Lào Cai: Quảng bá văn hóa đối ngoại qua lễ hội và sản phẩm du lịch đặc trưng
Các sản phẩm văn hóa đối ngoại được xây dựng theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, tập trung khai thác các giá trị văn hóa tiêu biểu, các lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa - du lịch, từng bước tạo dấu ấn, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương. Tiêu biểu như: Lễ hội Xo May, Lễ hội Pay Tái, Lễ hội Cắc Kéng; chương trình “Bắc Hà nghiêng say” tổ chức tại Bắc Hà; chương trình “Nghiêng về bên nhau” tại khu du lịch Cát Cát; Lễ hội Cốm Dương Quỳ; Lễ hội Bưởi Đại Minh gắn với khám phá Danh thắng quốc gia hồ Thác Bà; chương trình “Âm vang hồ Thác Bà” với các hoạt động thể thao dưới nước; Lễ hội “Về miền đất Ngọc Lục Yên”.

Các sản phẩm văn hóa đối ngoại được xây dựng theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, tập trung khai thác các giá trị văn hóa tiêu biểu, các lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa - du lịch, từng bước tạo dấu ấn, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm du lịch lễ hội mới được xây dựng, góp phần mở rộng mùa du lịch và nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến, như: Cuộc thi “Lung linh vòng xoè”; Giải đua ngựa Shanrila Mường Lò; phục dựng và phát huy các lễ hội truyền thống phục vụ phát triển du lịch như: Lễ hội Gầu Tào, Lễ hội Lồng Tồng… qua đó làm nổi bật bản sắc văn hóa các dân tộc vùng cao.
Công tác đầu tư hạ tầng văn hóa - du lịch tiếp tục được quan tâm. Tỉnh triển khai dự án trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, từng bước xây dựng Bảo tàng tỉnh trở thành trung tâm giáo dục di sản và du lịch quy mô cấp vùng, là điểm kết nối, giới thiệu hình ảnh Lào Cai tới bạn bè quốc tế. Đồng thời, xây dựng phòng đọc sách tiếng Trung tại Thư viện tỉnh, phát triển dữ liệu địa chí Lào Cai nhằm tạo không gian tìm hiểu về Lào Cai và khu vực Trung Quốc.
Cùng với đó, các dịch vụ vui chơi, giải trí, hệ thống cơ sở lưu trú được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu của du khách; tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch tâm linh. Một số loại hình du lịch mới từng bước hình thành như du lịch MICE, du lịch golf; duy trì thường xuyên các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ, trình diễn nghệ thuật dân gian (múa sạp, múa xòe…) vừa phục vụ Nhân dân, vừa tạo nên dấu ấn, thương hiệu riêng đối với du khách. Hoạt động của các tuyến phố đi bộ, không gian thương mại - ẩm thực được hình thành và duy trì hiệu quả.
Song song với đó, tỉnh tích cực tổ chức và tham gia các lễ hội, liên hoan nghệ thuật trong nước và quốc tế, tăng cường giới thiệu các chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa vùng cao, văn hóa các dân tộc thiểu số ra nước ngoài. Nhiều nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia của tỉnh tham gia và đạt giải cao tại các cuộc thi, giải thưởng nhiếp ảnh toàn quốc, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương.
Thông qua các hoạt động trên, thương hiệu văn hóa Lào Cai từng bước được nhận diện rõ nét hơn trên các diễn đàn, sự kiện văn hóa, nghệ thuật trong nước và quốc tế; góp phần nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến, lan tỏa hình ảnh địa phương, phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển du lịch và hội nhập quốc tế.



