Bến Tre: Bổ nhiệm nhiều cán bộ chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn

Thứ năm, 20/07/2017 15:23
(ĐCSVN) – Có 54 trường hợp được bổ nhiệm chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học; bổ nhiệm 1 Phó Giám đốc Sở Y tế khi chưa thực hiện các quy trình xét chuyển thành công chức...

Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ. (Ảnh: KT)

Đây là kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Nội vụ về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quản lý biên chế, tuyển dụng, nâng ngạch, bổ nhiệm, quản lý hồ sơ công chức; công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre giai đoạn từ 1/1/2014 đến ngày 31/12/2016.

54 trường hợp chưa đáp ứng đủ điều kiện

Theo kết luận thanh tra, đến thời điểm thanh tra, UBND tỉnh Bến Tre chưa ban hành đầy đủ các văn bản quy định cụ thể điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp phòng thuộc cấp sở, cấp huyện để các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện.

Về việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng công chức, Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận, nhìn chung kỳ tuyển dụng công chức năm 2014 do UBND tỉnh Bến Tre tổ chức được thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng còn có tồn tại, hạn chế: UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt nhu cầu tuyển dụng 08 tuyển dụng 08 chỉ tiêu ngạch cán sự hoặc chuyên viên có chung yêu cầu trình độ từ trung cấp trở lên. Hội đồng tuyển dụng công chức được thành lập với 09 thành viên và trước thời điểm hết thời hạn nhận hồ sơ dự tuyển công chức.

Bên cạnh đó, đáp án thi môn kiến thức chung và môn nghiệp vụ chuyên ngành không có thang điểm chi tiết, đáp án thi môn ngoại ngữ (tiếng Anh) thang điểm 10; Trưởng Ban chấm thi chưa thực hiện tổ chức trao đổi để thống nhất báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi xem xét, phê duyệt đáp án, thang điểm chi tiết của đề thi trước khi chấm thi; kết quả các bài thi không thể hiện 02 giám khảo chấm thi độc lập; có bài thi chấm không sát với đáp án, thang điểm; 01 bài thi môn nghiệp vụ chuyên ngành (hình thức thi trắc nghiệm) được thành viên chấm thi chấm 52,5 điểm, thực tế 47,5 điểm.

Về việc thực hiện các quy định của pháp luật về bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo quản lý, kết luận thanh tra nêu rõ: Qua kiểm tra trực tiếp 243 hồ sơ bổ nhiệm (thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh 60 hồ sơ và thẩm quyền của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị 183 hồ sơ) cho thấy đa số các trình tự, thủ tục bổ nhiệm được triển khai trên thực tế. Tuy nhiên, có 54 trường hợp chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học. Một số trường hợp được bổ nhiệm lại còn chậm so với quy định. Bổ nhiệm 1 Phó Giám đốc Sở Y tế khi chưa thực hiện các quy trình xét chuyển thành công chức.

Đến thời điểm thanh tra có 15 cơ quan, đơn vị sử dụng 33 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kết luận một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về nâng ngạch công chức; việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý hồ sơ công chức.

Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức; nâng ngạch công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; quản lý hồ sơ công chức; công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức.

Đề nghị không ký và sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn tại các cơ quan, đơn vị hành chính. Chấm dứt hợp đồng lao động đối với 33 trường hợp làm công tác chuyên môn nghiệp vụ tại 15 cơ quan, đơn vị.

Thu hồi Quyết định tuyển dụng đối với trường hợp có bài thi môn nghiệp vụ chuyên ngành không đạt trong kỳ thi tuyển công chức năm 2014.

Thu hồi Quyết định bổ nhiệm ngạch chuyên viên đối với trường hợp có bài thi môn ngoại ngữ không đạt trong kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2014 và trường hợp chưa có quyết định tuyển dụng công chức trong kỳ thi nâng ngạch công chức năm 2016.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng đề nghị rà soát lại điều kiện chức danh đối với công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, kịp thời phát hiện các trường hợp còn chưa đáp ứng để có kế hoạch cử công chức đi đào tạo, bồi dưỡng, quy định thời hạn bắt buộc để công chức hoàn thiện các điều kiện còn thiếu; không bổ nhiệm lại đối với các trường hợp không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn chức danh theo quy định.

Đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những hạn chế, tồn tại để có biện pháp xử lý phù hợp; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác tổ chức cán bộ nói chung để phát hiện những sơ hở, hạn chế và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.../.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực