Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất

Thứ sáu, 03/07/2020 09:38
(ĐCSVN) – Sau 25 năm bình thường hóa quan hệ, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Đây là khẳng định của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink trong cuộc họp báo chiều 2/7 tại Hà Nội.

 Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink trong cuộc họp báo chiều 2/7 tại Hà Nội

(Ảnh: Kiều Giang)

Trao đổi với báo giới về chặng đường 25 năm hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho rằng: “Việt Nam đạt được rất nhiều thành tựu trong 25 năm qua và các bạn nên tự hào về điều đó”. Đại sứ khẳng định, câu chuyện thành công của Việt Nam trong 25 năm qua là một câu chuyện phi thường. Các nhà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam là những người đã tạo nên thành công đó. Việc bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã đem lại lợi ích cho cả hai quốc gia. Hoa Kỳ tôn trọng Việt Nam và ghi nhận vai trò ngày càng lớn của Việt Nam đóng góp cho quan hệ hai nước.

Theo Đại sứ, sau 25 năm, Việt Nam có quan hệ hợp tác, hữu nghị tốt đẹp với Hoa Kỳ, là quốc gia có trách nhiệm ngày càng lớn trong khu vực và thế giới. Năm 2020, Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN và là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam đã và đang thực hiện đổi mới kinh tế, mang lại những kết quả ấn tượng, là minh chứng rõ nét cho sự phát triển nhanh chóng, là tấm gương cho các quốc gia khác.

Nếu như 25 năm trước, hai nước hầu như không có quan hệ thương mại, thì ngày nay tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt 77 tỉ USD/năm. Việt Nam hiện có 30.000 sinh viên đang học tập tại Hoa Kỳ và đây sẽ là những đại sứ văn hóa giữa hai quốc gia.

Đại sứ bày tỏ ấn tượng về những gì Việt Nam làm được trong năm nay với vai trò Chủ tịch ASEAN, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. “Việt Nam đã thành công khi đưa ra tầm nhìn cho những ưu tiên, đề xuất. Hoa Kỳ ủng hộ các ưu tiên đó. Cuộc họp mới đây giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo với người đồng cấp của 10 nước ASEAN cùng nhiều cuộc trao đổi khác của quan chức Hoa Kỳ với các quan chức khu vực cho thấy: Hoa Kỳ ủng hộ ưu tiên thúc đẩy kết nối ASEAN trong lĩnh vực hạ tầng phục vụ kết nối, thúc đẩy kinh tế khi đối mặt với đại dịch. Quan chức y tế Hoa Kỳ đã làm việc với các đối tác ASEAN nhằm ứng phó với đại dịch, hỗ trợ bảo hộ công dân; hợp tác điều phối các chuyến bay, giảm ngưng trệ chuỗi cung ứng”, Đại sứ nói.

Đại sứ Daniel Kritenbrink cho rằng, công tác ứng phó với dịch COVID-19 của Việt Nam tốt nhất trên thế giới và Hoa Kỳ tự hào là đối tác của Việt Nam trong hợp tác y tế hơn 20 năm qua. Lĩnh vực hợp tác này đã được mở rộng cùng với những nỗ lực của Việt Nam khi ứng phó với dịch COVID-19, điển hình là các hoạt động hợp tác trao đổi thông tin, tư vấn giữa hai bên. Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cũng hỗ trợ Việt Nam ứng phó với dịch COVID-19 và phục hồi nền kinh tế sau dịch. “Tôi biết ơn sự hỗ trợ của Việt Nam dành cho Hoa Kỳ. Có một câu thành ngữ “a friend in need is a friend indeed" (tạm dịch: người bạn có mặt lúc khó khăn là người bạn đích thực). Và trong lúc khó khăn chúng tôi đã thấy rõ điều này. Tôi cho rằng Việt Nam là người bạn tốt. Trong bối cảnh Hoa Kỳ gặp khó khăn khi ứng phó dịch COVID-19, nhiều tổ chức, hàng ngàn cá nhân Việt Nam đã tặng khẩu trang, thiết bị y tế cho Hoa Kỳ”.

Trích đoạn Đại sứ Daniel Kritenbrink  phát biểu trước báo giới tại cuộc họp báo
(Video: Kiều Giang) 

Đại sứ cho biết, Hoa Kỳ giữ nguyên cam kết mạnh mẽ của mình trong việc xử lý hậu quả chiến tranh: dioxin, người khuyết tật, vật liệu nổ; tiếp tục hợp tác về nhân đạo; tìm kiếm người mất tích ở cả hai phía. Sự hợp tác trong tương lai, tôn trọng những gì diễn ra trong quá khứ sẽ góp phần xây dựng lòng tin.

Liên quan đến hợp tác an ninh hàng hải và việc lần đầu tiên có 3 tàu sân bay của Hoa Kỳ đang hiện diện tại Biển Đông, Đại sứ Kritenbrink cho biết, đó không phải là phản ứng của Hoa Kỳ trước một hoạt động cụ thể nào đang diễn ra trên Biển Đông, mà Hoa Kỳ muốn khẳng định lợi ích lâu dài của mình trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định tại khu vực này.

“Chúng tôi tin rằng, các quốc gia ở Biển Đông dù lớn hay nhỏ đều phải hành xử theo luật pháp quốc tế, đưa ra các tuyên bố chủ quyền dựa trên luật pháp quốc tế, thượng tôn pháp luật, các nước lớn không áp chế các nước nhỏ. Chúng tôi tin vào các biện pháp hòa bình giải quyết tranh chấp Biển Đông, tin vào quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông. Chúng tôi phản đối các hoạt động áp chế trên Biển Đông, phản đối hành động của Trung Quốc trong việc ngăn chặn các nước khai thác dầu khí ở Biển Đông trong đó có các hoạt động  của Việt Nam thực hiện từ rất lâu trên vùng biển này”, Đại sứ nói./.

 

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực