Hiệu quả mô hình phụ nữ vùng biển liên kết phát triển kinh tế

Thứ sáu, 30/12/2016 08:47

Tại tỉnh Bến Tre, nhiều mô hình liên kết phát triển kinh tế giúp phụ nữ ở vùng biển thoát nghèo đã phát huy hiệu quả. Nhờ vậy, số hội viên phụ nữ nghèo ngày càng giảm, đời sống vật chất và tinh thần của phụ nữ vùng biển trong tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. 

Ảnh minh họa (Nguồn: baotintuc.vn)

 

Trước đây khi chưa có tổ liên kết may túi môi trường, chị Nguyễn Thị Nhanh, xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri (Bến Tre) chỉ ở nhà đưa đón con đi học. Gia đình chị Nhanh thuộc hộ nghèo của xã, nhà không có đất canh tác, thu nhập chủ yếu dựa vào nghề đánh cá của chồng chị. Khi tổ phụ nữ ấp thành lập tổ liên kết may túi môi trường, chị Nhanh mạnh dạn tham gia. 

Chị Nhanh cho biết: Từ khi tham gia tổ liên kết may túi môi trường, kinh tế gia đình cũng ổn định hơn. Sau này khi có vốn chị tự mua máy nhận hàng về nhà làm để nâng cao thu nhập. 

Tổ liên kết may túi môi trường do Hội Liên hiệp phụ nữ xã vận động nguồn tài trợ về trang thiết bị (20 máy may) nhằm giúp phụ nữ khó khăn có việc làm, phát triển kinh tế. 

Chị Trịnh Thị Huyền Trang, xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri (Bến Tre), tổ trưởng tổ liên kết may túi môi trường cho biết: Đa phần phụ nữ nghèo trong ấp không có việc làm ổn định. Khi tham gia tổ liên kết, các chị sẽ được hướng dẫn học nghề may căn bản nếu may giỏi mỗi tháng cho thu nhập từ 3 triệu đồng trở lên. Ngoài ra, sau khi đã may thành thạo, tổ liên kết sẽ hỗ trợ vốn vay theo hình thức trả góp thiết bị để các chị tự nhận hàng về may. 

Ngoài ra, trên địa bàn huyện Ban Tri còn có nhiều mô hình tổ liên kết phát triển kinh tế được thành lập, giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. 

Gia đình chị Huỳnh Thị Trong, xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri thuộc diện hộ nghèo trong xã. Khi tham gia tổ liên kết chăn nuôi gà của ấp, chị được học lớp nuôi thả gà vườn. 

Chị Trong chia sẻ: Khi tham gia tổ liên kết, chị được học hỏi được kinh nghiệm trong chăn nuôi giữa các thành viên. Đến nay, nhờ mô hình nuôi gà vườn, gia đình chị đã có thu nhập ổn định hơn. Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Đinh Dậu 2017, 500 con gà sẽ được xuất chuồng, ước tính lợi nhuận đạt hơn 10 triệu đồng, năm nay gia đình chị được đón cái Tết sung túc hơn. 

Bà Phạm Thị Thanh Thảo - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Bến Tre cho biết: Thời gian qua, nhiều mô hình liên kết phát triển kinh tế cho phụ nữ nghèo, đặc biệt là phụ nữ nghèo ở các vùng biển được tỉnh triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả như: Tổ liên kết trồng nấm, tổ liên kết may, tổ liên kết đan ghế nhựa, tổ liên kết nuôi gà thả vườn, tổ liên kết trồng rau...Nhờ vậy, trong 5 năm (2011-2016) các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã giúp xóa nghèo cho hơn 9.500 hộ do phụ nữ làm chủ (đạt trên 12%), góp phần đáng kể vào thực hiện công tác giảm nghèo của tỉnh từ 15,58% (cuối 2012) xuống còn 6,48% cuối năm 2015. Trong thời gian tới, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tiếp tục nhân rộng các mô hình liên kết phát triển kinh tế hiệu quả để giúp phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực