Cổng thông tin điện tử
Đảng Cộng sản Việt Nam
Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025Mới Những công trình của "ý Đảng, lòng dân", mang ý nghĩa lịch sửMới Xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, dân vận “Tâm trong - Trí sáng - Bút sắc”Mới Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khởi công Dự án Trục Đại lộ Cảnh quan sông HồngMới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án Khu đô thị thể thao OlympicMới Tổng Bí thư dự Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2026 của ngành Tuyên giáo và Dân vậnMới Khởi công, khánh thành 234 dự án trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của ĐảngMới Văn phòng Chủ tịch nước tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026Mới Đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đem lại lợi ích cho nhân dânMới Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tếMới Thủ tướng: Không có lý do để trì hoãn 'Chiến dịch Quang Trung' xây dựng lại nhà ở cho người dânMới Tổng Bí thư chủ trì Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luậtMới Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Ban Chỉ đạo 35 Trung ươngMới Phấn đấu mỗi cá nhân Phụ nữ Quân đội là một gương sáng, mỗi gia đình Phụ nữ Quân đội là một điểm sángMới Khẩn trương, trách nhiệm để phụng dưỡng người có công một cách đầy đủ và trọn vẹnMới Tổng Bí thư: Hưng Yên phải giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của Nhân dân Ảnh: Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri tỉnh Hưng Yên sau Kỳ họp Quốc hội Tổng Bí thư: Đất nước ta đang đứng trước 3 nhiệm vụ lớn Ảnh: Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri 11 phường Hà Nội Thủ tướng: Đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng hẹn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần Thơ hướng đến nền hành chính công thân thiện

Khi chính quyền hai cấp mới đi vào hoạt động, không ít người tỏ ra lo lắng rằng các thủ tục, hồ sơ có thể bị chậm giải quyết. Thế nhưng, tại Cần Thơ, có những câu chuyện khá khởi sắc khi chính quyền hướng đến mục tiêu thực hiện nền hành chính công thân thiện, nhanh gọn, thậm chí là nhẹ nhàng hơn qua áp dụng chuyển đổi số.

 

Cán bộ xã hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân.

 

Đại diện nhiều lãnh đạo địa phương tại Cần Thơ cho biết: Chính quyền địa phương hai cấp cùng nền tảng số đã đem đến những con số khá ấn tượng. Thí dụ tại xã Trường Long, thống kê sơ bộ sau khoảng hai tháng đi vào hoạt động cho thấy, địa phương đã giải quyết được gần 2.000 hồ sơ cho người dân. Các hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, kịp thời theo quy định. Với phường Long Bình, chính quyền đã trả kết quả cho khoảng 1.100/1.200 hồ sơ tiếp nhận; Trung tâm Phục vụ hành chính công phường không có hồ sơ trễ hẹn.

Để đạt những con số khá ấn tượng đó, “bí quyết” của các địa phương là hướng dẫn người dân tận tình và chú trọng lắng nghe ý kiến phản hồi để tiếp tục cải thiện thái độ phục vụ. Bên cạnh đó, với việc áp dụng chuyển đổi số, hệ thống quản lý thông minh, hồ sơ được số hóa, cán bộ tiếp nhận sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào chất lượng xử lý.

Qua hai tháng vận hành chính quyền hai cấp, Cần Thơ tiếp nhận hơn 17.210 hồ sơ; trong đó, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 72,4%. Để làm được điều đó, trước khi vận hành chính quyền hai cấp, thành phố tổ chức tập huấn cho công chức phụ trách tiếp nhận và trả kết quả tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường; tập huấn vận hành thử nghiệm hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, hướng dẫn các đơn vị tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính...

Mặc dù bước đầu khá khởi sắc, nhưng để tiến một bước dài trong cải cách thủ tục hành chính, còn nhiều khó khăn mà Cần Thơ đang phải đối mặt. Một số xã, phường phản ánh nhiều hạn chế về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc và trụ sở làm việc. Số lượng hồ sơ cần được giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của một số xã, phường bị quá tải. Không ít thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến đất đai, gặp khó khăn do giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo chính sách của tỉnh Hậu Giang (cũ) chưa đồng nhất với chính sách của thành phố Cần Thơ (cũ). Thói quen sử dụng hồ sơ giấy của cả cán bộ lẫn người dân vẫn còn. Hạ tầng công nghệ chưa đồng đều giữa các xã, phường...

Thành phố Cần Thơ đặt mục tiêu trong năm 2025 đạt 80% số hồ sơ được số hóa, 100% kết quả được số hóa, hơn 97% số hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hoặc trước hạn. Mục tiêu này đòi hỏi thành phố cần giảm tầng nấc trung gian, phân định rõ trách nhiệm, tạo điều kiện để hồ sơ của người dân và doanh nghiệp được giải quyết nhanh chóng, minh bạch.

Bên cạnh xây dựng và phát triển hạ tầng số, Cần Thơ cần chú trọng tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm giải trình. Trong đó, quy trình, thời hạn, kết quả xử lý hồ sơ được công khai, kèm theo kênh phản ánh và giám sát từ người dân. Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hành chính có tư duy phục vụ, thành thạo công nghệ, biết lắng nghe và đồng hành cùng nhân dân rất quan trọng. Đây là mấu chốt để xây dựng nền hành chính hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.


HOÀNG PHAN/NDO
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều