Mỹ không ấn định thời hạn chót cho thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Thứ năm, 13/06/2019 17:32
(ĐCSVN) – Ngày 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không ấn định thời hạn chót cụ thể để tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Mỹ cảnh báo nâng thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Điều này được cho là sẽ tạm thời cho phép Trung Quốc tránh bị áp mức thuế tối thiểu 25% đối với lượng hàng hóa xuất khẩu còn lại trị giá khoảng 300 tỷ USD sang thị trường Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ngày 12/6, Tổng thống Mỹ hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc nhằm sớm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 1 năm qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo quan điểm của ông D.Trump thì mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang trong giai đoạn phải đối mặt với “một chút thử thách”.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

 

Thông điệp của người đứng đầu Nhà Trắng về việc chưa đưa ra thời hạn cụ thể cho các biện pháp áp thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc đã cho thấy một lập trường “mềm mỏng hơn” của ông D.Trump liên quan tới cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đồng thời cũng giúp làm hạ nhiệt mối quan hệ căng thẳng liên tiếp leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trong những ngày qua.

Các vòng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị đổ vỡ vào tháng trước sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc từ bỏ các điều khoản của một bản thỏa thuận dự kiến. Tổng thống D.Trump đã ngay lập tức áp đặt mức thuế 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục tăng thuế đối với 325 tỷ USD hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc, trừ khi Bắc Kinh “thay đổi lối hành xử”.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 11/6, Tổng thống D.Trump cho biết, cá nhân ông vẫn đang giữ vững một bản thỏa thuận và sẽ không hoàn thành bất kỳ bản thỏa thuận nào trừ khi Bắc Kinh quay trở lại các điều khoản đã được đàm phán hồi đầu năm. Ngày 10/6, người đứng đầu Nhà Trắng thậm chí còn cảnh báo sẽ nâng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu như cuộc gặp gỡ giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản không diễn ra như dự kiến.

Cũng trong ngày 10/6, Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cho biết, ông trông đợi cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống D.Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, song không kỳ vọng rằng hai nhà lãnh đạo sẽ tiến tới một thỏa thuận cuối cùng nhân sự kiện này.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn truyền thông, ngày 13/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ không can thiệp vào cuộc tranh cãi thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bởi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này cần tự giải quyết những bất đồng của chính họ.

Theo quan điểm của ông Putin thì Mỹ và Trung Quốc là hai nước có mối quan hệ “tương tác” trong nhiều vấn đề cụ thể. Trung Quốc là một “công xưởng lớn”, sản xuất ra hàng hóa cho toàn thế giới, trong đó có Mỹ – nước đặt nhiều nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc và mang lại công ăn việc làm cho nhiều người. Trong khi đó, Trung Quốc cũng xuất khẩu một lượng lớn hàng hóa sang các nước khác, gồm cả Mỹ, đồng thời mua chứng khoán của Mỹ để duy trì một lượng dự trữ đáng kể ngoại tệ và vàng cho Trung Quốc./.

Thu Lan (Theo Reuters, TASS, bloomberg.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực