Phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành Giáo dục
Thực hiện các nghị quyết, chương trình hành động của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương và Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Kế hoạch số 953/KH-BGDĐT ngày 10/7/2025 nhằm triển khai hai phong trào thi đua trọng điểm: “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành Giáo dục giai đoạn 2025–2030.
Đổi mới tư duy, thúc đẩy sáng tạo và phát triển năng lực số
Phong trào thi đua được phát động nhằm phát huy vai trò của toàn hệ thống chính trị trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Các đơn vị trong ngành giáo dục thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Qua đó, phong trào khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo, khuyến khích mỗi cá nhân, đơn vị trong toàn ngành tích cực tham gia với các hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả; đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện, phấn đấu tạo ra các đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số và phổ cập tri thức số.
Hướng tới giáo dục đổi mới, sáng tạo và số hóa toàn diện
Để thực hiện hiệu quả mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" xác định 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá và định hướng thực tiễn rõ ràng.
Trước hết, ngành Giáo dục đặt mục tiêu nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy, trong đó trọng tâm là phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy sáng tạo và chuyển đổi mô hình quản lý từ truyền thống sang dựa trên dữ liệu số. Tư duy mới cần thể hiện rõ trong phương thức lãnh đạo, tổ chức và vận hành các hoạt động giáo dục.
Tiếp theo là phát triển hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số. Đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo các ứng dụng được triển khai hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Việc đầu tư cần chú trọng đến tính đồng bộ, hiện đại, đảm bảo an ninh mạng và giảm thiểu lãng phí.
Thứ ba, phong trào nhấn mạnh đến việc tổ chức các hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học và quản lý giáo dục. Một điểm nhấn nổi bật là triển khai sâu rộng Phong trào “Bình dân học vụ số”, với mục tiêu phổ cập kỹ năng số đến mọi tầng lớp nhân dân, qua đó xây dựng nền tảng tri thức số toàn dân.
Thứ tư là thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động quản lý của ngành, bao gồm cải cách thủ tục hành chính, phát triển chính phủ số, nâng cao hiệu quả quản trị trong môi trường số, kết nối dữ liệu và tích hợp thông tin giữa các cấp quản lý, từ trung ương đến cơ sở giáo dục.

Chương trình “Bình dân học vụ số” được lan tỏa trong toàn thể nhân dân
Thứ năm, phong trào tập trung vào việc tăng tốc đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh phát triển các mô hình giáo dục mới dựa trên nền tảng công nghệ số, ứng dụng AI, giúp học sinh từng bước hình thành năng lực số và kỹ năng sống phù hợp trong thời đại mới.
Thứ sáu, khơi dậy tiềm năng nghiên cứu và sáng tạo trong học sinh, sinh viên, khuyến khích các sáng kiến công nghệ gắn với phục vụ cộng đồng. Từ đó tạo điều kiện để thế hệ trẻ phát huy năng lực tư duy và trách nhiệm xã hội.
Cuối cùng, phong trào hướng đến việc mở rộng hợp tác quốc tế, xã hội hóa nguồn lực, phát triển nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực mũi nhọn như trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, công nghệ lượng tử và năng lượng tái tạo, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghiệp số và hội nhập toàn cầu.
Triển khai phong trào thi đua từ 2025 đến 2030, mở rộng toàn ngành giáo dục
Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” gắn với “Bình dân học vụ số” sẽ được triển khai trong toàn ngành Giáo dục từ năm 2025 đến hết năm 2030, chia làm hai giai đoạn: 2025–2027 và 2027–2030. Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức sơ kết vào năm 2027 và tổng kết phong trào vào năm 2030.
Đối tượng tham gia gồm các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ GDĐT, hai Đại học Quốc gia, Sở GDĐT các tỉnh, thành phố và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trên phạm vi toàn quốc.
Công tác khen thưởng được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm tạo động lực triển khai hiệu quả phong trào. Các hình thức khen thưởng bao gồm: Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT, cùng Giấy khen của các đơn vị. Các tiêu chí khen thưởng tập trung vào tính hiệu quả, sáng tạo, khả năng nhân rộng và tác động thiết thực trong toàn ngành giáo dục.



