Lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt

Thứ hai, 18/01/2010 17:05
Nối tiếp xu hướng giảm bắt đầu xuất hiện trong tuần trước, tuần qua lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh cùng lúc ở hầu hết các kỳ hạn với mức giảm lên tới 0,07% đến 2,23%/năm.

Tuần thứ hai liên tiếp trong năm mới chứng kiến mức sụt giảm lớn cả về doanh số cũng như lãi suất giao dịch VND trên thị trường liên ngân hàng. So với mức sụt giảm gần 3.150 tỉ đồng/ngày ở tuần trước, tuần qua theo đánh giá của NHNN mức sụt giảm doanh số giao dịch VND đạt kỷ lục mới tới 5.500 tỉ đồng/ngày và kết thúc tuần ở tổng doanh số 65.850 tỉ đồng.

Nối tiếp xu hướng giảm bắt đầu xuất hiện trong tuần trước, tuần qua lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh cùng lúc ở hầu hết các kỳ hạn với mức giảm lên tới 0,07% đến 2,23%/năm. Đáng lưu ý, lãi suất bình quân qua đêm và kỳ  hạn 1 tuần vốn là hai kỳ hạn có doanh số giao dịch lớn nhất cũng có mức giảm lớn nhất so với  tuần trước, lần lượt là 2,23%/năm và 1,28%/năm.

Cùng theo thống kê của NHNN, trong tuần này doanh số giao dịch VND qua đêm chiếm tỉ trọng 31% tổng doanh số trong lúc vào tuần trước đó, doanh số giao dịch kỳ hạn 1 tuần chiếm tỉ trọng lớn nhất tới 50%. Sau các biến động trên, lãi suất bình quân qua đêm hiện giảm xuống còn 9,07%/năm trong khi lãi suất bình quân đối với các kỳ hạn từ 2 tuần đến 12 tháng vẫn đều trên 11%/năm trở lên. Trong đó lãi suất bình quân kỳ hạn 6 tháng ở mức 12%/năm dù doanh số phát sinh đối với kỳ.

Bên cạnh các biến động đối với VND, tuần qua tổng doanh số giao dịch USD cũng có mức giảm trung bình 164 triệu USD/ngày và chỉ đạt 1.605 triệu USD kết thúc tuần. Các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng bằng USD phát sinh chủ yếu đối với các kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng) với lãi suất giao dịch bình quân đối với hầu hết các kỳ hạn có xu hướng giảm nhẹ so với lãi suất bình quân tuần trước dù mức giảm của các kỳ hạn không nhiều, từ 0,02% đến 0,2%/năm. Lãi suất bình quân cao nhất hiện đạt là 1,42%/năm trong lúc lãi suất các kỳ hạn còn lại dao động từ 0,46% đến 1,35%/năm. Tuy nhiên trên thị trường, theo đánh giá của NHNN, lãi suất cho vay USD vẫn tăng khoảng 0,5%/năm so với tuần trước.

Cũng theo NHNNN, trong tuần qua thị trường ngoại hối có những chuyển biến tích cực và tính thanh khoản ngoại tệ được cải thiện đáng kể. Đặc biệt hệ thống ngân hàng tiếp tục mua được ngoại tệ từ các tập đoàn, tổng công ty với khối lượng tương đối lớn.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực