Tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa bang Jalisco (Mexico) với Việt Nam

Thứ tư, 13/09/2017 16:37
(ĐCSVN) – Ngày 11/9, tại thành phố Guadalajara – thủ phủ của bang Jalisco, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ miền Tây Mexico (COMCE de Occidente) tổ chức Hội thảo với chủ đề “APEC Việt Nam 2017 – Cơ hội kinh doanh, đầu tư với Việt Nam”.
Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico)

Tham dự Hội thảo có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ miền Tây Mexico Miguel Angel Landeros và đông đảo đại diện các doanh nghiệp của bang Jalisco.

Tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Lê Linh Lan khẳng định, APEC 2017 là một cơ hội để nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên, trong đó có Việt Nam và Mexico thảo luận các cơ chế hợp tác song phương cũng như đa phương nhằm tăng cường hợp tác, và đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp các nước hiểu thêm về môi trường kinh doanh và đầu tư của Việt Nam.

Điểm lại những thành tựu trong quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Mexico, Đại sứ Lê Linh Lan cho biết, trong 10 năm trở lại đây, mối quan hệ thương mại song phương đã có bước phát triển vượt bậc, xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico tăng hơn 7 lần trong khi nhập khẩu từ Mexico tăng hơn 30 lần. Năm 2016, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,36 tỷ USD, tăng 17,12% so với năm 2015. Cùng với Brazil và Argentina, Mexico là một trong ba quốc gia Mỹ Latinh có trao đổi thương mại với Việt Nam vượt 2 tỷ USD.

Theo Đại sứ Lê Linh Lan, Việt Nam và Mexico còn nhiều tiềm năng để khai thác trong các lĩnh vực như chế tạo, công nghiệp ô tô, nông nghiệp và du lịch, qua đó đưa mối hệ hai nước lên một bước phát triển mới.

Bày tỏ cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ miền Tây Mexico tổ chức Hội thảo“APEC Việt Nam 2017 – Cơ hội kinh doanh, đầu tư với Việt Nam”, Chủ tịch Miguel Angel Landeros cho biết, Mexico nói chung và bang Jalisco nói riêng đang tìm cách đa dạng hóa thị trường kinh doanh, trước bối cảnh khó lường của đàm phán Nafta. Ngoài các quốc gia lớn tại châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ, các doanh nghiệp cũng bắt đầu quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ miền Tây Mexico Miguel Angel Landeros, bang Jalisco với thế mạnh trong lĩnh vực chế biến lương thực và đồ uống, dệt may, công nghiệp ô tô, thì nhiều sản phẩm của Bang có thể xuất sang Việt Nam như thịt gà, bò, quả bơ, rượu tequila và phụ tùng ô tô. Ngược lại, phía Mexico quan tâm tới nhiều sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của Việt Nam như gạo, hồ tiêu và hạt điều…

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp bang Jalisco bày tỏ sự quan tâm tới thị trường Việt Nam và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời cho biết, sự thiếu hiểu biết và thông tin về thị trường Việt Nam cũng là nguyên nhân gây khó khăn khi tiếp cận thị trường Việt Nam. Để tìm hiểu về thị trường Việt Nam, phía Hội đồng doanh nghiệp cho biết vào cuối tháng 3/2018 sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường Việt Nam.

Đại sứ Lê Linh Lan gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo thành phố Guadalajara.
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mexico)

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại thành phố Guadalajara, Đại sứ Lê Linh Lan đã có buổi làm việc với Thị trưởng thành phố Guadalajara Enrique Alfaro Ramirez. Tại buổi làm việc, Đại sứ Lê Linh Lan đã gửi lời cảm ơn chân thành tới Thị trưởng Enrique Alfaro Ramirez, lãnh đạo thành phố và Hội đồng Doanh nghiệp Ngoại thương, Đầu tư và Công nghệ miền Tây Mexico vì những tình cảm của họ dành cho đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Bang Jalisco là một trong 31 bang của Mexico, thuộc phía tây Mexico, giáp biển Thái Bình Dương. Đây là bang đông dân thứ tư ở Mexico và là một trong những bang phát triển nhất về kinh tế, thương mại./.

Khánh Lan (Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực