Đáng ngại tình trạng béo phì ở trẻ em khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Thứ hai, 09/04/2018 18:51
(ĐCSVN) – Tỷ lệ béo phì ở trẻ em khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang tăng nhanh chóng. Để hạn chế điều này, các nhà nghiên cứu khuyến cáo mọi người cần hành động để có lối sống lành mạnh hơn và giúp giảm áp lực lên hệ thống chăm sóc y tế.

Tỷ lệ thừa cân - béo phì đang gia tăng nhanh chóng ở trẻ em các nước châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh: Asian Correspondent

Theo ông Sridhar Dharmapuri – Văn phòng an toàn thực phẩm và dinh dưỡng của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) tại Bangkok, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thừa cân đã tăng 38% trong giai đoạn 2000 – 2016 ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. “Tỷ lệ tăng trưởng của chứng béo phì ở châu Á – Thái Bình Dương cao hơn so với nhiều quốc gia khác”, ông Dharmapuri nói.

Theo báo cáo từ FAO, ngoài Mỹ là nước dẫn đầu về tỷ lệ béo phì, số trẻ em thừa cân ở châu Á – Thái Bình Dương đang gia tăng nhanh chóng, thậm chí nhiều nước trong khu vực này hiện nằm trong số các nước có nguy cơ nhiều nhất về sức khỏe. Hiện nay, tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành cao nhất ở Mỹ, Mexico, New Zealand và Hungary, thấp nhất ở Nhật và Hàn Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, sự gia tăng nhanh chóng tình trạng béo phì ở người trẻ tuổi ở châu Á – Thái Bình Dương là đáng lo ngại bởi vì trẻ em thừa cân là những đối tượng tiềm ẩn nguy cơ cao mắc bệnh béo phì khi trưởng thành và sau đó là những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tiểu đường tuýp 2, cao huyết áp và bệnh gan,…

Malaysia, Indonesia, Singapore và Thái Lan nằm trong số các quốc gia có tình trạng thừa cân cao nhất ở khu vực Đông Nam Á; trong khi đó Samoa, Tonga và Nauru nằm trong số những quốc gia có tình trạng thừa cân cao nhất ở Thái Bình Dương.

Báo cáo gần đây của Viện Ngân hàng phát triển châu Á (ADBI) cho thấy, chi phí chăm sóc sức khỏe cho những người thừa cân hoặc béo phì ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 166 tỷ USD/năm. Điều kiện sống và xã hội phát triển nhanh trong 20 năm qua được cho là yếu tố chính góp phần làm gia tăng tỷ lệ béo phì. Theo các chuyên gia kinh tế, khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trải qua giai đoạn tăng trưởng kinh tế 20 năm liên tục, vì thế nguồn thực phẩm trở nên dồi dào với giá rẻ hơn đáng kể so với nhiều năm trước./.

Kiều Giang (theo Reuters, Asian Correspondent)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực