Phát triển hệ thống cấp nước sạch theo hướng hiệu quả, bền vững

Thứ hai, 16/12/2013 15:42

(ĐCSVN) - Được sự quan tâm của tỉnh, từ cuối năm 2010 tới nay Công ty Kinh doanh nước sạch Hải Dương đã xây dựng và triển khai phương án cấp nước khoa học, hiệu quả và mang tính chiến lược lâu dài.

Lãnh đạo Công ty Kinh doanh nước sạch Hải Dương cho biết, công ty tập trung xây dựng các nhà máy tập trung, công suất lớn, lấy nguồn nước từ các dòng sông lớn như sông Thái Bình, sông Kinh Thày, sông Luộc từ đó cấp nước về các thị trấn, thị tứ, khu vực nông thôn theo theo quy hoạch vùng. Đối với những trạm cấp nước có nguồn nước sạch công ty cải tạo, nâng công suất thành nhà máy để cung cấp nước cho cả vùng. Đối với một số trạm không bảo đảm yêu cầu về nguồn nước, công ty cải tạo thành trạm bơm tăng áp và xây dựng hệ thống đường ống chuyển tải liên vùng…

 

Người dân sử dụng nước sạch. Ảnh minh họa

Hiện nay Công ty Kinh doanh nước sạch Hải Dương đã hoàn thiện Dự án ORET (Hà Lan viện trợ) giai đoạn I tại Thành phố Hải Dương có công suất 20.000 m3/ngày đêm; đang hoàn thiện Trạm cấp nước huyện Thanh Miện (vốn đầu tư 30 tỷ đồng) công suất 2400 m3/ngày đêm, bước đầu cấp nước sạch cho ba nghìn hộ dân ở thị trấn Thanh Miện và xã Thanh Giang, sau đó sẽ tăng công suất, bơm cấp nước cho 18.000 hộ dân ở 7 xã, thị trấn thuộc huyện Thanh Miện; đã nâng công suất Trạm cấp nước thị trấn Phú Thái từ 1000 m3 lên 2500 m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho 4600 hộ dân 4 xã, thị trấn của huyện Kim Thành. Công ty đầu tư gần 20 tỷ đồng xây dựng hai Trạm bơm tăng áp là Trạm Gia Lộc (thị trấn Gia Lộc)… đáp ứng nhu cầu của hàng chục nghìn hộ dân… Công ty Kinh doanh nước sạch Hải Dương phấn đấu giai đoạn 2013-2015 mỗi năm mở rộng hệ thống cấp nước sạch tới 20 xã.

Bên cạnh đó, những năm qua, Hải Dương đã huy động được nhiều nguồn lực để phát triển mở rộng hệ thống nước sạch nông thôn. Tỉnh Hải Dương đã tập trung triển khai xây dựng các công trình cấp nước theo kế hoạch dự án vay vốn WB và các công trình cấp nước đầu tư từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quôc gia; tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, vận động các hộ gia đình tự đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch và vệ sinh nhỏ lẻ để cải thiện điều kiện sống và bảo vệ môi trường nông thôn. Các công trình, mạng lưới cấp nước sạch được đầu tư, mở rộng đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

Toàn tỉnh đã và đang đầu tư 73 công trình cấp nước cho 96 xã, phường, thị trấn. Trong đó, 50 trạm đang hoạt động với tổng công suất thiết kế 30.000m3/ngày đêm đang cung cấp nước sạch cho hơn hơn 400.000 người dân thuộc 59 xã, phường, thị trấn.

Giai đoạn 2007-2011 Hải Dương đã đầu tư hơn 550,2 tỷ đồng để xây dựng các công trình nước sạch nông thôn. Năm 2012, dự kiến nguồn vốn đầu tư cho các chương trình nước sạch là 238 tỷ đồng (đã giải ngân hơn 80 tỷ đồng)… Đến nay, 40% số dân Hải Dương được sử dụng nước sạch (90,4% số dân sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh), dự kiến đến cuối năm hơn 45% số dân được sử dụng nước sạch, tăng hơn bốn lần so với năm 2008 (11% số hộ sử dụng nước sạch).

Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch số 1448 về “Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hải Dương năm 2013 và giai đoạn 2013-2015”. Theo đó, đến cuối năm 2015 khu vực nông thôn có 63,0% số dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế (95 %) số dân sử dụng nước hợp vệ sinh), tổng nguồn vốn thực hiện theo kế hoạch là 468,5 tỷ đồng. Tỉnh ưu tiên đầu tư xây dựng mới các công trình cấp nước tập trung theo quy mô liên xã lấy nguồn nước từ sông ngoài, mở rộng mạng lưới đường ống từ các trạm cấp nước hiện có sang các xã có nhu cầu sử dụng lớn và môi trường nước bị ô nhiễm cao; nâng cấp mở rộng và sửa chữa đối với các trạm cấp nước bị xuống cấp, công nghệ lạc hậu.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực