Cổng thông tin điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam
Bộ tài chính
Bộ tài chính
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những dấu ấn BHXH Việt Nam trong năm 2025

Năm 2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Tài chính. Phát huy tinh thần đoàn kết, giữ vững kỷ cương, trách nhiệm, những kết quả đạt được trong năm vừa qua của BHXH Việt Nam đã tạo dấu ấn rõ nét, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế trên hành trình vì sự nghiệp an sinh xã hội.

Ảnh minh họa

Giữ vững đà tăng trưởng, mở rộng độ bao phủ

Năm 2025, thiên tai, bão lũ tác động mạnh đến việc mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT. Tuy vậy, Hệ thống BHXH Việt Nam vẫn kiên trì phát triển người tham gia, bảo đảm an sinh ngày càng được mở rộng.

BHXH Việt Nam ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, đổi mới mạnh mẽ tư duy và phương thức hành động. Lãnh đạo trực tiếp làm việc với địa phương, xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp và xây dựng kịch bản phù hợp với từng cơ sở. Công tác dự báo được triển khai sớm, sát thực tiễn, gắn với giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị. Dữ liệu đối tượng tham gia được chuẩn hóa, đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, tạo nền tảng phát triển bền vững BHXH, BHYT.

Qua đó, diện bao phủ BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục mở rộng, hoàn thành chỉ tiêu Chính phủ giao, ngay cả ở những địa phương chịu tác động nặng nề của thiên tai, bão lũ. Ước trong năm 2025, độ bao phủ BHXH đạt 45,1% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong đó, BHXH bắt buộc đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 38,6%, BHXH tự nguyện đạt 6,5%, BH thất nghiệp đạt gần 35,1%. BHYT đạt trên 95,1% dân số, đưa Việt Nam sớm hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Sự tăng trưởng người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trong bối cảnh nhiều biến động không chỉ thể hiện sự nỗ lực, chủ động ứng phó của Hệ thống BHXH Việt Nam, mà còn khẳng định niềm tin của người dân vào chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ

Chủ động từ sớm, Hệ thống BHXH Việt Nam đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực triển khai Luật BHXH, Luật BHYT (sửa đổi); đồng thời rà soát quy trình, đơn giản hóa thủ tục, bảo đảm quyền lợi người lao động không gián đoạn khi áp dụng chính sách và mô hình mới.

Các chế độ đối với người thuộc diện sắp xếp tổ chức bộ máy được giải quyết kịp thời. Tính đến hết tháng 11/2025 đã giải quyết cho 79.574 trường hợp nghỉ, nghỉ hưu theo Nghị định số 177/2024/NĐ-CP và Nghị định số 178/2024/NĐ-CP.

Ước tính cả năm 2025, toàn Hệ thống giải quyết cho hơn 186 nghìn người hưởng hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; trên 1,04 triệu người hưởng các chế độ BHXH một lần; gần 9,1 triệu lượt hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức… Thực hiện chi trả hơn 773 nghìn quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề. Hằng tháng chi trả an toàn cho trên 3,5 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, trong đó khoảng 83% nhận qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị.

Với mục tiêu bảo đảm quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc. Năm 2025, ước có khoảng 195,5 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT, chi phí đề nghị thanh toán khoảng 161.628 tỷ đồng, tăng lần lượt 6,5% và 14,3% so với năm 2024.

Ảnh minh họa

Quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững các Quỹ

Việc quản lý, sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN năm 2025 tiếp tục được thực hiện hiệu quả, an toàn, đúng quy định.

BHXH Việt Nam thường xuyên rà soát, kiểm soát rủi ro, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh triển khai các giải pháp hiện đại hóa. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giám định BHYT điện tử, từng bước thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử… Qua đó, hạn chế tối đa các chi phí bất hợp lý, tập trung nguồn lực cho người bệnh nặng, bệnh mãn tính, góp phần tối ưu hiệu quả quỹ BHYT.

Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tiếp tục được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, bảo đảm quỹ an sinh được quản lý minh bạch, an toàn và đúng mục đích. Chỉ tính riêng số tiền chậm đóng BHXH của các đơn vị trước thời điểm thanh tra năm 2025 là 745,64 tỷ đồng, trong đó đã thu hồi 407,83 tỷ đồng.

Các quỹ BHXH, BHYT không chỉ bảo đảm nguồn chi trả chế độ cho người tham gia mà còn góp phần ổn định thị trường vốn, hỗ trợ phát triển kinh tế Quốc gia.

Kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam triển khai sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng giảm đầu mối trung gian, tập trung tối đa nguồn lực phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Với tinh thần triển khai khẩn trương, nghiêm túc, sau quá trình tinh gọn, sắp xếp, toàn Hệ thống đã giảm từ 1.471 xuống còn 869 đơn vị, giảm 40,9%. Ở Trung ương, số đơn vị giảm từ 22 xuống 15; số phòng từ 86 xuống 66 tổ, phòng. Ở cấp tỉnh, giảm từ 63 BHXH cấp tỉnh còn 34; giảm số phòng từ 513 xuống 274. Ở cấp cơ sở, cơ quan BHXH được kiện toàn theo hướng “gần dân, để phục vụ Nhân dân”.

Đây là minh chứng rõ nét cho quyết tâm xây dựng bộ máy “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả của hệ thống BHXH Việt Nam. Trong bối cảnh đó, viên chức và người lao động toàn hệ thống luôn yên tâm công tác, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Ảnh minh họa

Vận hành thông suốt, chuyển đổi số toàn diện

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam chủ động triển khai đồng bộ nhân sự, hạ tầng công nghệ, tái cấu trúc quy trình gắn với chuyển đổi số, bảo đảm không gián đoạn quyền lợi thụ hưởng chính sách. Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng BHXH. Kiên định quan điểm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang cung cấp 70 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 100% được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cho phép người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ điện tử, tiết kiệm thời gian và chi phí. Ước năm 2025, toàn Hệ thống tiếp nhận 123,7 triệu hồ sơ giải quyết TTHC, trong đó 91,8% được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Cùng với đó, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Công an đồng bộ dữ liệu, giúp người dân sử dụng thẻ BHYT điện tử trên VssID, VNeID mức độ 2, thay thế thẻ giấy khi khám chữa bệnh. Gắn với vận hành mô hình hai cấp, BHXH Việt Nam tiếp tục liên thông dữ liệu với các Bộ, ngành, cắt giảm giấy tờ đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia. Nhiều thủ tục vì thế không còn phụ thuộc địa giới hành chính, người lao động có thể nộp hồ sơ tại bất kỳ cơ quan BHXH nào.

Đảm bảo quyền lợi an sinh trong mọi tình huống

Trước diễn biến bão lũ nghiêm trọng năm 2025, Hệ thống BHXH Việt Nam khẩn trương kích hoạt các giải pháp ứng phó, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Hệ thống triển khai ngay các biện pháp cấp bách, trong đó chi trả gộp 3 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng tại Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, BHXH các địa phương phân công cán bộ thường trực tại cơ sở khám chữa bệnh, cấp mới, gia hạn thẻ BHYT, cấp thuốc dài ngày cho người mắc bệnh mãn tính, bảo đảm người dân được khám chữa bệnh BHYT không bị gián đoạn. Những giải pháp kịp thời, linh hoạt này khẳng định vai trò nòng cốt của Hệ thống BHXH Việt Nam trong bảo đảm an sinh xã hội, nhất là khi thiên tai xảy ra.

Tuệ Anh


www.mof.gov.vn
Bình luận

Các tin khác

Tin đọc nhiều