Hà Nội và Đà Nẵng thúc đẩy hợp tác, phát triển

Thứ bảy, 20/07/2019 16:05
(ĐCSVN) - Các kinh nghiệm của Đà Nẵng thời gian qua đã được Trung ương cũng như Hà Nội đánh giá cao, thực sự mang tính hội tụ và lan tỏa. Thủ đô Hà Nội luôn sẵn sàng chia sẻ các bài học kinh nghiệm.

Đây là phát biểu của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Hội nghị hợp tác - phát triển do Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 20/7/2019 tại Đà Nẵng.

Trong thời gian qua, tuy hai bên chưa ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện nhưng đã có một số hoạt động giao lưu, hợp tác, trao đổi, kinh nghiệm trên các lĩnh vực du lịch, xúc tiến đầu tư, trao đổi công nghệ, xây dựng Thành phố thông minh, ký giao ước thi đua năm 2019 cụm thi đua 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Hai đồng chí Bí thư Thành ủy đồng chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Anh Tuấn)

Hai địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thông qua các hội nghị, hội thảo do Trung ương tổ chức. Bên cạnh đó, các ban Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở ngành, quận, huyện của hai địa phương cũng có một số các hoạt động giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác.

Không chỉ trao đổi về quản lý cụm công nghiệp; mời gọi, kết nối các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội với các doanh nghiệp tại Đà Nẵng, hàng năm, hai bên đều phối hợp trao đổi thông tin xúc tiến thương mại, giao thương tìm kiếm khách hàng tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.

Ngành du lịch Đà Nẵng đã ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch với Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam giai đoạn 2016 - 2020; phối hợp tổ chức một số chương trình, sự kiện xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng; giới thiệu và mời doanh nghiệp du lịch tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng; tham gia gian hàng chung tại Hội chợ JATA Nhật Bản năm 2016; ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch giai đoạn 2018 - 2022 với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội.

Bên cạnh việc phát huy các giá trị văn hoá, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức các sự kiện văn hoá lớn tầm quốc gia và quốc tế gắn với quảng bá du lịch, Hà Nội đã hỗ trợ cơ sở vật chất và chuyên môn cho các đoàn vận động viên của Đà Nẵng tập luyện, tập huấn khi tham gia Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Nhìn chung, các hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm thời gian qua mặc dù chưa ở quy mô cấp Ban Thường vụ Thành uỷ, nhưng các ngành, địa phương đã chủ động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào phát triển chung của hai địa phương và cả nước.

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác nói trên chưa toàn diện, tương xứng với tiềm năng và khai thác tốt thế mạnh của hai thành phố lớn trực thuộc Trung ương, hợp tác về kinh tế - xã hội chưa phát huy được thế mạnh mỗi bên; liên kết 3 vùng kinh tế lớn của cả nước chưa như kỳ vọng.

Thời gian tới, trên cơ sở Nghị quyết 11 và Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, để tiếp tục phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, khẳng định vị thế và vai trò của Đà Nẵng trong vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên và Hà Nội trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, hai thành phố cần đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, vận hành hệ thống và xây dựng Chính quyền điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; chính sách thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, công tác quy hoạch và quản lý đô thị theo hướng phát triển bền vững, phục vụ cộng đồng; xây dựng và hoàn thiện các cơ sở dữ liệu không gian đô thị; hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, hướng tới các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt, đô thị thông minh, đô thị xanh.

Phối hợp kết nối hàng hóa của các tỉnh phía Bắc với các tỉnh phía Nam qua hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không; cùng nhau thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics, hợp tác phát triển thương mại điện tử, chú trọng phát triển logistics điện tử (e-logistics).

Đẩy mạnh hợp tác ứng dụng hệ thống giao thông thông minh trong quản lý, điều hành giao thông; bảo vệ và quản lý môi trường, đảm bảo mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Thúc đẩy giao lưu văn hoá, nghệ thuật, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý văn hoá, quản lý lễ hội, tổ chức các sự kiện văn hoá, nghệ thuật quy mô quốc gia và quốc tế gắn với phát huy giá trị lịch sử các di tích, danh lam thắng cảnh. Phối hợp, hỗ trợ trong công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao và phát triển thể thao quần chúng.

Trao đổi, cung cấp thông tin về các loại tội phạm, các đường dây mua bán, vận chuyển chất ma túy, buôn lậu; trong xử lý các điểm nóng về an ninh trật tự, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Để đạt được các nội dung trên, mỗi địa phương phân công một đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thảo luận, thống nhất chương trình, cụ thể hóa nội dung hợp tác, đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực, đầu mối phối hợp chung các sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện các nội dung hợp tác; định kỳ báo cáo kết quả với hai Ban Thường vụ Thành ủy.

Theo đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, hai địa phương có vị trí chiến lược quan trọng, là trung tâm của vùng, nhiều điểm tương đồng và tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực như du lịch, văn hóa, xã hội, phát triển kinh tế, đồng thời mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội chia sẻ cũng như tiếp tục ủng hộ Đà Nẵng trong những năm tới đây theo tinh thần Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng các kinh nghiệm của Đà Nẵng thời gian qua đã được Trung ương cũng như Hà Nội đánh giá cao, thực sự mang tính hội tụ và lan tỏa.

Đây là lần đầu tiên Ban Thường vụ hai thành phố gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những khó khăn và thách thức trong quá trình phát triển đô thị của mình, đặc biệt trên các mặt quản lý xã hội, công tác quy hoạch đô thị, chính quyền thông minh, chính quyền điện tử, an ninh truyền thống và phi truyền thống, an ninh xuyên biên giới.

Tuy nhiên, trước những thách thức và khó khăn đang diễn ra ở Hà Nội như áp lực gia tăng dân số, phát triển cơ sở hạ tầng, quản lý nhà chung cư, môi trường…, Đà Nẵng cũng nên sớm có các bước chuẩn bị, tính toán chiến lược trung hạn và dài hạn cho riêng mình. Các kinh nghiệm của Đà Nẵng thời gian qua đã được Trung ương cũng như Hà Nội đánh giá cao, thực sự mang tính hội tụ và lan tỏa. Thủ đô Hà Nội luôn sẵn sàng chia sẻ các bài học kinh nghiệm.



Thành phố Hà Nội tặng Quỹ “đền ơn đáp nghĩa” thành phố Đà Nẵng số tiền 3 tỷ đồng. (Ảnh: Anh Tuấn)

Nhân dịp này, thành phố Hà Nội tặng Quỹ “đền ơn đáp nghĩa” thành phố Đà Nẵng số tiền 3 tỷ đồng.

Trước đó, sáng cùng ngày, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội đã dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019)./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực