Đà Nẵng triển khai nhiều giải pháp khôi phục hoạt động du lịch

Thứ ba, 12/05/2020 08:43
(ĐCSVN) – Để khắc phục những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra, thành phố Đà Nẵng đang tập trung triển khai nhiều giải pháp để sớm khôi phục lại hoạt động du lịch, đồng thời đang cụ thể hóa và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện một số chủ trương của Trung ương để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) du lịch khôi phục, sớm ổn định sản xuất kinh doanh.
 Chính quyền TP Đà Nẵng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để khôi phục hoạt động du lịch sau dịch COVID-19.

Nhiều hỗ trợ để khôi phục hoạt động du lịch

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, bám sát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành về hỗ trợ DN và người lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thời gian qua Sở Du lịch và các ngành có liên quan đã tham mưu, giúp UBND TP Đà Nẵng ban hành các văn bản chỉ đạo để thực hiện phù hợp với thực tế địa phương.

Cụ thể, Sở Du lịch đã có văn bản số 570 ngày 05/5/2020 gửi Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đề xuất nghiên cứu tham mưu UBND TP có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP, ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.  

Cùng với tham mưu trên, trên cơ sở Thông tư số 35/2020/TT-BTC ngày 05/5/2020 của Bộ Tài chính quy định thu phí lĩnh vực du lịch, trong đó miễn phí lệ phí cấp thẻ hướng dẫn viên (HDV) nội địa và quốc tế, Sở Du lịch cũng đã đề xuất UBND TP giảm 50% phí cấp phép hoạt động lữ hành quốc tế và nội địa, phí cấp thẻ HDV.

UBND TP đã có công văn số 2359/UBND-KTTC ngày 10/4/2020 giao Sở Tài chính điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt và giá các dịch vụ thiết yếu; chỉ đạo Sở Công thương hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các cơ sở lưu trú và các khách sạn dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, các DN du lịch tại TP cũng được hỗ trợ về thuế theo tinh thần công văn 897/TCT-QLN ngày 03/3/2020 của Tổng cục Thuế về gia hạn nộp thuế, miễn tiền chậm nộp do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đồng thời với những hỗ trợ trên, các DN du lịch tại Đà Nẵng cũng được hỗ trợ tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) vào quỹ hưu trí và tử tuất theo tinh thần Công văn 860/BHXH-BT ngày 17/3/2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đến hết tháng 6/2020 hoặc tháng 12/2020 và không tính lãi phạt chậm nộp.    

Do tác động của dịch COVID-19, đến nay nhiều cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng vẫn chưa thể mở cửa, hoạt động trở lại. 
Cùng với những hỗ trợ trên, theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình, hiện Đà Nẵng đã có dự kiến về khả năng phục hồi hoạt động du lịch trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, TP xác định kịch bản tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương năm 2020 với định hướng bám sát diễn biến tình hình thực tế và dự kiến kịch bản tăng trưởng theo 02 phương án dịch bệnh được khống chế trong đầu Quý III/2020 hoặc đầu Quý IV/2020.

“Trong định hướng chung này, định hướng khôi phục hoạt động du lịch thời gian tới được các cấp chính quyền và ngành Du lịch TP Đà Nẵng đặt ra như sau: Đối với thị trường nội địa thì ưu tiên tập trung thu hút phát triển thị trường khách nội địa, thúc đẩy tăng trưởng lượng khách ngay trong mùa cao điểm du lịch hè, trong đó chú trọng nguồn khách từ các thị trường có điểm đến gần, thuận tiện di chuyển, sử dụng sản phẩm du lịch ngắn ngày, giá cả phù hợp đại chúng. Đồng thời, phối hợp với Vietnam Airlines và Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam -Vietravel triển khai tích cực các ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch với UBND TP Đà Nẵng; có các chính sách, ưu đãi đối với các nguồn khách từ các địa phương có đường bay đến Đà Nẵng và gia tăng nguồn khách nội địa từ các thị trường trọng điểm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ và thúc đẩy tăng trường nguồn khách từ các vùng Tây Bắc, Quảng Ninh và Tây Nam bộ, Tây Nguyên”- Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Xuân Bình thông tin.

Trong khi đó, với thị trường quốc tế, ông Bình cho rằng, TP sẽ tập trung khôi phục các thị trường trọng điểm đã kết nối đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng như: Đông Nam Á (Thái Lan, Malaysia, Singapore), Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kong (Trung Quốc), Nhật Bản); phối hợp với Hiệp hội Du lịch và các hãng hàng không để hỗ trợ, khai thác hiệu quả các đường bay từ Doha, Nga, Ấn Độ, Cambodia, Viêng Chăn đến Đà Nẵng, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến tại các thị trường tiềm năng Úc, Tây Âu, Bắc Âu, Mỹ và Trung Đông…, thúc đẩy mở các đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng thời gian tới.

Nhiều đề án thúc đẩy du lịch phát triển

Bên cạnh những chủ trương, chính sách hỗ trợ để sớm khôi phục ngành kinh tế du lịch của địa phương, theo ông Nguyễn Xuân Bình- Phó Giám đốc Sở Du lịch TP, Đà Nẵng đang tập trung xây dựng đề án phát triển ngành Du lịch và cơ chế chính sách phát triển kinh tế về đêm; tổ chức thí điểm Phố đêm 24/7 trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.

“Đây là biện pháp quan trọng để Đà Nẵng triển khai Kế hoạch định hướng các giải pháp khôi phục hoạt động du lịch trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 trong năm 2020. Cũng trên cơ sở Kế hoạch định hướng này, từ ngày 17/4/2020, Sở Du lịch đã báo cáo UBND TP về dự thảo đề xuất cơ chế chính sách khuyến khích phát triển du lịch, dịch vụ TP Đà Nẵng gắn với phát triển kinh tế về đêm. Đồng thời, sở Du lịch cũng đã trình UBND TP dự thảo Kế hoạch tổ chức thí điểm Phố đêm 24/7 tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn. Xây dựng kế hoạch phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến du lịch, trung tâm dịch vụ hàng đầu, tầm khu vực, thành phố sự kiện, trung tâm hội nghị quốc tế; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch, dịch vụ du lịch gắn với phát triển kinh tế đêm và kế hoạch phát triển kinh tế đêm trong lĩnh vực du lịch”- ông Nguyễn Xuân Bình thông tin thêm.

 Với sự hỗ trợ của chính quyền TP và những định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng thời kỳ sau dịch bệnh COVID-19 mà ngành Du lịch TP Đà Nẵng đang triển khai sẽ là cơ sở để ngành kinh tế quan trọng này của Đà Nẵng sẽ sớm khôi phục, phát triển.

Ngoài ra, để thúc đẩy hoạt động du lịch tại TP trong thời gian tới phát triển đúng định hướng, điều kiện sau dịch bệnh COVID-19, theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, địa phương này cũng đang bắt tay vào xây dựng Đề án cơ cấu lại ngành du lịch TP; Đề án Phát triển du lịch Đà Nẵng giai đoạn 2021 – 2025; Đề án định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án phát triển du lịch M.I.C.E Đà Nẵng năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án tổng thể phát triển sản phẩm du lịch tại bán đảo Sơn Trà.

Cùng với các đề án trên, TP Đà Nẵng cũng thống nhất chủ trương sẽ hỗ trợ UBND các quận, huyện triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang – Mân Thái; Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô; Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Hòa Vang giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển du lịch tại Khu di tích cách mạng K20...

Riêng về vấn đề xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch của Đà Nẵng trong thời gian tới, theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, hiện Sở này đang được UBND TP cho phép triển khai Kế hoạch thí điểm tổ chức Phố đêm 24/7 tại quận Ngũ Hành Sơn sau khi được UBND TP ban hành; đầu tư dự án Công viên 02 đầu cầu và Cầu Nguyễn Văn Trỗi; triển khai một số hạng mục tại Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại bãi biển Thọ Quang - Mân Thái; Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô (một số điểm check-in, trưng bày thuyền thúng, chỉnh trang cảnh quan, vệ sinh môi trường…); tổ chức sự kiện lễ hội “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” và phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc qui mô quốc tế hoặc cấp thành phố để tạo sản phẩm mới thu hút khách.

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng đang tập trung phát triển du lịch M.I.C.E và du lịch đường thủy nội địa, các tuyến tham quan Vịnh Đà Nẵng, Bán đảo Sơn Trà; Khu di tích cách mạng K20, Túy Loan, Thái Lai…; tuyến Sông hàn- Ngũ Hành Sơn; chuẩn bị cơ sở vật chất và sản phẩm dịch vụ phục vụ khách Hồi giáo, phát triển du lịch ẩm thực… và đang tập trung hoàn thành các hạng mục hạ tầng bến CT15 để đưa vào khai thác phục vụ khách; triển khai hoàn thành đấu giá các bãi tắm công cộng tại bãi biển du lịch Đà Nẵng đưa vào phục vụ du khách”- ông Nguyễn Xuân Bình- Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực