Xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ năm, 29/08/2019 23:57
(ĐCSVN) - Hoa Kỳ và Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của nhau. Đặc biệt, với các doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ hàng hóa rất lớn nên rất tiềm năng. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường đòi hỏi nhiều quy định khắt khe, phức tạp vì vậy doanh nghiệp cần nắm rõ những điều kiện để xuất khẩu sang thị trường này.

Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh:M.P)

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức hội thảo: “Xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và những điểm cần lưu ý”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Vũ Kiên, Phó Trưởng ban Quan hệ quốc tế, VCCI cho hay, Hoa Kỳ và Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của nhau, với tốc độ tăng trưởng hơn 20%/năm. Đặc biệt, với các doanh nghiệp Việt Nam, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ hàng hóa rất lớn nên rất tiềm năng. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường đòi hỏi nhiều quy định khắt khe, phức tạp, nhất là trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã nêu nhiều khuyến cáo để doanh nghiệp  lưu ý về các điều kiện, quy định để xuất khẩu sang thị trường này.

Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sang Hoa Kỳ, ông Erik Frankel, Giám đốc Công ty Vietsway cho hay, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch xuất khẩu hàng hóa một cách kỹ lưỡng, nghiên cứu cẩn thận thị trường cũng như các phương thức, thủ tục xuất khẩu.

Trong đó, về thủ tục hải quan, ông Erik Frankel cho rằng, các doanh nghiệp cần lưu ý các quy định như thông quan cần xuất trình “thông báo nhập khẩu” cùng các giấy tờ liên quan, nộp đầy đủ phí, thuế và sắp xếp vận chuyển hàng hóa vào Hoa Kỳ. Ngoài ra, tùy thuộc vào sản phẩm cụ thể mà Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) sẽ làm việc cùng các cơ quan khác như: Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA), Cục Kiểm soát rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ (ATF)… Các cơ quan này sẽ đặt ra các tiêu chuẩn khác nhau cho mỗi loại sản phẩm.

Bà Amanda Rasmussen, Chủ tịch Amcham tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng lưu ý, trước khi chuyển hàng, nhà xuất khẩu cần kiểm tra những hạn chế trong việc nhập khẩu của Hoa Kỳ, ước tính phí hải quan, cung cấp chứng từ theo quy định, trong đó cần chú ý nhất đến C/O xuất xứ hàng hóa. Trong quá trình chuyển hàng, các doanh nghiệp phải có giấy đảm bảo nợ thuế hải quan, phải trung thực trong khai báo hải quan, kiểm tra chính xác các chứng từ…

Đại diện Amcham cho biết thêm, các doanh nghiệp cần đến dịch vụ khai thuê hải quan, bởi vì “giấy phép khai thuê hải quan” là điều bắt buộc để tiến hành thủ tục giữa Hải quan và đơn vị nhận hàng; chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm: hóa đơn thương mại, danh sách hàng hóa, tờ khai hải quan, vận đơn, xác nhận tổng khối lượng, hồ sơ bảo mật nhà nhập khẩu do công ty vận chuyển cung cấp cho đơn vị nhận hàng;  giấy phép hoặc một số giấy tờ được yêu cầu thêm đáp ứng yêu cầu của Hải quan; nộp phí hải quan và thuế; xác định đúng biểu thuế quan của Mỹ.

Theo bà Amanda, báo cáo mới nhất về môi trường kinh doanh tại Việt Nam do AmCham thực hiện đã chỉ ra rằng Việt Nam đang thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư. Chỉ riêng trong quý I/2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 18,44 tỷ USD , tăng gần 37% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 16,9% và nhập khẩu tăng 40,15%./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực