Cục Thú y làm việc với tỉnh Bạc Liêu về xây dựng vùng an toàn dịch bệnh tôm nuôi phục vụ xuất khẩu

Thứ hai, 05/06/2017 10:23
Ngày 2/6, đoàn cán bộ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) do ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu về xây dựng vùng an toàn dịch bệnh tôm nuôi phục vụ xuất khẩu. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và huyện Hòa Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung phát biểu tại buổi làm việc với Cục Thú y. 

Tại buổi làm việc, Sở NN&PTNN đã báo cáo kết quả triển khai công tác phòng chống, giám sát dịch bệnh tôm nuôi tại tỉnh và kết quả thực hiện giám sát dịch bệnh, giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh phục vụ xuất khẩu. Sau khi được Bộ NN&PTNT, Cục Thú y chọn Công ty cổ phần Việt Úc để xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh tôm nuôi phục vụ xuất khẩu, tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản và chỉ đạo thực hiện hiệu quả kế hoạch giám sát chuỗi sản xuất tôm vùng đệm. Vùng đệm được xác định trong phạm vi bán kính 1km xung quanh cơ sở an toàn dịch bệnh của Công ty Việt Úc, có 3/7 ấp của xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) nằm trong vùng đệm. 159 hộ dân của 3 ấp có tổng diện tích tôm nuôi trong vùng đệm là 697ha, với các hình thức sản xuất: thâm canh, bán thâm canh và quảng canh cải tiến. Ngành chức năng đã tiến hành tập huấn và vận động hộ nuôi tham gia thực hiện kế hoạch giám sát chuỗi sản xuất tôm vùng đệm. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với Cơ quan Thú y vùng VII thực hiện lấy mẫu xét nghiệm giám sát dịch bệnh và thực hiện công tác quan trắc, cảnh báo môi trường theo kế hoạch. 

Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, khẳng định mục tiêu quan trọng nhất là Bạc Liêu sản xuất được tôm sạch để xuất khẩu sang Úc - thị trường khó tính nhất thế giới nhằm tạo thương hiệu cho tôm Việt Nam. Doanh nghiệp phải chủ động hình thành, xây dựng chuỗi sản xuất an toàn dịch bệnh đúng quy chuẩn. Trong vận động hình thành vùng đệm, doanh nghiệp phải có những chính sách hỗ trợ hợp lý để người dân ưu tiên cho tôm giống an toàn sạch bệnh, không mang giống tôm không đảm bảo ngoài vùng vào. Đồng thời đề nghị tỉnh Bạc Liêu cần rà soát, kiểm tra và ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch hành động kịp thời cho từng cấp, từng ngành, từng đơn vị để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chuỗi sản xuất tôm an toàn dịch bệnh. 
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung mong muốn Cục Thú y tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Bạc Liêu xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh tôm nuôi phục vụ xuất khẩu và kế hoạch giám sát chuỗi sản xuất vùng đệm. Tiếp thu những đề nghị của Cục trưởng Cục Thú y, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc và hiệu quả…

 

Theo báo Bạc Liêu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực