Quan hệ hợp tác Ma-rốc - Việt Nam phát triển sâu rộng

Thứ ba, 31/07/2018 23:02
(ĐCSVN) – "Mối quan hệ hợp tác giữa Ma-rốc và Việt Nam đã đạt đến một mức độ chính trị sâu rộng với di sản lịch sử phong phú, vượt qua các rào cản văn hóa, được phản ánh bằng những giá trị chung, đặt nền móng vững chắc cho tương lai thịnh vượng của hai nước”.

Ông Azzeddine Farhane, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Ma-rốc tại Việt Nam nhấn mạnh đến quan hệ song phương nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày lên ngôi của Quốc vương Ma-rốc (30/7/1999 – 30/7/2018).

Theo đại sứ Azzeddine Farhane, các hoạt động hợp tác giữa Ma- Rốc và Việt Nam năm nay đặc biệt phong phú và dày đặc, giúp nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn, xây dựng cầu nối trao đổi trong mọi lĩnh vực giữa hai quốc gia.Đại sứ quán Vương quốc Ma -rốc tại Việt Nam đã phối hợp với các đối tác Việt Nam, tổ chức ba hội thảo quốc tế cấp cao với sự tham gia của các chuyên gia nổi tiếng của Liên hợp quốc, các giáo sư ưu tú và các nhà nghiên cứu của Ma-rốc và Việt Nam. Đó là buổi hội thảo chia sẻ ký ức lịch sử chung giữa hai nước; mô hình phân cấp và quản trị lãnh thổ ở Ma-rốc và Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm của hai quốc gia về đa dạng văn hóa trong thống nhất quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Vũ Hồng Nam phát biểu về sự phát triển
của quan hệ song phương Việt Nam - Ma-rốc. (Ảnh: Khắc Kiên)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày 30/7/2018, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Vũ Hồng Nam khẳng định “Trong năm qua, Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương và Kỳ họp lần thứ 5 Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Ma-rốc đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Hà Nội từ 23 – 24/4/2018. Những điều này cho thấy tất cả các cấp, tất cả các cơ chế giữa hai nước vẫn luôn hoạt động tích cực để tạo các chất xúc tác cho các cơ quan, doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, quyết tâm đưa kim ngạch thương mại hai nước sớm đạt 1 tỷ USD trong thời gian tới”.

Năm nay cũng được đánh dấu bằng các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước. Đó là chuyến thăm rất thành công của Chủ tịch Hạ viện trong Quốc hội Ma-rốc đến Việt Nam, trong đó có việc ký kết Bản Ghi nhớ đầu tiên giữa Quốc hội Ma-rốc và Quốc hội Việt Nam, phản ánh sự thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ nghị viện và hợp tác lập pháp giữa Ma-rốc với Việt Nam. Bên cạnh đó là sự tham dự của hai Phó Chủ tịch Hạ viện, với tư cách là khách mời của nước chủ nhà, tại Diễn đàn Nghị viện Châu Á Thái Bình Dương APPF26, được tổ chức vào tháng 01 năm 2018 tại Hà Nội.

Đại sứ Azzeddine Farhane và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam. (Ảnh: Khắc Kiên)

Đại sứ Azzeddine Farhane cho biết, Ma-rốc và Việt Nam hiện đang tích cực phối hợp tổ chức chuyến thăm Ma-rốc sắp tới của ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sau chuyến thăm lịch sử của cựu Thủ tướng Ma-rốc tới Việt Nam vào năm 2008. Ở cấp Bộ trưởng, hai Bộ trưởng Ngoại giao của hai nước đã có cuộc họp bên lề tại Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 72 ở New York, để trao đổi về các vấn đề song phương, mối quan tâm chung trong khu vực và nâng cao vị thế của 2 nước trong các tổ chức quốc tế và diễn đàn.

Bà Mounia Boucetta - Quốc Vụ khanh Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Vương quốc Ma-rốc đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ 22 đến 24/4/2018. Bà và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Vũ Hồng Nam đã đồng chủ trì kỳ họp thứ 4 Ủy ban Hỗn Hợp Ma-rốc – Việt Nam. Nhân dịp này, hai nước tái khẳng định quan điểm thống nhất về các vấn đề đa phương và tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán và giải pháp hòa bình. Chuyến thăm và làm việc trên cũng đã thành công trong việc thiết lập một bản đồ hợp tác đa ngành hiệu quả với kế hoạch hành động cụ thể, nhằm tăng cường hợp tác giữa Ma-rốc và Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.

Theo Đại sứ Azzeddine Farhane, sự tham gia của Ma- rốc trong quan hệ hợp tác Nam-Nam đang là ưu tiên chiến lược trong phát triển kinh tế của đất nước. Ma-rốc thiết lập quan hệ cởi mở đối với các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, tiếp tục hợp tác với các nước ASEAN, đặc biệt là sau khi tham gia vào Hiệp ước Hợp tác với ASEAN, nhằm tiến tới vai trò là  “Đối tác Đối thoại” trong tương lai gần.

Lễ kỷ niệm ngày lên ngôi của Quốc Vương Mohammed VI hàng năm là một dịp đặc biệt của nhân dân Ma-rốc thể hiện sự cống hiến trung thành lâu dài đối với chế độ quân chủ Alaouite, dẫn dắt quá trình xây dựng đất nước ổn định, phồn thịnh và hòa hợp dân tộc. Kể từ khi Quốc Vương Mohammed VI lên ngôi vào năm 1999, Ma-rốc đã có một lộ trình cải cách đất nước ổn định. Quốc Vương đã củng cố và thúc đẩy cải cách chính trị, kinh tế và xã hội, đóng góp rất lớn vào sự ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế của Vương quốc.

Ma-rốc và Việt Nam đang duy trì mối quan hệ song phương lịch sử  tốt đẹp kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 27/3/1961. Đức vua Mohammed VI lên ngôi đã phát triển mối quan hệ thân thiết giữa hai quốc gia, phản ánh cách thức và phương tiện củng cố hợp tác song phương và thúc đẩy trao đổi chính trị, kinh tế và xã hội vì lợi ích và thịnh vượng của hai quốc gia./.

Khắc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực