Nạn đói đe dọa cuộc sống của trẻ em ở châu Phi, Trung Đông

Thứ tư, 29/03/2017 18:22
(ĐCSVN) – Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 28/3 cho biết, nạn đói đang lan rộng ở Đông Bắc Nigeria, Somalia, Nam Sudan, Yemen với khoảng 22 triệu trẻ em bị đói, bệnh tật, mất nhà cửa và phải bỏ học vì chiến tranh, xung đột, hạn hán.


Một người mẹ  với chiếc nồi trống rỗng thức ăn, bên cạnh cô con gái nhỏ tại một trại định cư ở Somalia
(Ảnh: UNICEF)

Theo UNICEF, nạn đói sẽ không chỉ giới hạn trong 4 quốc gia.  Khi bạo lực và đói khát buộc người dân phải tha hương, vượt qua cả biên giới thì tỷ lệ suy dinh dưỡng sẽ tiếp tục lan rộng sang các quốc gia láng giềng. Và thời gian không còn nhiều để có thể ngăn chặn những điều tồi tệ có thể xảy ra. Trong số 22 triệu trẻ em đang phải đối mặt với nạn đói, có khoảng 1,4 triệu em phải đứng trước nguy cơ của cái chết.

UNICEF cho rằng, cuộc khủng hoảng nói trên chủ yếu do con người tạo ra. Xung đột giữa các bên đã làm cây cối, hoa màu bị phá hủy, cơ sở hạ tầng như các cơ sở y tế bị tàn phá. Các cuộc giao tranh cũng khiến người nông dân phải bỏ đồng ruộng, trong khi việc tiếp cận nhân đạo với người dân tại nhiều khu vực rất hạn chế.

Khi các gia đình phải rời bỏ nhà cửa, những đứa trẻ của họ không được tiếp cận với các dịch vụ y tế và dinh dưỡng, nước sạch, vệ sinh môi trường – đặt các em trước nguy cơ cao của tình trạng suy dinh dưỡng.

Cách đây 6 năm, có ít nhất 100.000 trẻ em đã chết vì nạn đói ở Sừng châu Phi bởi thế giới không kịp thời hành động. Trẻ em không thể chờ đợi việc tuyên bố thêm một nạn đói, giờ là lúc để hành động. Chúng ta phải loại trừ nạn đói ở nơi mà nó tồn tại, và ngăn chặn nạn đói từ nơi mà nó đang nảy sinh.

UNICEF kêu gọi tất cả các bên của các cuộc xung đột cần dừng lại những vi phạm nhân quyền và cho phép tiếp cận nhân đạo vô điều kiện tới những người dân có nhu cầu.

Hiện các đội của UNICEF đã có mặt tại tất cả các quốc gia bị ảnh hưởng bởi nạn đói. UNICEF cho biết, tổ chức này cần gần 255 triệu USD để cung cấp lương thực, nước uống an toàn, y tế, giáo dục và các dịch vụ bảo vệ cho trẻ em trong vài tháng tới.

Ước tính, có khoảng 462.000 trẻ em ở Yemen – nơi mà cuộc xung đột diễn ra ác liệt trong hai năm qua – hiện đang bị suy dinh dưỡng cấp tính. Con số này đã tăng lên gần 200% kể từ năm 2014.

Tương tự như vậy, xung đột cũng có tác động đến khu vực Đông Bắc Nigeria, bao gồm các bang Adamawa, Borno và Yobi. Số trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng được dự báo lên tới 450.000 em. Theo hệ thống cảnh báo nạn đói sớm, nạn đói có thể xảy ra ở một số khu vực trước đây khó tiếp cận như Borno và điều này có thể tiếp diễn ở các khu vực khác.

Bên cạnh đó, tại Somalia, hạn hán đe dọa đến một bộ phận lớn dân cư – những người vốn dễ bị tổn thương bởi những thập kỷ xung đột. Ước tính cho thấy, gần một nửa dân số nước này (6,2 triệu người) phải đối mặt với an ninh lương thực cấp tính và cần được cứu trợ khẩn cấp. 185.000 trẻ em trong số đó phải trải qua tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính nặng. Con số này có thể tăng lên 270.000 em trong vài tháng tới.

Tại Nam Sudan, nạn đói đã được tuyên bố ở một số khu vực của đất nước, khiến tình hình nhân đạo trở nên phức tạp vì nghèo đói và bất ổn.  Hơn 270.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng và tổng số người phải tiếp cận với nguồn lương thực không an toàn trên khắp cả nước dự báo sẽ tiếp tục tăng do mất mùa./.

Kiều Giang (theo UN, UNICEF)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực