Nửa nhiệm kỳ vượt khó cùng Tập đoàn

Chủ nhật, 26/01/2020 08:53
(ĐCSVN) – Là lực lượng trẻ luôn xung kích trên mọi công trình, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã chủ động, sáng tạo thực hiện các nhiệm vụ để cùng Tập đoàn vượt khó trong nửa nhiệm kỳ qua.
 Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn Thanh niên PVN đã tổ chức hơn 200 lớp học tập, nghiên cứu các Nghị quyết của Đảng và Đoàn Thanh niên

Biến thách thức thành thời cơ

Từ năm 2017 đến nay, Tập đoàn Dầu khí phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức,  từ việc giá dầu thô không ổn định, duy trì ở mức thấp, các khu vực có hoạt động dầu khí diễn biến phức tạp, khó lường, các đơn vị dịch vụ, trung nguồn và hạ nguồn cũng chịu sự tác động mạnh mẽ từ các đơn vị thượng nguồn dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm, việc làm, thu nhập của người lao động nhiều khó khăn. Những tác động từ các vụ việc và các dự án yếu kém đã ảnh hưởng đến tâm lý cán bộ, đoàn viên thanh niên, uy tín và thương hiệu Tập đoàn…

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn, mặc dù bị phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, các cơ sở Đoàn trong toàn Tập đoàn đã đổi mới nội dung, sáng tạo trong thực hiện, từng bước tháo gỡ những khó khăn, ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong các hoạt động, tìm ra các giải pháp hay, ứng dụng triệt để các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh thực hiện công trình, phần việc thanh niên trong công việc hàng ngày, biến thách thức thành thời cơ, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng, uy tín, sức cạnh trạnh của Tập đoàn và các đơn vị góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác Đoàn, trong đó có những bước đột phá mới. Những kết quả đó tiếp tục là nền tảng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong thời gian tới.

Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đã được triển khai toàn diện, có những nét mới, sáng tạo, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, niềm tin và lòng tự hào dân tộc cho thanh niên; các hoạt động tình nguyện của Đoàn tổ chức ngày càng đi vào chiều sâu, thông qua các hoạt động khẳn định và hệ giá trị cốt lõi của người Dầu khí được hình thành từ khi thành lập ngành đến nay, đó là:“Khát vọng”,“Trí tuệ”,“Chuyên nghiệp”  “Nghĩa tình”. Các cấp bộ Đoàn đã từng bước đổi mới công tác chỉ đạo, tập trung củng cố và xây dựng tổ chức Đoàn, tích cực tham gia xây dựng Đảng, doanh nghiệp. Từ thực tiễn hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã xuất hiện những tấm gương sáng trong học tập, lao động sáng tạo. Nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được nhận bằng khen Trung ương và Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đoàn Thanh niên Tập đoàn tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội  

Trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn Tập đoàn đã tổ chức và tham gia các lớp học, các cuộc thi và các hoạt động tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, của Đoàn và các chuyên đề về đẩy mạnh học và làm theo tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các buổi nghe, nói chuyện về tình hình thời sự trong nước và quốc tế. Kết quả có 200 lớp/hoạt động, thu hút 14.557 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia.

Đã hỗ trợ và tham gia đóng góp xây dựng được 128 công trình các loại (nhà văn hóa, nhà Đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi, nhà tình thương); vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến 9.194 đơn vị máu (bằng 92% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ); tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho 8.317 lượt bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn (bằng 83% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ), hỗ trợ xây dựng 2 km đường giao thông nông thôn; 03 công trình thắp sáng đường quê và làm mới 02 cầu giao thông nông thôn. Tổng số tiền làm công tác an sinh xã hội trong nửa nhiệm kỳ qua là: 25,86 tỷ đồng (bằng 129% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ).

Chủ động, sáng tạo làm lợi hàng trăm tỷ đồng

Theo Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Đoàn Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương, trong thời gian qua, việc đề xuất, hiến kế các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo tại các cơ sở Đoàn luôn được đề cao, đã tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong cán bộ, đoàn viên tại các cơ sở Đoàn. Chỉ tính riêng năm 2018, số lượng các đoàn viên, thanh niên trong Tập đoàn đã đóng góp 1.025 đề tài, các sáng kiến, ý tưởng để đưa vào trong vận hành an toàn, hiệu quả các thiết bị hiện đại, trong quản lý sản xuất, trong việc tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm vật tư vật liệu tại các công trình, nhà máy, dự án của Tập đoàn. Trong nửa nhiệm kỳ, số lượng các đề tài, các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo do tổ chức Đoàn đóng góp lên tới 1.742 (bằng 232% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ).

Tại các lễ tuyên dương “Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc” và tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc” hằng năm do Trung ương Đoàn tổ chức, Đoàn Tập đoàn vinh dự luôn là một trong những đơn vị của Khối Doanh nghiệp Trung ương có nhiều đề tài và cá nhân được vinh danh nhất. Chỉ trong nửa nhiệm kỳ đã có 07 đề tài và 18 cá nhân được Trung ương Đoàn tuyên dương, khen thưởng. Năm 2019, có 05 công trình, sản phẩm sáng tạo được trao giải thưởng "Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp lần thứ I" do Đoàn Khối DNTW tổ chức. Đây đều là những cán bộ, kỹ sư trẻ đã có nhiều sáng kiến, sáng chế đạt thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua lao động, góp phần tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh của từng đơn vị và sự phát triển chung Tập đoàn.

Trong nửa nhiệm kỳ, có 884 công trình thanh niên các cấp được công nhận (đạt 60% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ), trong đó: cấp Trung ương có 03 công trình (01 công trình tiểu biểu toàn quốc năm 2018, 02 công trình thanh niên “Làm theo lời Bác” tiêu biểu toàn quốc năm 2019); cấp Đoàn Khối có 83 công trình, cấp đoàn Tập đoàn/cấp trên cơ sở có 199 công trình và 599 công trình cấp cơ sở đã hoàn thành và được công nhận với giá trị làm lợi là 324 tỷ đồng.

Sơ kết nửa nhiệm kỳ, Đoàn Thanh niên PVN đã được tặng Cờ thi đua đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đoàn Thanh niên Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương 

Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” tiếp tục được nhiều cơ sở Đoàn triển khai và thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, các chương trình “Xuân biên giới - Tết Hải đảo”; cử đại biểu tham gia hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” thăm quần đảo Trường Sa với các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thăm hỏi động viên cán bộ, đoàn viên, chiến sĩ và chúc tết các đơn vị lực lượng vũ trang, thăm tặng quà cho nhân dân; chăm lo con, em chiến sĩ đang công tác tại các vùng biên giới, hải đảo.

Thông qua các hoạt động, tổ chức Đoàn góp phần tuyên truyền giáo dục cho ĐVTN về vị trí, vai trò quan trọng của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tăng thêm sự hiểu biết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa các đơn vị trong công tác đoàn và phong trào thanh niên.

Với tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, sáng tạo, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí quốc gia đã thực hiện hoàn thành nhiều chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn Tập đoàn lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 – 2022 đề ra.

“Bám sát chủ đề “Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên; phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn”, trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên Tập đoàn sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, xứng đáng là cánh tay phải đắc lực của Đảng bộ Tập đoàn, là lực lượng xung kích, đi đầu trong mọi công trình, phần việc” – Bí thư Đoàn Vũ Thị Thu Hương khẳng định./.

Hiền Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực