Lượng khách lưu trú ước đạt 2,2 triệu lượt (tăng 5% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế là 1,05 triệu lượt (tăng 6,2% so với cùng kỳ). Với hệ thống 668 cơ sở lưu trú tổng số 11.346 phòng, doanh thu từ du lịch khoảng 4.900 tỷ đồng (tăng 9,6% so với cùng kỳ), doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 12.000 tỷ đồng.

Tới nay, Hàn Quốc dẫn đầu danh sách thị trường quốc tế với 359.425 khách (chiếm 20,8%), trong khi một số thị trường truyền thống vẫn có mức tăng trưởng ổn định như Thái Lan (13%), Pháp (7,7%), Anh (5,8%), Mỹ (5,5%), Đức (4,6%)... Dự kiến, trong năm 2019, chiếm tỷ trọng lớn nhất vẫn là luồng tuyến khách từ thị trường “xứ sở kim chi”.

leftcenterrightdel
 Khách tham quan đại nội Huế (Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh)

Trao đổi với phóng viên ngày 06/12/2019, ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, cho biết, toàn tỉnh có 94 đơn vị lữ hành và văn phòng, đại lý du lịch, trong đó 53 đơn vị có chức năng kinh doanh lữ hành quốc tế, 30 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa, 11 văn phòng và đại lý du lịch.

Từ đầu năm tới nay, Sở đã tiến hành cấp đổi 572 thẻ hướng dẫn viên du lịch, trong đó cấp mới 193 thẻ quốc tế và 49 thẻ nội địa, đưa tổng số thẻ được cấp trên địa bàn lên 2.595.

Bên cạnh đó, ngành du lịch Thừa Thiên Huế cũng tham gia Hội chợ du lịch quốc tế Travex tại thành phố Hạ Long, Hội nghị liên kết hợp tác phát triển du lịch 4 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế - Hà Nội; Hội chợ VITM Hanoi 2019; Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần 15 năm 2019; Liên hoan ẩm thực quốc tế tại Nghệ An, triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tại Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung năm 2019 tổ chức tại Bình Định, và một số hoạt động giao lưu, hợp tác nước ngoài tại Đức, Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Nga, Đài Loan, Nhật Bản, Lào, và Singapore. Đồng thời, chủ trì phối hợp Phòng An ninh đối ngoại (PA01) Công an tỉnh tổ chức 33 đợt kiểm tra định kỳ và đột xuất trên các lĩnh vực hướng dẫn viên, lữ hành, lưu trú và môi trường du lịch.

“Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch về kỹ năng quản lý, các nghiệp vụ du lịch từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng, Sở đã tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ du lịch cho các doanh nghiệp, cộng đồng định kỳ, thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực”, ông Thùy Giang chia sẻ thêm.

Thời gian tới, Thừa Thiên Huế tiếp tục tập trung công tác quản lý nhà nước, xúc tiến, quảng bá về du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, phối hợp cùng đoàn làm phim của Công ty TNHH Giải pháp hình ảnh số (Hà Nội) thực hiện chuỗi clip truyền hình thực tế phát trên các kênh quảng bá trực tuyến và thực hiện clip phim quảng bá tổng quan du lịch Thừa Thiên Huế, tiếp tục hoàn chỉnh nội dung sản xuất ấn phẩm Ẩm thực Huế./.

Anh Tuấn