Những “ngôi nhà 100 đồng” của tuổi trẻ trường Sĩ quan Chính trị

Thứ hai, 07/10/2019 16:15
(ĐCSVN) - Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” là một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Quân đội. Tại trường Sĩ quan Chính trị, việc hưởng ứng mô hình này đang có sức lan tỏa sâu rộng trong đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn nhà trường...
Đại tá Nguyễn Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng trường Sĩ quan Chính trị trao quyết định
 tặng "Ngôi nhà 100 đồng" cho gia đình ông Nguyễn Xuân Thiềm.

Có mặt tại lễ khởi công “Ngôi nhà 100 đồng” do cán bộ, đoàn viên thanh niên trường Sĩ quan Chính trị trao tặng ông Nguyễn Xuân Thiềm ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, chúng tôi cảm nhận rõ hơn ý nghĩa nhân văn của mô hình này. Không giấu được cảm xúc, ông Nguyễn Xuân Thiềm chia sẻ: “Nhiều năm qua, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, không có điều kiện để sửa sang ngôi nhà, theo năm tháng, ngôi nhà ngày càng dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Nay được sự quan tâm của trường Sĩ quan Chính trị, gia đình tôi khởi công xây dựng ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, kiên cố, sớm ổn định cuộc sông. Gia đình chúng tôi rất xúc động và trân trọng cảm ơn sự quan tâm của nhà trường…”.

Tìm hiểu được biết, mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” là một ý tưởng độc đáo, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Quân đội. Theo đó, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiết kiệm mỗi ngày 100 đồng (3.000 đồng/người/tháng). Chỉ sau thời gian ngắn, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực. Để nhân rộng mô hình này trong toàn quân, Ban Thanh niên Quân đội đã triển khai thực hiện chương trình tiết kiệm xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” đối với cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn quân. Mô hình nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục ý thức tiết kiệm, tinh thần tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” của Thanh niên Quân đội, góp phần làm vơi nỗi đau sau chiến tranh đối với gia đình chính sách, giảm thiểu sự chênh lệch giàu nghèo đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo, tô thắm thêm phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Đưa mô hình của Ban Thanh niên Quân đội vào hoạt động thực tiễn trong môi trường sư phạm quân sự, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Sĩ quan Chính trị đã có nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả. Theo đó, “Ngôi nhà 100 đồng” đã được xây dựng từ tiền tiết kiệm của tất cả cán bộ, đoàn viên, thanh niên đang học tập, công tác tại trường Sĩ quan Chính trị. Mỗi người mỗi ngày tiết kiệm 100 đồng, góp tiền xây nhà tặng các gia đình chính sách, gia đình nghèo, trọng tâm là gia đình là cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong nhà trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở (giá trị mỗi ngôi nhà là 50 triệu đồng). Các tổ chức Đoàn ở trường Sĩ quan Chính trị đã phát động cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện bằng nhiều hình thức, phương pháp khác nhau, như: thu gom các phế liệu có thể tái chế lại để bán; làm việc tăng ca, tăng giờ trong lao động, tăng gia sản xuất; bỏ hút thuốc lá vừa đảm bảo sức khỏe lại tiết kiệm chi tiêu để tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng quỹ; tắt bóng điện, khóa vòi nước khi không có nhu cầu sử dụng để tiết kiệm tham gia mô hình...

Thiếu tá Phan Văn Tuệ, học viên hệ sau đại học, trường Sĩ quan Chính trị cho biết: “Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đã góp phần bồi dưỡng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cán bộ, đoàn viên thanh niên. Đồng thời, hiệu quả thu được từ việc nhân rộng mô hình này cũng góp phần hỗ trợ nhiều gia đình chính sách, gia đình đoàn viên, thanh niên khó khăn sớm ổn định đời sống”.

 
Lãnh đạo trường Sĩ quan Chính trị cắt băng khánh thành “Ngôi nhà 100 đồng”
được xây dựng từ tiền đóng góp của cán bộ, đoàn viên thanh niên nhà trường.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Xuân Chuyên, Trưởng ban Thanh niên trường Sĩ quan Chính trị chia sẻ, góp gió thành bão, tích tiểu thành đại; 100 đồng tuy nhỏ nhưng mỗi người góp một chút và đều đặn mỗi ngày mới thấy hết ý nghĩa của chương trình này. Tuổi trẻ nhà trường đã có nhiều hình thức gây quỹ. Nhiều cơ sở Đoàn đóng góp từ tiền tiết kiệm chi tiêu, góp bằng tiền gom ve chai, tiền thu nhập từ tăng gia sản xuất tại các đơn vị... Nhờ đó, mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đang tiếp tục được triển khai sâu rộng, có hiệu quả trong toàn trường.

Đến nay, đã có gần 20 “Ngôi nhà 100 đồng” của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trường Sĩ quan Chính trị được xây dựng và trao tặng cho các đối tượng. Để việc thực hiện mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đạt được hiệu quả, thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp ở trường Sĩ quan Chính trị sẽ tiếp tục giữ vững phong trào, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đến tất cả cán bộ, đoàn viên thanh niên; đa dạng hóa các hình thức tổ chức thực hiện mô hình; biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”. Đồng thời, coi trọng việc tuyên truyền về mô hình trong các hoạt động giao lưu thanh niên với các chi đoàn kết nghĩa.

Có thể nói, với những cách làm cụ thể, việc thực hiện mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” ở trường Sĩ quan Chính trị đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Hiệu quả thu được từ mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, tô thắm thêm tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, khẳng định phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” của tuổi trẻ trường Sĩ quan Chính trị trong thời kỳ mới./.

Bài, ảnh: Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực