Kỳ họp thứ 34 HĐND tỉnh: Trực tiếp Thảo luận tại hội trường về các nội dung quan trọng phát triển kinh tế - xã hội
Chiều nay (15/12), tiếp tục phiên làm việc, sau khi hoàn thành thảo luận tại 5 tổ, Kỳ họp thứ 34 HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại hội trường về các nội dung trình tại kỳ họp. Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì.

Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì.
Đầu phiên thảo luận, Chủ tọa Kỳ họp thông báo, chiều 15/12, các đại biểu đã thảo luận tại 5 tổ. Các ý kiến đóng góp thể hiện tâm huyết, trí tuệ, đã đánh giá sâu sắc kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2025, phương hướng nhiệm vụ năm 2026. Đặc biệt, đã có nhiều ý kiến tham gia vào các tờ trình, dự thảo nghị quyết dự kiến sẽ ban hành tại Kỳ họp.
Tại phiên thảo luận tại hội trường, có 17 ý kiến đăng ký phát biểu. Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp điều hành phiên thảo luận.
15:05 ngày 15/12/2025
Đại biểu Hoàng Bá Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hạ Long:
Đại biểu đồng tình với dự thảo các tờ trình của UBND tỉnh và đánh giá, mặc dù năm 2025 gặp nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các mục tiêu đề ra cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế chưa đạt như kỳ vọng, nhưng vẫn đứng đầu cả nước. Đồng chí chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng đề ra và đề xuất một số giải pháp trong năm 2026, đó là phải nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; phát triển kinh tế tư nhân; tăng cường đầu tư xã hội, nhất là đầu tư tư; sớm chủ động cân đối, phân khai nguồn lực vốn từ ngân sách để xã, phường, đặc khu chủ động.

Đại biểu Hoàng Bá Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hạ Long, phát biểu tại hội trường.
Đại biểu cũng đề cập đến công tác phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp xã; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách địa phương; tiếp tục dành nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng, phục vụ an sinh xã hội và phát triển kinh tế bền vững trong giai đoạn tới.
15:10 ngày 15/12/2025
"Sớm xây dựng kế hoạch hình thành và phát triển ngành công nghiệp văn hóa"

Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh.
Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, thống nhất cao với báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Đại biểu nhấn mạnh: Năm 2025, mặc dù vẫn chịu tác động nặng nề của cơn bão Yagi, những diễn biến bất lợi của tình hình khu vực và thế giới, cùng với việc sắp xếp mô hình chính quyền địa phương hai cấp, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thường xuyên và liên tục của tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đạt nhiều kết quả khả quan. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,89%, đứng đầu cả nước; thu ngân sách, cùng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao ghi nhận nhiều kết quả tích cực.
Những tháng cuối năm, Quảng Ninh liên tục đón nhận nhiều tin vui với chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa quy mô lớn. Đặc biệt, Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa thế giới, đưa Quảng Ninh cùng với Huế và Đà Nẵng trở thành những địa phương có hai di sản thế giới, khẳng định vị thế và tiềm năng phát triển của tỉnh.
Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới, đại biểu đề nghị tỉnh tiếp tục xác định hạ tầng giao thông đồng bộ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển, rút ngắn khoảng cách vùng miền; tập trung chỉ đạo quyết liệt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đang thi công dang dở, sớm hoàn thành để phát huy hiệu quả đầu tư.
Để tạo tiền đề khai thác hiệu quả nguồn lực từ giá trị đất đai, thu hút đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh cần tập trung nguồn lực trí tuệ, hoàn thiện công tác quy hoạch, chủ động kêu gọi nhà đầu tư chiến lược, bảo đảm các dự án triển khai bám sát quy hoạch đã được phê duyệt, trong đó có quy hoạch xây dựng hai tuyến đường sắt tốc độ cao trên địa bàn.
Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Ninh cần có hệ thống chính sách đồng bộ, dài hạn. Với lợi thế là địa phương có nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc và hệ thống di tích lịch sử - văn hóa phong phú, văn hóa không chỉ là bản sắc vùng miền, mà còn là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế; không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực của sự phát triển bền vững.
Trên cơ sở đó, đề nghị tỉnh sớm xây dựng kế hoạch hình thành và phát triển ngành công nghiệp văn hóa. Bản thân văn hóa là một giá trị tổng hợp, bao gồm giá trị nhận thức, tư tưởng, giáo dục và giá trị kinh tế. Đồng thời, cần nghiên cứu quy hoạch, phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch như du lịch biển đảo, nghỉ dưỡng, tâm linh, trải nghiệm, thể thao, du lịch chữa lành; chú trọng khai thác hiệu quả các thị trường khách quốc tế, nhất là thị trường châu Âu, châu Mỹ và Bắc Á; xây dựng mô hình “toàn dân làm du lịch”, coi nhân dân là chủ thể sáng tạo và lan tỏa các giá trị văn hóa.
15:20 ngày 15/12/2025
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhấn mạnh: "Nhóm nghị quyết về an sinh xã hội đã thể hiện rõ trách nhiệm, quyết tâm của tỉnh trong thực hiện mục tiêu Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh"

Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, phát biểu thảo luận.
Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nhấn mạnh: Sau khi nghiên cứu các tờ trình, dự thảo nghị quyết, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và giải trình của UBND tỉnh, việc ban hành các nghị quyết là cần thiết và thể hiện rõ trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các ban HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh trong việc cụ thể hóa các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, nhóm nghị quyết về an sinh xã hội trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thể hiện rõ trách nhiệm, quyết tâm của tỉnh trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh đề ra, đó là: Nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và dịch vụ y tế, bảo đảm phát triển toàn diện đời sống của nhân dân.
Đối với Dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2026, đại biểu đề xuất UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo việc rà soát, sắp xếp tài sản công để nghiên cứu, sửa chữa, nâng cấp, bố trí nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong hệ thống chính trị.
Về nhóm nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo, đại biểu đề nghị bổ sung nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 248 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, với nhiều nội dung quan trọng như: Sắp xếp đội ngũ; đầu tư cơ sở hạ tầng; trang sắm thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND các xã, phường, đặc khu… Đây là những nội dung rất thiết thực và thể hiện đúng tinh thần, chủ trương của Trung ương phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền các cấp để tự chủ ra quyết định, tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục - đào tạo trên địa bàn tỉnh.
Liên quan đến quản lý tài nguyên thiên nhiên - môi trường, đại biểu đề nghị cần quyết liệt xử lý ô nhiễm dòng sông, bờ sông, hồ trên địa bàn tỉnh gắn với xây dựng và quản lý đô thị xanh, sạch, đẹp, hiện đại, văn minh, để nâng cao hơn nữa môi trường sống và bảo đảm an ninh năng lượng trên nhiều lĩnh vực theo chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 70-NQ/TW về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, bổ sung nhóm nhiệm vụ, giải pháp về phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng phế thải từ sản xuất công nghiệp làm nhiên liệu sản xuất năng lượng, góp phần phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường sinh thái…
15:30 ngày 15/12/2025
Đại biểu Trần Thị Thiêm, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hà, góp ý kiến về việc cần điều chỉnh định mức phân bổ ngân sách, tăng phân cấp cho cấp xã và làm rõ cách tính các hệ số đặc thù.

Đại biểu Trần Thị Thiêm, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hà, phát biểu thảo luận.
Đối với dự thảo Nghị quyết Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách địa phương năm 2026, đại biểu cho biết, hằng năm Nhà nước cần kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với các quy định pháp luật mới, đặc biệt là Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 được sửa đổi, bổ sung và Luật Ngân sách nhà nước năm 2025 đã được ban hành và có hiệu lực áp dụng từ năm 2026. Việc ban hành nghị quyết lần này là đúng thẩm quyền của HĐND tỉnh theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Ngân sách nhà nước năm 2025. Dự thảo nghị quyết được xây dựng trên cơ sở kế thừa Nghị quyết số 74 năm 2025 của HĐND tỉnh, đồng thời có nhiều nội dung điều chỉnh, bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Đại biểu ủng hộ đề nghị của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh về việc nghiên cứu, tính toán lại tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách cấp tỉnh và cấp xã theo nguyên tắc tăng cường phân cấp, qua đó nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các địa phương. Đối với định mức phân bổ ngân sách địa phương, các điều chỉnh trong dự thảo cho thấy sự nỗ lực cập nhật để phù hợp với tình hình thực tế và các quy định pháp luật mới. Đại biểu thống nhất với nội dung đề xuất hợp nhất định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên hiện đang quy định tại Nghị quyết số 74 đối với khối Đảng, khối đoàn thể chính trị - xã hội và khối cơ quan quản lý nhà nước vào chung một định mức đối với cấp xã là 109 triệu đồng/biên chế. Riêng nội dung gộp nguồn chi điện, nước vào định mức chung này, đại biểu đã có ý kiến tại các kỳ họp trước, từ thời điểm chưa thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính và đến kỳ họp lần này đại biểu thống nhất với cách tiếp cận nêu trên.
Về nội dung bổ sung nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công từ ngân sách địa phương cho cấp xã theo phương pháp chấm điểm, trong đó quy định nguồn vốn tối thiểu bằng 20% tổng nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh sau khi trừ các nhiệm vụ chi đầu tư cấp tỉnh, đại biểu bày tỏ ủng hộ đề xuất của Ban Kinh tế - Ngân sách về việc nghiên cứu, quy định các tiêu chí phân bổ gắn với nhu cầu chi đầu tư phát triển thực tế của địa phương, như tỷ lệ đô thị hóa, số lượng công trình giao thông, thủy lợi, hạ tầng xử lý rác thải. Việc điều chỉnh định hướng phân bổ chi hoạt động thường xuyên theo loại đơn vị hành chính cấp xã theo quy định tại Nghị định số 307 năm 2025 của Chính phủ là cần thiết và cần được triển khai nghiêm túc trong thời gian tới.
Tuy nhiên, theo đại biểu dự thảo nghị quyết hiện nay, tại Điều 22 có quy định về chi hoạt động thường xuyên cho các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và chi thường xuyên cho thôn, bản, khu phố thực hiện theo các quy định pháp luật hiện hành. Theo đại biểu, hiện nội dung này đang được áp dụng theo Nghị quyết số 34 năm 2024 của HĐND tỉnh. Trong khi đó, Nghị quyết số 34 quy định kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội theo đơn vị hành chính cấp xã cũ, điều này không còn phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay. Đại biểu đề nghị cơ quan tham mưu của tỉnh nghiên cứu, điều chỉnh và quy định lại định mức kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị - xã hội theo tiêu chí phân loại hoặc theo đơn vị hành chính cấp xã mới để bảo đảm phù hợp với thực tiễn tổ chức bộ máy.
Mặt khác, qua nắm bắt và phản ánh từ các thôn, bản, khu phố, hiện nay kinh phí hoạt động dành cho thôn, bản, khu phố chưa bảo đảm yêu cầu thực tế. Phần lớn kinh phí được sử dụng để chi trả cho 8 chức danh những người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, bản, khu phố, trong khi nguồn kinh phí còn lại cho các hoạt động khác là rất hạn chế. Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, khối lượng công việc ở thôn, bản, khu phố ngày càng tăng, gần tương đương với khối lượng công việc của cấp xã, nhất là khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025. Đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm, xem xét hỗ trợ thêm kinh phí cho hoạt động của thôn, bản, khu phố bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Ngoài ra, đại biểu đề nghị tỉnh xác định rõ công thức tính toán kinh phí phân bổ cho các đơn vị đối với các nội dung quy định tại các Điều 23, 24, 25, 27, 28, 30 và 31 của dự thảo nghị quyết. Ví dụ, tại Điều 27 quy định định mức phân bổ chi bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy là 180 triệu đồng/xã và được điều chỉnh theo các hệ số đặc thù dựa trên tiêu chí quy mô dân số và quy mô diện tích tự nhiên, tương ứng với các nhóm đơn vị hành chính loại I là 1,6; loại II là 1,3; loại III là 1,0.
Đối với tờ trình và dự thảo nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ BHYT cho một số nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn tới, đại biểu cơ bản thống nhất với sự cần thiết ban hành nghị quyết và đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, hoàn thiện để bảo đảm tính đồng bộ, khả thi và phù hợp với thực tiễn địa phương.
15:40 ngày 15/12/2025
“Đưa du lịch trở thành trụ cột kinh tế xanh quan trọng nhất để hoàn thành mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”
Bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cơ bản với các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết được trình tại kỳ họp, đại biểu Ngô Văn Vàng, Tổ đại biểu số 2, tham gia ý kiến vào phương hướng phát triển KT-XH năm 2026, trọng tâm là nhiệm vụ phát triển dịch vụ du lịch.

Đại biểu Ngô Văn Vàng thảo luận tại hội trường.
Năm 2026, Quảng Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng là 12,5%. Để đạt được mục tiêu này, Quảng Ninh xác định chiến lược phát triển bền vững dựa trên chuyển đổi mô hình từ nâu sang xanh, trong đó, du lịch trụ cột kinh tế xanh quan trọng nhất. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, có khả năng tạo ra giá trị tăng lớn và lan tỏa nhanh. Quảng Ninh cần phát triển du lịch theo hướng “tăng chất”, du lịch xanh, du lịch bền vững; phấn đấu năm 2026, đón trên 22 lượt triệu khách du lịch, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt ít nhất là 65.000 tỷ đồng.
Đại biểu Ngô Văn Vàng đề xuất 3 giải pháp sau: Nhóm giải pháp về phát triển sản phẩm du lịch cần hướng đến đa dạng hóa trải nghiệm. Quảng Ninh cần phát triển các loại hình du lịch mới để giữ chân du khách và tăng chi tiêu. Phát triển các khu phố đi bộ, chợ đêm, các show diễn nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc và các dịch vụ giải trí, mua sắm về đêm tại Hạ Long, Móng Cái. Mục tiêu là kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của khách; phát triển du lịch hội nghị, triển lãm; khai thác lợi thế hạ tầng hiện đại để thu hút các sự kiện lớn trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, phát triển du lịch thể thao bằng cách khai thác các môn thể thao trên biển như đua thuyền buồm; các giải chạy marathon quốc tế và du lịch mạo hiểm tại các khu vực Bình liêu, Tiên Yên…
Đồng thời cần phát triển các cực tăng trưởng du lịch mới: Vùng Tây Quảng Ninh tập trung vào du lịch tâm linh (Yên Tử), du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng (Uông Bí, Đông Triều). Vùng Đông Quảng Ninh phát triển du lịch biển, du lịch biên giới và mua sắm (Móng Cái), du lịch sinh thái biển đảo (Cô Tô, Vân Đồn) và mô hình Khu kinh tế ven biển tích hợp du lịch; xây dựng Vân Đồn, Cô Tô thành trung tâm lu lịch biển đảo hàng đầu quốc gia.
Nhóm giải pháp về phát triển thị trường và xúc tiến cần tập trung vào thu hút cả khách quốc tế và khách nội địa cao cấp; đẩy mạnh khai thác thị trường trọng điểm và thị trường có khả năng chỉ tiêu cao và ổn định như Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc…; phát triển du lịch đường biển; tăng cường hợp tác với các hãng tàu biển du lịch quốc tế, khai thác hiệu quả Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Cần tối ưu hóa du lịch nội địa bằng cách kết nối vùng, liên vùng trên cơ sở tận dụng hệ thống đường cao tốc để thu hút khách từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; phát triển du lịch liên vùng với các sản phẩm nghỉ dưỡng theo mùa. Đồng thời, cần ứng dụng công nghệ số, xây dựng hệ thống Cổng thông tin du lịch thông minh, sử dụng dữ liệu lớn, để phân tích xu hướng khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm và tối ưu hóa công tác xúc tiến.
Nhóm giải pháp về cải thiện chất lượng dịch vụ và hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh phải được xác định là nền tảng với dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng kết nối đồng bộ; tận dụng đa phương tiện giao thông như sân bay, cao tốc, cảng biển bảo đảm thông suốt, tiện lợi; cải tạo cảnh quan đô thị, xử lý rác thải, nước thải và bảo tồn giá trị di sản và môi trường xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo chuyên sâu đội ngũ nhân lực du lịch có kỹ năng chuyên nghiệp, thành thạo ngoại ngữ và có kiến thức về công nghệ; xây dựng văn hóa phục vụ, văn hóa ứng xử thân thiện, chuyên nghiệp trong cộng đồng và doanh nghiệp du lịch. Cùng với đó cần thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ di sản; kiểm soát chặt chẽ hoạt động tàu thuyền; bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh để giữ vững uy tín của điểm đến.
15:45 ngày 15/12/2025
"Thống nhất với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp"
Đại biểu Phạm Duy Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hà Lầm, thống nhất với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Trong bối cảnh thời cơ thuận lợi, thách thức đan xen, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và nỗ lực của các sở ngành địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh năm 2025 đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Đại biểu Phạm Duy Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hà Lầm, phát biểu thảo luận.
Tham gia ý kiến với Tờ trình số 4525/TTr-UBND ngày 25/11/2025 về việc ban hành Nghị quyết quy định một số mức chi sự nghiệp bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, đại biểu cho rằng, hiện nay việc tiếp nhận và quản lý các trạm xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn các xã, phường chủ yếu sử dụng nhân công quản lý và vận hành thuộc Trung tâm Cung ứng dịch vụ các xã, phường. Trong quá trình quản lý, vận hành chưa có chi phí thay mới, bổ sung thiết bị trong trường hợp hỏng hoặc phải trang sắm theo quy định pháp luật mới. Do vậy, cần xem xét toàn diện nhu cầu về kinh phí đối với việc quản lý và vận hành các trạm xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn các xã, phường khi tiếp nhận từ chủ đầu tư các dự án để bố trí kinh phí phù hợp.
Đối với Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về giao dự toán thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương và cơ chế, biện pháp điều hành ngân sách năm 2026; kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2026-2028, đề nghị xem xét tính toán lại, điều chỉnh giảm số thu tiền sử dụng đất của các xã, phường do thực hiện nghị quyết về một số cơ chế tháo gỡ khó khăn thực hiện Luật Đất đai được Quốc hội thông qua ngày 11/12/2025, hộ gia đình, cá nhân sẽ được giảm tiền sử dụng đất khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở (từ 100% xuống 30% trong hạn mức). Người dân đã chuyển mục đích sử dụng đất từ ngày 1/8/2024 (thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực) đến trước ngày 1/1/2026 (Nghị quyết có hiệu lực) sẽ được cơ quan thuế tính lại tiền sử dụng đất…
15:50 ngày 15/12/2025
Đại biểu Nguyễn Thị Liễu, Giáo viên Trường THCS Thanh Lân, đặc khu Cô Tô, bày tỏ thống nhất cao với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Qua nghiên cứu cho thấy, Dự thảo Nghị quyết được chuẩn bị công phu, bám sát chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật hiện hành và phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh Quảng Ninh, thể hiện rõ tính nhân văn và trách nhiệm trong bảo đảm an sinh xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Liễu, Giáo viên Trường THCS Thanh Lân, đặc khu Cô Tô phát biểu thảo luận tại hội trường.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng tham gia một số ý kiến nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết như: Bổ sung giai đoạn thực hiện "2026 - 2030" vào tên Nghị quyết và quy định hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/12/2030. Việc xác định rõ giai đoạn sẽ giúp đảm bảo tính ổn định của chính sách và phù hợp với các chu kỳ ngân sách của tỉnh; đồng thời làm rõ hơn các quy định về điều kiện, nguyên tắc hỗ trợ, đối tượng hỗ trợ.
Đối với tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2026 - 2030, đại biểu cho rằng đây là một chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa chiến lược, tiếp tục khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc đảm bảo phúc lợi xã hội và tiến tới mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân.
Để Nghị quyết sau khi ban hành có tính pháp lý chặt chẽ, sát hợp với thực tiễn và phát huy tối đa hiệu quả, đồng bộ với quy định mới và không bỏ sót đối tượng thụ hưởng, đại biểu đề nghị bổ sung đối tượng: “Người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại các thôn, bản, khu phố thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền”. Việc bổ sung này giúp Nghị quyết thống nhất với các quyết định hành chính hiện hành, phản ánh đúng thực tiễn quản lý địa bàn, qua đó nâng cao hiệu quả chính sách và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.
15:55 ngày 15/12/2025
"Đẩy mạnh phân cấp cho cấp xã, tạo đột phá phát triển để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, tham gia ý kiến cần đẩy mạnh phân cấp cho cấp xã, tạo đột phá phát triển để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, tham gia ý kiến cần đẩy mạnh phân cấp cho cấp xã, tạo đột phá phát triển để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Đại biểu nhấn mạnh, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết của HĐND. Đây là năm có khối lượng công việc lớn, vừa phải tập trung hoàn thành các chỉ tiêu phát triển, vừa ổn định tổ chức bộ máy và hoạt động sau khi thực hiện chủ trương “sắp xếp lại giang sơn”, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, kinh tế tiếp tục phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Cử tri và nhân dân trên địa bàn tỉnh bày tỏ phấn khởi trước những thành tựu đạt được trong năm 2025 cũng như trong cả giai đoạn 2021-2025, đồng thời đặc biệt quan tâm tới kỳ họp thứ 34 của HĐND tỉnh, kỳ họp quyết định những chủ trương, định hướng, cơ chế, chính sách và nguồn lực phát triển của tỉnh Quảng Ninh trong năm 2026 và giai đoạn 2025-2030, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh “giàu mạnh, văn minh, hiện đại, hạnh phúc”, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
Đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sớm hoàn thành việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 2/2023; đồng thời nhận diện, định vị lại Quảng Ninh trong tương quan vùng, quốc gia và quốc tế. Việc phân tích, đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện phát triển của tỉnh sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là hết sức cần thiết, nhằm xác định lại định hướng, không gian phát triển cho phù hợp, qua đó phát huy hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Đại biểu đề nghị rà soát, điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị đã được UBND tỉnh phê duyệt, đánh giá đúng thực trạng phát triển đô thị hiện nay để xác định mục tiêu, giải pháp và bố trí nguồn lực phù hợp. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, tập trung đầu tư nâng cấp hệ thống cảng biển, xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, tối ưu hóa hoạt động tại các cửa khẩu như Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô; tăng cường kết nối, mở rộng các lối thông quan, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu qua các cửa khẩu quốc tế và song phương với Trung Quốc; mở rộng quan hệ thương mại với các nước ASEAN như Singapore, Malaysia, Thái Lan và các thị trường tiềm năng khác như Lào, Myanmar, Liên minh châu Âu; tiếp tục cải cách thủ tục hải quan, thuế quan, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường. Đại biểu cũng đề nghị tập trung hoàn thành các đề án trọng điểm đã được xác định, gồm Đề án xác lập mô hình tăng trưởng mới, Đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại Móng Cái và Đề án thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho đặc khu kinh tế Vân Đồn nhằm tạo đột phá phát triển cho Quảng Ninh trong thời gian tới.
Liên quan đến dự thảo Nghị quyết quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách cấp tỉnh và cấp xã, cũng như nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách địa phương, đại biểu bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với việc UBND tỉnh xác định 16 địa phương tự cân đối ngân sách và chủ trương tăng cường phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho cấp xã nhằm nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Tuy nhiên, đối với phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư năm 2026, đại biểu đề nghị cần điều chỉnh theo hướng ngân sách cấp tỉnh đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội do cấp xã quản lý, như trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế và các dự án khác có tổng mức đầu tư lớn, đối với những địa phương chưa tự cân đối được ngân sách, có nguồn thu để dành cho đầu tư phát triển thấp, đồng thời quy định rõ tiêu chí, mức cụ thể để bảo đảm công khai, minh bạch và thống nhất trong quá trình thực hiện.
Đối với định mức phân bổ vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách tỉnh bổ sung có mục tiêu cho các xã, phường theo tiêu chí chấm điểm, đại biểu đề nghị rà soát kỹ nguồn thu từ đất và các nguồn thu khác dành cho đầu tư phát triển của từng địa phương, gắn với việc phân cấp nhiệm vụ chi đầu tư phát triển cho xã, phường, đặc khu để có quyết định phù hợp. Bên cạnh việc tăng cường phân cấp, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công, đại biểu cũng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm đến công tác bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, bảo đảm đủ năng lực, điều kiện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
16:00 ngày 15/12/2025
Đại biểu Bùi Thị Hương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tuần Châu đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm và sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng nội dung của HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan chuẩn bị trình kỳ họp.

Đại biểu Bùi Thị Hương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tuần Châu.
Đại biểu Bùi Thị Hương đã tập trung thảo luận về nhóm nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2026 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.
Đại biểu cho rằng báo cáo của cơ quan trình về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2026-2030 và các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đã đánh giá rất sâu sắc về những kết quả đạt được và những tồn tại trong 5 năm qua và đặt ra những quyết tâm mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Chặng đường phát triển năm 5 qua, có thể thấy tỉnh ta rất nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức liên tiếp từ dịch bệnh và thiên tai cho đến những sắp xếp trong tổ chức bộ máy, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, vừa khắc phục bão lũ vừa đẩy mạnh phát triển, vừa sắp xếp bộ máy vừa tăng trưởng kinh tế...
Tỉnh thể hiện rõ vai trò là một trong những đầu tàu phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Sự phát triển của Quảng Ninh mang tính chất toàn diện, bền vững, thể hiện qua việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đồng thời cải thiện mạnh mẽ chất lượng sống của nhân dân với những con số rất ấn tượng tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn đạt 10,4%/năm, gấp 1,7 lần so với cả nước; quy mô kinh tế tăng nhanh gấp 1,8 lần so với năm 2020, đến năm 2025 Quảng Ninh cơ bản không còn hộ nghèo; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ước đạt 92,7%; chỉ số phát triển con người đạt 0,822.
Những kết quả này là minh chứng rõ ràng cho sự đúng đắn của phương thức lãnh đạo chỉ đạo và tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm". Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế và phân tích rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhằm khắc phục triệt những tồn tại nhất là những điểm nghẽn cản trở sự phát triển tạo tiền đề để Quảng Ninh bứt phá hơn trong tương lai.
Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu cho rằng cần tập trung các nhóm giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ. Đây là nhóm hết sức quan trọng và đây là điểm yếu trong giai đoạn vừa qua cần được tháo gỡ. Để làm được điều này trước hết cần tập trung vào xây dựng khung pháp lý rõ ràng, minh bạch (cụ thể xây dựng các quy trình giải quyết công việc TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp nhất là cấp xã mới sau khi thành lập); hoàn thiện cơ chế đánh giá hiệu suất công việc dựa trên kết quả; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ (kiến thức, kỹ năng, thái độ); áp dụng công nghệ số; và đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm để đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ hiệu quả, phục vụ nhân dân tốt hơn.
16:05 ngày 15/12/2025
"Đồng tình cao với đánh giá kết quả KT-XH năm 2025, dự thảo nghị quyết năm 2026"
Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Quyên, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả) đồng tình cao với đánh giá kết quả KT-XH năm 2025, dự thảo nghị quyết năm 2026. Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu về nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân ngay từ năm 2026 và giai đoạn 2026-2030 đặt ra như: Đạt 62 giường bệnh/vạn dân; 18 bác sĩ/vạn dân; 8 dược sĩ đại học/vạn dân; 27 điều dưỡng/vạn dân; tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt trên 96,6%. Phấn đấu chỉ số phát triển con người (HDI) của tỉnh ở nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước; tuổi thọ người cao tuổi 75,2 tuổi.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Quyên, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa khu vực Cẩm Phả), phát biểu thảo luận.
Để thực hiện các chỉ tiêu trên, đại biểu đề nghị xem xét bổ sung các giải pháp thực hiện: Tiếp tục có đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh giai đoạn 2021-2025 về thu hút bác sĩ để có đề xuất xem xét, bổ sung xây dựng chính sách thu hút bác sĩ phù hợp bối cảnh tình hình mới, đáp ứng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp và yêu cầu về hoạt động hiệu quả sau sắp xếp hệ thống y tế; tiếp tục quan tâm đầu tư cho y tế cơ sở, coi đây là nền tảng của hệ thống y tế; tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành trong tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho lĩnh vực y tế; cơ chế thanh toán BHYT, đấu thầu, tính đúng tính đủ giá dịch vụ y tế; quan tâm hơn nữa đến điều kiện làm việc và môi trường nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ y tế.
16:10 ngày 15/12/2025
Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Nga, Tổ đại biểu số 6 cho rằng: việc ban hành Nghị quyết là công cụ quan trọng để cụ thể hoá mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế – xã hội; tạo cơ sở pháp lý cho kế hoạch, huy động nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý – điều hành, góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững và nâng cao đời sống nhân dân trong bối cảnh mới nhiều thách thức.
Để bảo đảm bảo tính khả thi của các chỉ tiêu đại biểu đề nghị cần quan tâm bổ sung, làm rõ một số giải pháp.

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Nga đóng góp nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 và các dự thảo Nghị quyết.
Đối với chỉ tiêu tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên 95%, cần xây dựng lộ trình nâng chuẩn hóa trường học rõ ràng, gắn với phân bổ ngân sách, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo đội ngũ giáo viên, nhất là trong bối cảnh các cơ sở giáo dục mới thực hiện sắp xếp, sáp nhập; quan tâm hệ thống trường ở vùng sâu, vùng xa để nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia.
Đối với chỉ tiêu chỉ số phát triển con người (HDI) của tỉnh ở nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước và tuổi thọ trung bình người dân trên 76 tuổi, cần bổ sung giải pháp cụ thể hơn cho cả ba trụ cột cấu thành chỉ số này - không chỉ nâng cao chất lượng y tế và giáo dục mà còn đẩy mạnh chính sách tăng thu nhập cho người dân thông qua thu hút đầu tư chất lượng cao, chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại, chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy tạo việc làm góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao thu nhập cho người lao động, nhất là lao động trẻ, lao động là người dân tộc thiểu số.
Về tuổi thọ trung bình, ngoài đầu tư y tế kỹ thuật cao và y tế cơ sở, tôi đề nghị bổ sung chương trình phòng chống bệnh mạn tính, chăm sóc người cao tuổi và các chương trình sức khỏe cộng đồng, gắn với chỉ tiêu kiểm soát môi trường, an toàn thực phẩm và lối sống lành mạnh. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, các chính sách dân tộc, tôn giáo, bảo trợ xã hội; thường xuyên rà soát, triển khai giải pháp hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế.
Những giải pháp này sẽ bổ sung tính khả thi và hiệu quả cho các mục tiêu xã hội của Nghị quyết, góp phần xây dựng Quảng Ninh phát triển toàn diện, bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.
Góp ý vào Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2026 – 2030, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Nga thống nhất cao với 2 nội dung đề xuất của Ban Văn hóa - Xã hội về điều chỉnh đối tượng áp dụng tại điểm b khoản 1 Điều 2 dự thảo nghị quyết từ “Người cao tuổi theo quy định của pháp luật chưa có thẻ BHYT” thành hỗ trợ đối tượng “Người từ đủ 65 tuổi trở lên chưa được hỗ trợ BHYT từ các chính sách khác” và về mức hỗ trợ: Hỗ trợ 80% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình thoát nghèo đồng thời thoát cận nghèo theo quyết định công nhận của cơ quan hoặc người có thẩm quyền lên bằng mức hỗ trợ của hộ hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình.
Do đối tượng vừa thoát nghèo, cận nghèo điều kiện còn khó khăn, thể hiện giá trị nhân văn, ý nghĩa của chính sách như đề nghị của Ban Văn hóa - Xã hội và báo cáo tiếp thu, giải trình của UBND tỉnh để phù hợp với các quy định và thực tiễn. Đại biểu đề nghị Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc triển khai chính sách hỗ trợ BHYT, bảo đảm công khai, đúng đối tượng và kịp thời tại các địa phương. Từ thực tiễn nhận thấy có ý kiến phản ánh còn lúng túng trong thủ tục và thông tin tiếp cận chính sách. Vì vậy, giám sát chuyên đề, báo cáo định kỳ và tuyên truyền rộng khắp là cần thiết để phát huy hiệu quả chính sách, không để sai sót, trục lợi và góp phần nâng cao an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh, đại biểu thống nhất chưa xem xét nội dung tại khoản 4 điều 2 dự thảo: “Trường hợp đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét quyết định hỗ trợ người bị thương, hộ gia đình có người chết, bị mất tích theo mức quy định” do chưa đủ cơ sở quy định cụ thể “trường hợp đặc biệt” và thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh trong trường hợp đặc biệt như trên; chưa làm rõ cơ sở tiếp tục kế thừa mức kinh phí quy định theo Nghị quyết số 21/2021/NQ-HĐND trong điều kiện hiện nay đã sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp.
Đại biểu đánh giá cao Dự thảo Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phỗ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh từ năm học 2025 - 2026 đến năm học 2030 – 2031. Đây là nền tảng để củng cố bền vững kết quả phổ cập giáo dục, đóng góp thiết thực vào mục tiêu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh trong giai đoạn tới.
Qua nắm tâm tư, nguyện vọng cử tri, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, đại biểu đề nghị tỉnh sớm nghiên cứu ban hành chính sách quy định mức chi thu nhập tăng thêm bình quân cho cán bộ, công chức, viên chức công tác ở các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị – xã hội. Việc này phù hợp với thực tiễn nhiều địa phương trong nước đã áp dụng ban hành chính sách chi thu nhập tăng thêm để gắn với hiệu quả công việc, năng lực của đội ngũ công chức và công khai minh bạch trong quản lý nguồn lực. Cụ thể, HĐND thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội… do ngân sách đảm bảo, với nguyên tắc minh bạch, công khai và gắn với kết quả đánh giá công việc; nguồn kinh phí được sử dụng từ phần cải cách tiền lương còn dư theo quy định và quỹ lương cơ bản do HĐND quyết định mức trích tạo nguồn thực hiện chính sách này.
Việc nghiên cứu xây dựng chính sách thu nhập tăng thêm tại Quảng Ninh sẽ góp phần tạo động lực làm việc, thu hút và giữ chân nhân sự chất lượng cao, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn các tỉnh, thành phố khác đã triển khai hiệu quả.
Về Dự thảo Nghị quyết quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ ngân sách địa phương năm 2026 kèm theo Tờ trình số 4471/TTr-UBND ngày 21/11/2025 của UBND tỉnh, đại biểu đề nghị xem xét bổ sung tiêu chí phân bổ sự nghiệp môi trường, thị chính cho nhóm phường trung tâm khu vực thị xã, thành phố trước sắp xếp như: Hạ Long, Uông Bí, Quảng Yên, Mạo Khê, Cẩm Phả... vì đây là các phường kế thừa hạ tầng, trụ sở, đường phố, cây xanh, công viên, điện chiếu sáng, công trình công cộng trọng điểm từ cấp huyện cũ; là nơi tập trung mật độ dân cư cao, lưu lượng người đến học tập, làm việc, giao dịch, kinh doanh và vui chơi lớn hơn nhiều so với dân số thường trú; phường trung tâm còn phát sinh nhiệm vụ tưới nước, rửa đường, duy tu điện chiếu sáng, chỉnh trang cảnh quan, với khối lượng lớn hơn. Đại biểu đề nghị xem xét nâng định mức chi hoạt động thôn, bản, khu phố do hiện nay tỉnh chưa có chủ trương, hướng dẫn sắp xếp đơn vị hành chính thôn, bản, khu phố; trong khi chuyển tiếp thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tại thôn, bản, khu phố cũng phải đảm nhiệm, triển khai nhiều công việc và hoạt động.
16:25 ngày 15/12/2025
Đối với dự thảo Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2026-2030, đại biểu Vũ Đình Nhân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Mông Dương, khẳng định: Thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ta trong 5 năm là rất to lớn và đáng tự hào.
Trong đó, GD&ĐT có nhiều đổi mới như: Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 92,07%; tỉnh đã sớm hoàn thành sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập phù hợp với tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tuy nhiên, khi còn hoạt động cấp huyện thì hàng năm các Phòng GD&&ĐT tham mưu với UBND cấp huyện thực hiện việc điều động, luân chuyển, điều tiết giáo viên giữa các trường (từ trường thừa sang trường thiếu, từ vùng thuận lợi luân chuyển có thời hạn đến vùng khó khăn). Nhưng hiện nay, việc điều động, luân chuyển giáo viên từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn và ngược lại để đảm bảo cân đối giáo viên giữa các trường còn vướng do việc điều động chỉ thực hiện trong phạm vi từng phường, xã.

Đại biểu Vũ Đình Nhân, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Mông Dương, phát biểu tại hội trường
Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên đối với các trường vùng khó khăn, đại biểu đề xuất bổ sung giải pháp là giao cho các địa phương vùng miền núi, khó khăn được chủ động tổ chức tuyển dụng viên chức để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Đối với Dự thảo Nghị quyết quy định một số mức chi sự nghiệp bảo vệ môi trường của ngân sách địa phương giai đoạn 2026-2030, đại biểu cho biết, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thì khoảng 95% nhiệm vụ của cấp huyện chuyển về cấp xã. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ NN&MT hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ, thẩm quyền mới của chính quyền cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thì trong lĩnh vực môi trường, chính quyền cấp xã được giao 19 nhiệm vụ, thẩm quyền mới. Đại biểu đề nghị cơ quan trình xem xét lại nội dung mức chi hợp đồng lao động thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác bảo vệ môi trường cấp xã cho phù hợp.
Tại phiên thảo luận, đại biểu cũng cho ý kiến và tham gia đề xuất một nội dung đối với Dự thảo Nghị quyết về việc quyết định biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước và cán bộ, công chức cấp xã; tổng số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp công lập và số lượng hợp đồng lao động trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm 2026.
Sau thảo luận của đại biểu Vũ Đình Nhân, phiên thảo luận tại hội trường kết thúc.



