Những đóng góp quan trọng của ngành Tuyên giáo giai đoạn 1954-1975

Thứ hai, 25/05/2020 08:19
Ngành Tuyên giáo đã có những đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975).

Trải qua 21 năm chiến đấu, sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giành được thắng lợi trọn vẹn, đánh thắng cuộc chiến tranh xâm lược thực dân mới, với quy mô lớn của tên đế quốc giàu mạnh và hung bạo nhất thế kỷ XX, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước. Công tác tuyên giáo đã góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc.

Qua mỗi bước chuyển của cuộc chiến tranh, công tác tuyên giáo đã tiến hành giáo dục, động viên chính trị sâu rộng, mạnh mẽ, liên tục trong Đảng và trong nhân dân, làm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhất trí sâu sắc với đường lối cách mạng của Đảng và quyết tâm chiến lược của Trung ương, đánh giá đúng địch ta, nhận rõ tình hình và nhiệm vụ, nâng cao tính tự giác, sáng tạo trong hành động, biến đường lối, quyết tâm của Đảng thành phong trào quần chúng rộng rãi.

Bằng nhiều hoạt động phong phú, công tác tuyên giáo đã góp phần phát huy đến đỉnh cao chủ nghĩa yêu nước chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Những tấm gương anh hùng, dũng sĩ, những “người tốt, việc tốt'', những cái hay, cái đẹp nảy sinh trong sản xuất, chiến đấu và công tác được nêu cao, góp phần xây dựng đạo đức mới, chuẩn mực sống mới của con người Việt Nam đấu tranh bảo vệ văn hoá dân tộc, chống văn hoá nô dịch và đồi trụy của Mỹ - ngụy.

Công tác tuyên giáo đã kết hợp giáo dục chủ nghĩa yêu nước với tinh thần quốc tế vô sản, “Giúp bạn là tự giúp mình'', động viên quân và dân ta thực hiện liên minh chiến đấu giữa ba nước Đông Dương chống Mỹ xác định rõ đánh thắng Mỹ là thiết thực làm nghĩa vụ quốc tế của nhân dân ta đối với cách mạng thế giới.

Trong cuộc chiến đấu trường kỳ, quyết liệt và phức tạp chưa từng thấy, công tác tuyên giáo đã thường xuyên góp phần xây dựng, vun đắp và phát huy niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và tự tin vào sức mạnh của dân tộc, dám đánh Mỹ, sáng tạo nhiều cách đánh Mỹ, kiên quyết đánh Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn, kiên định đi theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Công tác tuyên giáo đã được xác định rõ là nhiệm vụ của toàn Đảng, của mọi ngành, mọi cấp. Đảng đã huy động được các lực lượng, tổ chức chính trị, vũ trang, cơ quan quản lý nhà nước tham gia công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức, giáo dục, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân. Công tác khoa giáo được quan tâm và phát triển mạnh mẽ đã tạo nên những lực lượng cách mạng mới có bản lĩnh, có tri thức, sức khỏe cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Công tác tuyên giáo đã chú trọng làm thấu suốt tư tưởng chiến lược tiến công và quán triệt tư tưởng tiến công trên mặt trận tư tưởng, xây dựng sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong xã hội, phát hiện và uốn nắn những tư tưởng lệch lạch, ngại chiến đấu lâu dài, sợ gian khổ, hy sinh, “hữu khuynh'', co thụt, bi quan, dao động, khuynh hướng giản đơn, nóng vội, muốn thắng nhanh hoặc ảo tưởng hòa bình, chủ quan, mất cảnh giác. Trên cơ sở xây dựng sự vững vàng về tư tưởng chính trị trong nội bộ, giáo dục cảnh giác, chống chiến tranh tâm lý của địch.

Công tác tuyên giáo đã kết hợp tốt với công tác tổ chức, tập hợp rộng rãi tất cả mọi người Việt Nam yêu nước, chống Mỹ - ngụy, làm dấy lên mặt cao trào chống Mỹ, cứu nước của toàn dân với khí thế sôi nổi, hào hùng, thu hút mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi, miền xuôi, miền ngược, tiền tuyến, hậu phương; trên mọi lĩnh vực sản xuất, chiến đấu và công tác, phát huy trí thông minh, tài sáng tạo của quần chúng.

Công tác tuyên giáo trong quan hệ quốc tế ngày càng được mở rộng đã góp phần nêu cao chính nghĩa Việt Nam, chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, tranh thủ được sự giúp đỡ to lớn và có hiệu quả của nhân dân Liên Xô, Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa anh em, sự đồng tình ủng hộ rộng rãi của bè bạn và các lực lượng hòa bình, tiến bộ trên thế giới, góp phần hình thành mặt trận nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam, chống Mỹ xâm lược, ngay cả trong lòng nước Mỹ.

Trong 30 năm đấu tranh gian khổ, lâu dài và anh dũng bảo vệ nền độc lập của dân tộc đã giành lại được, công tác tuyên giáo đã thực sự trở thành một lực lượng đi đầu, cùng toàn dân chiến đấu và chiến thắng.

_____________

Thành Chung
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực