháp luật nước sở tại; việc đào tạo, cấp hoặc đồng cấp văn bằng thực hiện theo Đề án và quy định của nước sở tại.
Cho phép cơ sở đào tạo kí hợp đồng với nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên
Chính phủ tiếp thu, chỉnh lí dự thảo Nghị quyết theo hướng người học được tiếp cận tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt theo quy định; đồng thời Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền ưu tiên cơ chế bổ sung nguồn vốn cho Ngân hàng này để bảo đảm thực hiện chính sách.

Quang cảnh phiên họp
Bên cạnh đó, Chính phủ quy định chương trình trọng điểm quốc gia đào tạo tiến sĩ toàn thời gian; nghiên cứu sinh tham gia theo cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ của Nhà nước gắn với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ ưu tiên sẽ được cấp học bổng và hỗ trợ kinh phí sinh hoạt.
Đối với các ngành, nghề đặc thù như nghệ thuật, thể thao thành tích cao, quy định cơ chế phát hiện, tuyển chọn, ươm tạo tài năng sớm; áp dụng giao nhiệm vụ/đặt hàng đào tạo dài hạn (tính đủ chi phí đặc thù) và cho phép cơ sở đào tạo kí hợp đồng với nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bảo đảm kinh phí theo quy định.
Nhà nước bảo đảm chi tối thiểu 20% tổng chi ngân sách cho giáo dục và đào tạo
Chính phủ tiếp thu, chỉnh lí dự thảo Nghị quyết theo hướng trao thẩm quyền cho HĐND cấp tỉnh quyết định bổ sung các dự án đầu tư trung hạn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và bổ sung kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt mà không phải chờ kì điều chỉnh tiếp theo; đồng thời, trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất đối với các dự án này được thực hiện theo thủ tục rút gọn do Chính phủ quy định.

Các đại biểu tham dự phiên họp
Bên cạnh đó, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ưu tiên bố trí đủ quỹ đất cho cơ sở giáo dục và đào tạo trong quy hoạch tỉnh và quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; ưu tiên sử dụng quỹ đất do cơ quan, tổ chức nhà nước quản lí, trụ sở công dôi dư để thu hút đầu tư; cho phép tổ chức, cá nhân thuê trụ sở công dôi dư và công trình thuộc sở hữu nhà nước để phục vụ hoạt động giáo dục và đào tạo. Cho phép chuyển một số loại đất (đất ở; đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp không phải công trình giáo dục; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp) sang mục đích giáo dục và đào tạo không phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Đồng thời, Nhà nước bảo đảm chi tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo; bố trí ngân sách từ nguồn tăng thu để phát triển giáo dục và đào tạo, ưu tiên các vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Cơ quan quản lí trực tiếp cơ sở giáo dục quyết định việc tạm thời thực hiện các nhiệm vụ quản lí, điều hành thuộc thẩm quyền của Hội đồng trường
Chính phủ tiếp thu và chỉnh lí dự thảo Nghị quyết theo hướng quy định trong thời hạn không quá 06 tháng kể từ khi Hội đồng trường kết thúc hoạt động, cơ quan quản lí trực tiếp cơ sở giáo dục quyết định việc tạm thời thực hiện các nhiệm vụ quản lí, điều hành thuộc thẩm quyền của Hội đồng trường liên quan đến tổ chức, nhân sự; đồng thời quyết định nhân sự người đứng đầu trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện do Bộ GDĐT quy định.
Trong giai đoạn sắp xếp nhân sự, cơ quan quản lí trực tiếp được quyết định số lượng cấp phó của người đứng đầu và được phép bố trí vượt quá mức tối đa theo quy định pháp luật trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Hội đồng trường kết thúc hoạt động, kèm theo phương án giảm dần để bảo đảm trở về đúng quy định.



