"Mềm hóa" công tác giáo dục pháp luật trong quân đội

Thứ năm, 13/08/2020 09:49
(ĐCSVN) - Thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Sư đoàn 968, Quân khu 4 đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, thực thi pháp luật, chấp hành kỷ luật ở đơn vị.

Trao đổi về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Chính Triều, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 968 cho biết, kiến thức pháp luật thường khô khan, do vậy Sư đoàn luôn coi trọng việc đổi mới và vận dụng linh hoạt, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để bộ đội dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng vào thực tiễn. Trong đó, chú trọng các hình thức đối thoại pháp luật, diễn đàn, tọa đàm, tổ chức tuyên truyền pháp luật bằng sân khấu hóa, phát huy công năng của tủ sách pháp luật ở đơn vị; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong thực hiện pháp luật, kỷ luật. Đồng thời, phê phán, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật, lệch chuẩn xã hội và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”; thường xuyên thông tin về tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật trong quân đội... Nhiều mô hình sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã xuất hiện, như mô hình “Mỗi tuần một điều luật, mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”, “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”, “Quà tặng trái tim”, “Tiếng nói chính trị viên”...

Giáo dục pháp luật bằng mô hình trực quan ở Trung đoàn 19, Sư đoàn 968.

Điển hình việc mềm hóa công tác giáo dục pháp luật, thời gian qua, Trung đoàn 19 đã duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình “Mỗi tuần một điều luật, mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”. Theo đó, trên cơ sở nội dung, chương trình giáo dục pháp luật hằng năm và tình hình thực tiễn của đơn vị, hằng tháng Ban Chính trị Trung đoàn đã xây dựng đề cương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để định hướng đơn vị thực hiện. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, mỗi tuần cấp đại đội lựa chọn một điều luật để quán triệt, phổ biến cho bộ đội trong giờ đọc báo, sinh hoạt đơn vị đầu tuần. Sau khi nội dung được quán triệt, 100% cán bộ, chiến sĩ nghiên cứu, nắm chắc nội dung điều luật; Chính trị viên các đại đội có trách nhiệm phân tích ý nghĩa của điều luật đó và hướng dẫn việc vận dụng điều luật đó vào thực tiễn. Hằng ngày, thông qua sinh hoạt tổ, đọc báo... đội ngũ cán bộ từ tiểu đội trưởng đến cán bộ đại đội sẽ kiểm tra nhận thức của bộ đội về nội dung điều luật đã được quán triệt. Binh nhất, chiến sĩ Nguyễn Văn Thiện chia sẻ: “Thông qua mô hình “Mỗi tuần một điều luật, mỗi ngày một câu hỏi pháp luật” đã giúp chúng tôi hiểu được nhiều điều trong cuộc sống để từ đó vận dụng thực tiễn trong đơn vị”.

 Cùng với mô hình “Mỗi tuần một điều luật, mỗi ngày một câu hỏi pháp luật”, hoạt động của “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật quân nhân” cũng phát huy có hiệu quả. Trường hợp binh nhì, chiến sĩ Lê Hồng Bình là một dẫn chứng điển hình. Đầu năm 2020, sau khi nhập ngũ, Bình nhận được tin, bố mắc bệnh hiểm nghèo!  Bình tỏ ra buồn chán và có ý định xin xuất ngũ về chăm sóc bố. Nắm được thông tin, cùng với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật quân nhân” đã gặp gỡ, động viên, phân tích cho Bình hiểu rõ những quy định trong Luật Nghĩa vụ quân sự, điều lệnh, điều lệ của Quân đội; tình yêu quê hương, ý chí phấn đấu bảo vệ vững chắc Tổ quốc...Nhờ đó, chiến sĩ Bình đã tiếp thêm động lực vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, bởi cùng với những lời động viên, phân tích, cán bộ chỉ huy đơn vị còn triển khai những hoạt động hỗ trợ gia đình chăm sóc bố như: quyên góp, hỗ trợ tiền mua thuốc điều trị, nhu yếu phẩm…

 Hay mô hình “Quà tặng trái tim” được coi là một trong những phương pháp giáo dục hiệu quả, phù hợp với tâm lý giới trẻ, góp phần khắc phục sự thụ động trong tiếp nhận thông tin của bộ đội. Theo Đại úy Nguyễn Đình Hoàn, “Quà tặng trái tim” là mô hình giáo dục “mở” mang lại hiệu quả rất thiết thực. Đây là mô hình tổng hợp nhằm kết nối giữa gia đình, người thân của cán bộ, chiến sĩ với đơn vị. Chương trình được phát vào 21 giờ hằng ngày, gồm các nội dung âm nhạc (những bài hát theo yêu cầu hoặc phát trực tiếp bài hát của người thân, gia đình cán bộ, chiến sĩ gửi tặng kèm theo những lời chúc...), đan xen chương trình ca nhạc là những câu hỏi pháp luật.

 Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, trên cơ sở các văn bản pháp luật được quy định, Sư đoàn 968 đã yêu cầu cơ quan chính trị các Trung đoàn hướng dẫn thống nhất nội dung phổ biến các điều luật theo từng tuần, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung luôn bám sát đặc điểm và thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị hoặc thiết thực với mỗi người, như: Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Quân nhân chuyên nghiệp; Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; Điều lệnh quản lý bộ đội; các văn bản, chỉ thị, quy định của Chính phủ, Quân đội, Quân khu, Sư đoàn... Cùng với đó, Sư đoàn còn sử dụng và phát huy hiệu quả vai trò của hệ thống truyền thanh nội bộ, bảng tin, câu lạc bộ thanh niên, tủ sách pháp luật, phòng Hồ Chí Minh… Chính nhờ được trang bị kiến thức pháp luật, nắm chắc các quy định của đơn vị nên mọi quân nhân đều có hành động chuẩn mực, cùng nhau đoàn kết, gắn bó trong môi trường văn hóa lành mạnh./.

Bài, ảnh: Huy Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực