Diện tích lúa đông xuân gieo cấy tăng so với cùng kỳ năm trước

Thứ sáu, 03/03/2017 15:06
(ĐCSVN) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến trung tuần tháng 2 cả nước đã gieo cấy được 2.849 nghìn ha lúa đông xuân, tăng 8,5% so cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Tại các địa phương phía Bắc, diện tích gieo cấy lúa đông xuân đạt 932,3 nghìn ha, bằng 130,6% cùng kỳ. Do thời tiết đầu vụ đông xuân tương đối thuận lợi, số ngày có nắng nhiều, nguồn nước đủ, bà con nông dân chủ động làm đất và gieo cấy lúa sớm nên tiến độ gieo trồng nhanh hơn cùng kỳ: Các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng tăng 40% so, các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc tăng 33%, các tỉnh Bắc Trung Bộ tăng 19%. 

Các địa phương đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ gieo cấy đảm bảo trong khung thời vụ; tập trung chỉ đạo chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích mạ đã gieo, lúa đã cấy. Hiện nay, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nhưng tại một số địa phương đã xuất hiện rải rác sâu bệnh gây hại trên cây trồng như: sâu đục thân 2 chấm, sâu cuốn lá nhỏ trên lúa Đông xuân sớm, sâu xanh, bướm trắng trên cây rau… 

Tuy nhiên, tình hình sâu bệnh trên đã được bà con nông dân kịp thời phát hiện, phòng trừ nên khả năng không ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Trong khi đó, các địa phương phía Nam đã cơ bản kết thúc xuống giống lúa đông xuân đạt tổng diện tích 1917,1 nghìn ha, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước, riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long xuống giống đạt 1538,2 ngàn ha, bằng 99,1% cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tiến độ gieo trồng các loại cây rau màu vụ Đông xuân nhìn chung chậm hơn cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 15/2, các địa phương trong cả nước đã gieo trồng 371,7 ngàn ha cây màu lương thực các loại, bằng 96,8% cùng kỳ năm trước. Các cây trồng chính gồm có: Ngô đạt 239,4 ngàn ha, bằng 98,3% cùng kỳ; khoai lang đạt 47 ngàn ha, bằng 88%; sắn đạt 80,9 ngàn ha, bằng 98,3% cùng kỳ năm trước. 

Các cây công nghiệp ngắn ngày diện tích đạt 162,3 ngàn ha, bằng 87,2% cùng kỳ năm trước, trong đó: Cây đậu tương đạt 21,3 ngàn ha, bằng 68% cùng kỳ; cây lạc đạt 79,8 ngàn ha, bằng 94,1%. Tổng diện tích rau, đậu đạt 374,9 ngàn ha, bằng 98,8% cùng kì năm trước. Diện tích rau màu giảm, chủ yếu ở vụ Đông do hiệu quả kinh tế thấp, giá trị ngày công không cao dẫn đến nhiều lao động ở nông thôn chuyển sang hoạt động trong những ngành sản xuất phi nông nghiệp. Đồng thời, chi phí giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công làm đất… tăng cao cũng ảnh hưởng đến việc đầu tư thâm canh và mở rộng diện tích gieo trồng. 

Bộ Nông ngiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời tiết những ngày đầu gieo trồng cây vụ Đông không thuận lợi, mưa bão nhiều, có những loại cây phải trồng đi trồng lại. Khi thời tiết thuận lợi thì một số cây như đậu tương, lạc lại hết thời vụ gieo trồng./.


M.P
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực