Quảng Nam đang trở thành vùng đất của những cơ hội và tiềm năng về đầu tư

Thứ bảy, 16/12/2017 16:50
(ĐCSVN) – Đó là khẳng định của ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư Hàn Quốc năm 2017 do UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tập đoàn ô tô Trường Hải và Đại sứ quán Hàn Quốc phối hợp tổ chức vào sáng 16/12 tại Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu,
trao đổi với các nhà đầu tư Hàn Quốc tại buổi gặp gỡ. (ảnh: Đình Tăng)

Buổi gặp gỡ các nhà đầu tư Hàn Quốc lần này là một trong những hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ sự kiện “Ngày Hàn Quốc tại Quảng Nam”, do UBND tỉnh Quảng Nam và Đại sứ quán Hàn Quốc phối hợp tổ chức tại tỉnh Quảng Nam (diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/12/2017). Đây cũng là hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, thông qua sự kiện này để tỉnh Quảng Nam giới thiệu những tiềm năng, lợi thế và các lĩnh vực, dự án ưu tiên thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc đến với tỉnh Quảng Nam, tạo động lực mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới.

Mức đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của cả 2 bên

Tại buổi gặp gỡ này, hơn 100 nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc đã trực tiếp đối thoại, trao đổi với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam về các vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư, đặc biệt là các cơ chế, chính sách ưu đãi của chính quyền tỉnh Quảng Nam đối với nhà đầu tư khi đến địa phương này làm ăn.

Phát biểu trước các nhà đầu tư Hàn Quốc, thay mặt Chính quyền tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong xu thế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới, tỉnh Quảng Nam đang không ngừng phát triển, thay đổi diện mạo, trở thành vùng đất của những cơ hội và tiềm năng về đầu tư.

Riêng trong năm 2017, là năm đánh dấu bước phát triển mới của tỉnh Quảng Nam sau 20 năm tái lập tỉnh. Cụ thể, từ chỗ chỉ có số lượng rất ít các doanh nghiệp với quy mô nhỏ đến Quảng Nam đầu tư làm ăn, đến nay toàn tỉnh có gần 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 147 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 5,57 tỷ USD.

“Trong số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp tại Quảng Nam, Hàn Quốc là quốc gia có số dự án nhiều nhất với 31 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 250 triệu USD, có 20 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh và các dự án còn lại đang triển khai xây dựng. Nhìn chung, các dự án của doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động có hiệu quả, chấp hành tốt quy định pháp luật liên quan của Việt Nam. Số liệu năm 2017 cho thấy, các doanh nghiệp đang hoạt động đã giải quyết việc làm cho gần 10.000 lao động, doanh thu đạt 60 triệu USD, xuất khẩu đạt 34 triệu USD, nộp ngân sách gần 1,5 triệu USD. Những con số trên cho thấy các doanh nghiệp Hàn Quốc đã góp một phần đáng kể vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Nam”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Mặc dù đã đạt những kết quả ấn tượng, song theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, so với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc cũng như so với đầu tư của Hàn Quốc vào các khu vực khác của Việt Nam thì kết quả này còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của cả 2 bên. Trong khi đó, hiện nay đã có 31 dự án của các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Quảng Nam. Ngoài ra, tại Khu công nghiệp Tam Thăng trong tổng số 13 dự án được cấp phép có 11 dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc, trong đó Công ty Panko E&D thời gian qua đã phối hợp tốt trong công tác kêu gọi đầu tư nên hiện nay có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đang quan tâm đầu tư tại KCN này.

“Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn ngày càng có nhiều hơn nữa các nhà đầu tư Hàn Quốc đến Quảng Nam để nghiên cứu đầu tư, hình thành một cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc lớn mạnh tại tỉnh Quảng Nam. Các lĩnh vực cụ thể ưu tiên thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc bao gồm: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; lĩnh vực công nghiệp cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất và lắp ráp ô tô; công nghiệp điện, điện tử; công nghiệp hỗ trợ ngành may mặc, da giày; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông lâm thủy sản; lĩnh vực nông nghiệp áp dụng kỹ thuật tiên tiến như trồng và chế biến các loại thảo dược quý có giá trị kinh tế cao…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

Nhiều vấn đề nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm

Mở đầu buổi đối thoại, ông Ryu, Hang Ha - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Kocham (Hàn Quốc) tại Việt Nam cho biết: Là đơn vị phối hợp, hỗ trợ tỉnh Quảng Nam trong việc tổ chức Chương trình gặp gỡ Nhà đầu tư Hàn Quốc lần này, Kocham đã tìm hiểu các yêu cầu của nhà đầu tư Hàn Quốc khi đến với Quảng Nam, trong đó, đa số các nhà đầu tư đều mong muốn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thông tin về chính sách thuế mà địa phương áp dụng, nhất là chính sách thuế khi nhậu khẩu các trang thiết bị phục vụ hoạt động của nhà máy ?

Trả lời ý kiến này, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: Chính sách thuế tại Quảng Nam không nằm ngoài chính sách thuế chung của Chính phủ Việt Nam quy định. Tuy nhiên, khi đầu tư vào Quảng Nam, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi từ một số ưu đãi riêng mà Chính phủ cho phép Quảng Nam triển khai thực hiện.

Riêng đối với chính sách miễn thuế khi nhập khẩu một số vật tư, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của nhà máy, ở Việt Nam nói chung, tùy từng giai đoạn, tùy vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, tùy vào khả năng sản xuất, cung ứng trong nước, Chính phủ sẽ ban hành danh mục về các loại máy móc, thiết bị, vật tư, phương tiện vận tải… ở trong nước không sản sản xuất được trong từng giai đoạn để làm căn cứ để xem xét, làm thủ tục miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế VAT cho các vật tư, trang thiết bị, máy móc đó  khi nhập khẩu vào Việt Nam. Với chính sách đó, tại Quảng Nam không có ngoại lệ khác. 

Trả lời câu hỏi của đại diện Cơ quan Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Hàn Quốc Kotra tại thành phố Hồ Chí Minh đặt vấn đề quan tâm hợp tác với Thaco Trường Hải và các doanh nghiệp hoạt động tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh khẳng định: Với mong muốn sớm đạt được tỷ lệ nội địa hóa trong ngành sản xuất ô tô của Việt Nam theo yêu cầu của Chính phủ, Thaco Trường Hải đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để đẩy manh mục tiêu này. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 14 linh kiện phụ trợ phục vụ cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu Kinh tế mở Chu Lai hoạt động. Do đó, sắp tới, Thaco Trường Hải sẽ tiếp tục kêu gọi, hợp tác với nhiều đối tác khác để cùng tham gia tăng lượng linh kiện, phụ tùng phụ trợ hỗ trợ cho sản xuất ô tô tại đây.

Cũng liên quan đến các câu hỏi của các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm lần này, trong đó có việc mong muốn tỉnh Quảng Nam có nhiều kênh cung cấp thông tin về chính sách thu hút đầu tư cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhất trí đề nghị này và cho biết: Sắp tới UBND tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ và thông qua Hiệp hội doanh nghiệp Kocham và một số công ty tư vấn của Hàn Quốc để kịp thời cung cấp thông tin thường xuyên cho các nhà đầu tư Hàn Quốc. “Nếu các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến môi trường đầu tư và các chính sách ưu đãi của địa phương chúng tôi thì sắp tới, các bạn cần liên hệ với Kocham là được chứ không cần thiết phải chờ đến các dịp gặp gỡ, đối thoại như lần này” - Ông Lê Trí Thanh khẳng định thêm.

Đại diện các nhà đầu tư Hàn Quốc phát biểu, đặt câu hỏi
với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tại buổi gặp gỡ. (ảnh: Đình Tăng)

Trả lời câu hỏi của nhóm các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Hàn Quốc bày tỏ họ quan tâm và mong muốn được hợp tác với Thaco Trường Hải để sản xuất ô tô tại Quảng Nam (Việt Nam) giống như Thaco Trường Hải đang hợp tác với KIA Hàn Quốc hiện nay. Và nếu được hợp tác với Thaco thì ngoài những chính sách của Trường Hải, tỉnh Quảng Nam sẽ dành cho các nhà đầu tư từ Hàn Quốc khi hợp tác với Thaco những ưu đãi gì? - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết: Ngoài các chính sách hợp tác của Thaco Trường Hải dành cho các đối tác hợp tác với mình, chính quyền tỉnh Quảng Nam rất hoan nghênh và khuyến khích các nhà đầu tư từ nơi khác đến, trong đó có Hàn Quốc tham gia đầu tư vào khu vực công nghiệp sản xuất ô tô thuộc Khu liên hợp lắp ráp ô tô Trường Hải. Thông qua đó để đầu tư vào hạ tầng tại đây đồng bộ, tạo điều kiện cho việc kết nối sản xuất giữa các đơn vị phụ trợ với các cơ sở sản xuất chính.

Ngoài ra, tỉnh cũng kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư vào các khu vực ngành nghề công nghiệp khác tại Khu Kinh tế mở Chu Lai như Khu Công nghiệp Tam Thăng, Khu Công nghiệp Bắc Chu Lai, Khu Công nghiệp Tam Hiệp… “Tại một số khu công nghiệp này, hiện đã được đầu tư hạ tầng đồng bộ. Các khu công nghiệp đó đã được hỗ trợ các chính sách ưu đãi đầu tư cho ông chủ đầu tư vào các khu công nghiệp này. Qua đó để tạo mặt bằng với giá ưu đãi nhất cung cấp lại cho các doanh nghiệp đã đầu tư vào đây. Còn các chính sách thuế, Quảng Nam áp dụng mức ưu đãi cao nhất do Chính phủ Việt Nam quy định. Vì thế, khi đầu tư vào các khu công nghiệp tại Quảng Nam, nhà đầu tư yên tâm về các chính sách ưu đãi này”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Đối với chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư khi đầu tư vào lĩnh vực xây dựng nhà ở, ký túc xá cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Không chỉ là hệ thống nhà ở, ký túc xá cho công nhân mà các hệ thống dịch vụ, hạ tầng đô thị khác như bệnh viện, trường học, khu vui chơi, mua bán…thì Quảng Nam đang thực hiện theo hai hình thức. Trong đó, đối với các nhà ở cho công nhân, được thực hiện theo quy định của Chính phủ về khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Theo đó, giá đất gần như cho không và địa phương sẽ hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ về vay vốn với các điều kiện ưu đãi để khuyến khích nhà đầu tư xây dựng các khu nhà ở cho người có thu nhập thấp, cho công nhân.

Với các khu vực có nhiều công nhân, tỉnh ưu đãi cho nhà đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân khu vực này. Trong đó, sẽ dành quỹ đất từ 10 đến 15% để xây dựng các khu chung cư, các khu đô thị cho công nhân. Với các loại hình khác như trường học, bệnh viện… Quảng Nam cũng đang kêu gọi các nhà đầu tư đến đầu tư xây dựng các trường học đa ngành, các bệnh viện, khu đô thị quy mô lớn, đảm bảo cơ sở vật chất để phục vụ cho giáo dục, cho y tế…

Kết thúc buổi đối thoại, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã được lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giới thiệu những thành công của Tập đoàn ô tô Trường Hải khi cách đây 15 năm, Tập đoàn này đầu tư vào Quảng Nam và được hưởng các chính sách ưu đãi của địa phương dành cho doanh nghiệp mà ở trên ông Lê Trí Thanh đã trao đổi. Cùng với đó, các nhà đầu tư cũng đã được Tập đoàn ô tô Trường Hải đưa đi tham quan thực tế các cơ sở sản xuất, hạ tầng mà doanh nghiệp này đã xây dựng thành công trên địa bàn tỉnh Quảng Nam./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực