Ngân hàng Phát triển VN: Đầu tư 5.300 tỷ đồng cho các dự án điện trọng điểm và 180 triệu USD cho Nhà máy Đạm Cà Mau

Thứ sáu, 18/06/2010 11:00

 
NHPT bổ sung 5.300 tỷ cho các dự án điện trọng điểm

(ĐCSVN) - Ngày 17/6 tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam (DVB) đã tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tài trợ bổ sung 5.300 tỷ đồng cho các dự án điện, nâng tổng mức đầu tư của NHPT vào các dự án thuộc EVN lên hơn 5,6 tỷ USD (vốn ODA cho vay lại) và gần 31.000 tỷ đồng.

Cùng ngày, DVB cũng đã ký Hợp đồng tín dụng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc tài trợ cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vay 180 triệu USD vốn tín dụng dầu tư Nhà nước để đầu tư dự án Nhà máy Đạm Cà Mau.

Các thỏa thuận và hợp đồng tài trợ vốn này nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ ngày 6/4/2010 về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% trong năm 2010; chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thu xếp vốn cho dự án trọng điểm của ngành điện và ngành dầu khí. Thực hiện chủ trương này, DVB đã khẩn trương phối hợp với các ngành, địa phương triển khai các biện pháp thúc đẩy đầu tư, thi công các công trình trọng điểm quốc gia.

Đại diện DVB cho biết, trong lĩnh vực năng lượng điện, DVB đã cùng các chủ đầu tư rà soát tiến độ thi công các công trình thủy điện, khối lượng hoàn thành, chi phí thực tế thực hiện dự án; qua đó thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các Công ty thành viên là chủ đầu tư các dự án thuộc sơ đồ quy hoạch điện VI (phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015, có xét đến năm 2025) để tài trợ vốn bổ sung cho các dự án tăng tổng mức đầu tư. Tổng nguồn vốn DVB huy động và đáp ứng bổ sung cho các dự án nguồn điện trọng điểm là hơn 5.300 tỷ đồng, sẽ được giải ngân ngay trong năm 2010 và các năm tiếp theo. Việc tài trợ này sẽ thúc đẩy nhanh việc hoàn thành các dự án sản xuất điện năng, góp phần tăng công suất gần 200 MW cung cấp cho nền kinh tế quốc dân.

 
NHPT tài trợ cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vay 180 triệu USD

Được biết, DVB cũng đã tập trung thẩm định, hoàn thiện hồ sơ cho vay vốn Tín dụng đầu tư của Nhà nước đối với dự án Nhà máy Đạm Cà Mau do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm Chủ đầu tư. Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau là Dự án Nhóm A, được xây dựng tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, có tổng mức đầu tư 902 triệu USD, trong đó vốn vay từ DVB là 180 triệu USD.

Nhà máy có công suất thiết kế 800.000 tấn urê/năm sử dụng nguyên liệu khí tự nhiên nhằm cung cấp nguồn đạm Urê chất lượng cao cho thị trường trong nước, đặc biệt là cho vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, khai thác lợi thế của nguồn khí tự nhiên được lấy từ vùng thềm lục địa Tây Nam Việt Nam. Dự án khi đi vào hoạt động sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực