Cổng thông tin điện tử
Đảng Cộng sản Việt Nam
Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025Mới Những công trình của "ý Đảng, lòng dân", mang ý nghĩa lịch sửMới Xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo, dân vận “Tâm trong - Trí sáng - Bút sắc”Mới Chủ tịch Quốc hội dự Lễ khởi công Dự án Trục Đại lộ Cảnh quan sông HồngMới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án Khu đô thị thể thao OlympicMới Tổng Bí thư dự Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2026 của ngành Tuyên giáo và Dân vậnMới Khởi công, khánh thành 234 dự án trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của ĐảngMới Chuyển đổi số trong Đảng: Hành trình đổi mới từ địa phươngMới Văn phòng Chủ tịch nước tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026Mới Đoàn kết, đẩy mạnh hợp tác về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đem lại lợi ích cho nhân dânMới Thủ tướng chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tếMới Thủ tướng: Không có lý do để trì hoãn 'Chiến dịch Quang Trung' xây dựng lại nhà ở cho người dânMới Tổng Bí thư chủ trì Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luậtMới Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Ban Chỉ đạo 35 Trung ươngMới Phấn đấu mỗi cá nhân Phụ nữ Quân đội là một gương sáng, mỗi gia đình Phụ nữ Quân đội là một điểm sángMới Khẩn trương, trách nhiệm để phụng dưỡng người có công một cách đầy đủ và trọn vẹnMới Tổng Bí thư: Hưng Yên phải giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng của Nhân dân Ảnh: Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri tỉnh Hưng Yên sau Kỳ họp Quốc hội Tổng Bí thư: Đất nước ta đang đứng trước 3 nhiệm vụ lớn Ảnh: Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp xúc cử tri 11 phường Hà Nội
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện

Thành phố Hà Nội sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe máy chạy bằng xăng, dầu sang xe máy điện. Bên cạnh đó, thành phố tập trung phát triển hạ tầng cho xe điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, tăng cường xe buýt điện, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khi cấm xe máy xăng ở nội đô.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.

 

Ngày 14/7, trao đổi với đại diện các cơ quan báo chí về việc triển khai Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng, dầu của người dân sống trong khu vực vành đai 1 của Hà Nội, trước khi thành phố thực hiện cấm hoàn toàn phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch này trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026.

Chính sách hỗ trợ sẽ được xây dựng dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe.

Thành phố sẽ báo cáo Thành ủy, trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như: lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới...

Cùng với việc chuyển đổi phương tiện cá nhân, thành phố đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Nhiều tuyến xe buýt của Tổng công ty Vận tải Hà Nội chuyển sang sử dụng xe điện để phục vụ người dân.

 

Thành phố dự kiến tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ, xe điện 4 chỗ để trung chuyển người dân khi đi từ khu vực khác vào khu vực Vành đai 1.

Hà Nội sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô-tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. "Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong tòa nhà chung cư", ông Tuấn nói.

Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm người sử dụng, tạo thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này.

Thành phố đẩy nhanh đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị.

Nhiều người dân sử dụng tàu điện Nhổn-Ga Hà Nội (đoạn trên cao) để đi lại hằng ngày. (Ảnh: THỦY NGUYÊN)

 

Hiện nay, trong khu vực Vành đai 1, Vành đai 2 của thành phố đã có hai tuyến đường sắt đô thị, gồm tuyến Cát Linh-Hà Đông và tuyến Nhổn-ga Hà Nội (đoạn trên cao) đã đi vào hoạt động.

Trong tháng 10/2025, thành phố sẽ khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc và tuyến số 2 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Theo số liệu của Sở Xây dựng Hà Nội, tổng số phương tiện của Hà Nội hiện là hơn 8 triệu xe, trong đó hơn 1,1 triệu ô-tô, khoảng 6,9 triệu xe máy. Số xe máy đã sử dụng hơn 10 năm chiếm hơn 72%, làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí, nếu các xe cũ không được bảo dưỡng thường xuyên. Thành phố xác định, phát thải từ phương tiện giao thông đường bộ và bụi đường chiếm 58-74% là nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu.

Cũng trong ngày 14/7, Hà Nội đã thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm tham mưu cho UBND thành phố triển khai các nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn.


Việt Hoàng/nhandan.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều