Thêm trưởng thành từ thực tiễn chống dịch

Thứ ba, 07/04/2020 11:41
(ĐCSVN) - Từ đầu tháng 3 đến nay, 280 cán bộ, giảng viên, học viên của Học viện Biên phòng đã được tăng cường tham gia phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới đường bộ thuộc địa bàn 4 tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng. Với những học viên trẻ, đây thực sự là cơ hội để trải nghiệm thực tiễn; đồng thời tích lũy những kinh nghiệm quý, phục vụ cho quá trình công tác sau này.

Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp, Giám đốc Học viện Biên phòng (thứ hai từ phải sang) kiểm tra, động viên cán bộ, học viên tăng cường cho BĐBP tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Phùng Thành

Thực hiện Kế hoạch 726/KH-BTL ngày 28/02/2020 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về việc điều động lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống dịch, Học viện Biên phòng đã cử 280 đồng chí (gồm: 259 học viên; 21 cán bộ, giảng viên) đi thực tập, thực tế và tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại biên giới đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng. Quán triệt nghiêm túc phương châm "chống dịch như chống giặc", ngay sau khi nhận được kế hoạch của Bộ Tư lệnh BĐBP, cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với BĐBP các tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, lực lượng cán bộ, giảng viên, học viên của Học viện Biên phòng đã phối hợp tổ chức trên 200 điểm chốt chặn được lập ngay sát khu vực biên giới, nơi địa hình, khí hậu thời tiết phức tạp, điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả, song nhờ xác định tốt nhiệm vụ, vì sự an toàn của cộng đồng nên 100% cán bộ, học viên đều nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những ngày qua, cùng với quân và dân cả nước, công tác phòng, chống dịch và ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới luôn được BĐBP tỉnh Cao Bằng triển khai quyết liệt. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, 96 cán bộ, học viên Học viện Biên phòng đã được tăng cường để cùng tham gia chống dịch COVID -19 tại tuyến biên giới Cao Bằng. Sau khi ổn định nơi công tác, các cán bộ, học viên Học viện Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng khép chặt đường biên để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập qua biên giới. Mặc dù chưa quen với thời tiết, khí hậu và điều kiện sinh hoạt trên biên giới, song mỗi cán bộ, học viên đều nỗ lực vượt khó, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài nhiệm vụ chốt chặn, ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nội địa, các học viên trẻ còn thường xuyên cập nhật thông tin, tích cực tuyên truyền nhân dân nâng cao nhận thức phòng, chống dịch COVID -19.

Trung sĩ, học viên Phạm Thái Sơn được tăng cường cho Đồn Biên phòng Sóc Giang, đang thực hiện nhiệm vụ ở điểm chốt chặn tại thôn Địa Long, xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng (Cao Bằng). Trao đổi với chúng tôi, Trung sĩ Phạm Thái Sơn cho biết, hàng ngày, để đồng bào biên giới an tâm, nhóm học viên chúng em cùng với cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Sóc Giang và các lực lượng chức năng đã làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó, tăng cường chốt chặn, kiểm soát đường mòn, lối mở; đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật, bảo vệ trật tự, an ninh biên giới. “Tham gia chống dịch lần này là cơ hội để những học viên như em được rèn luyện và tích lũy thêm kinh nghiệm phục vụ công tác”, Phạm Thái Sơn chia sẻ.

Cùng với Cao Bằng, BĐBP tỉnh Quảng Ninh cũng được tăng cường 60 học viên cùng tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. “Xếp bút nghiên lên đường chống dịch”, những chàng học viên trẻ đã tích cực tham gia cùng  phòng, chống dịch trên tuyến biên giới đường bộ. Nhiệm vụ chính của các học viên là tham gia tuần tra chốt chặn 24/24 giờ để ngăn chặn không cho người xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu, vận chuyển hàng hóa cấm trên tuyến biên giới. Đồng thời, tích cực tham gia tuyên truyền cho người dân hiểu về tình hình dịch COVID-19. Khi có người lao động trở về nước, các tổ, đội công tác khẩn trương thông báo, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các lực lượng đưa đến khu vực cách ly để tổ chức theo dõi và chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân và địa bàn biên giới.

Trung tá Phạm Văn Thể, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pò Hèn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh cho biết, các học viên trẻ được tăng cường về đơn vị ý thức kỷ luật đều rất tốt nên lãnh đạo đơn vị rất yên tâm giao nhiệm vụ. Quá trình mới về đơn vị chưa quen địa bàn đã có sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của đơn vị theo sát kèm cặp trong tuần tra, kiểm soát tại các lán, chốt. Qua đó, đã giúp các học viên sớm làm quen với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo Thiếu tướng Trịnh Hoàng Hiệp, Giám đốc Học viện Biên phòng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Học viện đã điều động 280 cán bộ, giảng viên, học viên tăng cường cho BĐBP 4 tỉnh biên giới phía Bắc làm nhiệm vụ tuần tra, chốt chặn nhằm ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập từ bên kia biên giới vào nội địa. Sau một thời gian triển khai, lực lượng tham gia chống dịch đã bám sát sự chỉ huy, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các đồn Biên phòng, xác định tốt tinh thần trách nhiệm, sát cánh cùng quân và dân biên giới ngăn chặn dịch COVID-19.

Tích cực thực hiện nhiệm vụ, nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, những cán bộ học viên của Học viện Biên phòng tăng cường cho BĐBP các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng đã và đang tô thắm hơn hình ảnh những người “chiến sĩ quân hàm xanh” nơi biên cương Tổ quốc; đồng thời, những học viên trẻ cũng sẽ có thêm những kinh nghiệm bổ ích và trưởng thành hơn trong hành trình học tập, rèn luyện để trở thành những sĩ quan Biên phòng gương mẫu, trách nhiệm./.

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực