Hội viên phụ nữ xã Hát Lót giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ hai, 10/09/2018 11:32
(ĐCSVN) - Những hoạt động thiết thực trong phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã giúp nhiều hội viên phụ nữ xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên làm giàu chính đáng.

Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hát Lót (Mai Sơn) chú trọng với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, tạo điều kiện cho các hội viên lao động sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Nguyễn Thị Thoa bản Noong Xôm, xã Hát Lót chia sẻ kinh nghiệm trong trồng và chăm sóc bưởi da xanh - Ảnh: HM

Với hơn 1.700 hội viên, sinh hoạt tại 31 chi hội, để giúp các hội viên phát triển kinh tế gia đình, Hội đã chỉ đạo các chi hội xây dựng quỹ hội, xây dựng mô hình tiết kiệm với mức đóng 6.000 đồng/người/tháng. Đã có 20 chi hội duy trì mô hình tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng cho 120 lượt hội viên vay vốn xoay vòng, không lấy lãi. Hội còn nhận ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 4,5 tỷ đồng, cho 136 lượt hội viên vay đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo các chi hội rà soát các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định nguyên nhân nghèo, từ đó phân công hội viên nòng cốt, hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ họ phát triển sản xuất. Nhờ vậy, năm 2017, số hội viên nghèo do phụ nữ làm chủ hộ giảm 30 hộ so với năm 2016.

Bên cạnh việc khai thác nguồn vốn cho hội viên vay, Hội Phụ nữ xã Hát Lót còn phối hợp với cán bộ khuyến nông xã, doanh nghiệp tổ chức chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho các hội viên. Vận động hội viên tham gia phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... Xây dựng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả, như: Mô hình trồng bí đao tại bản Phiêng Lặp; chăn nuôi dê nhốt chuồng tại bản Lót; chanh leo ở bản Púng Ngồ; trồng cây ăn quả trên đất dốc ở bản Noong Xôm...

Chị Nguyễn Thị Liên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ bản Noong Xôm, xã Hát Lót (Mai Sơn) cho biết: Chi hội có 43 hội viên. Để giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, chị em đã tự học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức để áp dụng vào thực tế sản xuất. Hằng năm, Chi hội xây dựng quỹ hội với mức 300.000 đồng/người, cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, hiện Chi hội chỉ còn 1 hội viên thuộc hộ cận nghèo.

Chị Nguyễn Thị Thoa ở bản Noong Xôm là một trong những điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, có thu nhập bình quân từ 200-300 triệu đồng/năm từ trồng trọt và chăn nuôi.

Bước chân thoăn thoắt dẫn phóng viên ra thăm trang trại trồng cây ăn quả của mình, chị Thoa khoe, năm nay gia đình chị có được một mùa bội thu xoài, nhãn và bưởi da xanh.

Để có được thành quả như ngày hôm nay vợ chồng chị Thoa cũng đã trải qua không ít những khó khăn, vất vả. Chị chia sẻ: Trước đây gia đình chị chỉ trồng các loại cây ngắn ngày như mía, ngô thu nhập thấp. Kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, dù anh chị còn làm thêm nghề chế biến miến dong.

Năm 2012, khi được Hội Phụ nữ xã Hát Lót hỗ trợ vốn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp, gia đình chị đã mạnh dạn chuyển sang trồng cây ăn quả. Qua tham khảo một số hộ gia đình đã thành công từ trồng xoài, nhãn anh chị đã lặn lội xuống Viện Nông nghệp để mua giống xoài Đài Loan (Trung Quốc), nhãn ghép, bưởi da xanh về trồng.

Trong thời gian chờ cây ăn quả cho thu hoạch, chị trồng xen canh cây ngắn ngày để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Từ năm 2014 đến nay, vườn cây ăn quả của gia đình chị Thoa đã cho thu hoạch ổn định. Hiện với 1,5 ha chị Thoa trồng 300 gốc xoài, 300 gốc bưởi da xanh và 500 gốc nhãn ghép cho thu nhập hàng năm đạt trên 300 triệu đồng/ha cây ăn quả.

Với những thành quả bước đầu, chị Thoa tự tin mang kinh nghiệm trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả chia sẻ với chị em hội viên phụ nữ trong mỗi buổi họp chi hội. Không những vậy, chị còn sẵn sàng đến tận nhà hướng dẫn chị em kỹ thuật trồng, cung cấp cây giống nếu các hội viên phụ nữ cần.

Chị Nguyễn Thị Thoa là một trong những hội viên phụ nữ tiên phong trong trồng cây ăn quả trên đất dốc tại bản Noong Xôm, cho hiệu quả kinh tế cao - Ảnh: HM

Không chỉ dừng lại ở bưởi, na, xoài, chị Thoa cho biết, hiện chị cùng nhiều hộ gia đình trên địa bàn đang trồng thử nghiệm một số loại hoa quả đặc sản miền trong như chôm chôm, sầu riêng trên mảnh đất này. Nếu thành công, đây sẽ là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế của chị em phụ nữ xã Hát Lót.

Câu chuyện thành công của chị Nguyễn Thị Thoa ở bản Noong Xôm là một điển hình cho sự nỗ lực không ngừng của hội viên phụ nữ trong phát triển kinh tế.

Chị Quàng Thị Diện, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hát Lót cho biết: Bên cạnh việc giúp đỡ chị em hội viên phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã đã triển khai thực hiện phong trào “Hũ gạo tình thương”. Ngoài ra, Hội cũng tuyên truyền, vận động hội viên góp tiền và ngày công lao động tham gia xây dựng, sửa chữa mái ấm tình thương để giúp hội viên ổn định đời sống, tăng gia sản xuất.

Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Hát Lót tiếp tục vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nhân rộng mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc; vận động, hỗ trợ hội viên trong việc tập huấn khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả đặc sản, cho hiệu quả kinh tế cao, phấn đấu mỗi chi hội có 1-2 hội viên thoát nghèo./.

Hoàng Mẫn - Lèo Thị Hạnh ( Khoa Nội vụ, Trường Cao đẳng Sơn La)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực