Cụ thể, từ năm học 2019-2020 Hà Nội sẽ tuyển sinh vào lớp 10 gồm 3 bài thi, trong đó có 2 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tổ hợp (tổ hợp 1 gồm Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử, Giáo dục công dân; tổ hợp 2 gồm Ngoại ngữ, Địa lý, Hóa học, Sinh học). Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố bài thi tổ hợp cụ thể vào cuối tháng 3 hàng năm.
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội. Ảnh: VA
Nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về việc bài thi tổ hợp có cả môn tự nhiên và xã hội, như vậy, học sinh sẽ phải học nhiều môn, gây áp lực nặng nề thi cử, có thể dẫn tới dạy học thêm; đổi mới cách dạy học chưa bắt kịp với đổi mới thi cử…
Lý giải vấn đề này, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển để tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên đã được áp dụng tại Hà Nội từ năm học 2005 – 2006 và đã bộc lộ nhiều hạn chế, tạo nên hiện tượng học lệch các môn, học sinh chỉ tập trung vào học môn Ngữ văn và Toán, các môn còn lại học sinh chưa tập trung học, như vậy chưa đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở bậc THCS.
Bên cạnh đó, trong phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển, khâu xét tuyển dựa vào việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở THCS chưa thật sự khách quan do việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh phụ thuộc nhiều vào ý kiến chủ quan của mỗi giáo viên; việc đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh giữa các nhà trường khác nhau.
“Phương thức thi mới cũng là đề xuất của hầu hết các hiệu trưởng Trường THPT, trưởng phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, hiệu trưởng trường THCS trong các hội nghị, hội thảo về xây dựng phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm học 2019 – 2020 do Sở GD&ĐT tổ chức”- ông Chử Xuân Dũng chia sẻ.
Giải thích vì sao học sinh không được lựa chọn bài thi tổ hợp, ông Chử Xuân Dũng cho hay, hiện nay ở Hà Nội không có trường THPT phân ban và học sinh THCS vẫn đang học theo yêu cầu toàn diện. Đó cũng là lý do học sinh không được lựa chọn tổ hợp thi như kỳ thi THPT quốc gia khi đã có định hướng nghề nghiệp rõ ràng. Trong bài thi tổ hợp phải có cả môn tự nhiên và môn xã hội. Cần có sự đan xen để khách quan, công bằng nhất với học sinh. Tránh như việc bốc thăm, nếu toàn vào môn tự nhiên, các học sinh có năng khiếu khoa học xã hội sẽ thiệt thòi và ngược lại.
Mặt khác, sẽ tạo ra sự mất cân bằng trong nhà trường bởi ví dụ như thi toàn môn tự nhiên, nghiễm nhiên các trường năm đó sẽ đầu tư nhiều vào những môn học này; năm sau thi vào môn khác, trường lại phải điều chỉnh giáo viên, như vậy không tạo nên độ ổn định.
“Với phương án thi mới, đề thi sẽ chỉ yêu cầu học sinh học từ chăm chỉ những bài học trong chương trình, sách giáo khoa THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9 hiện hành là có thể làm bài tốt mà không cần phải đi học thêm, dạy thêm, giải quyết hài hòa bài toán mà xã hội lo lắng giữa thi cử và học thêm tràn lan”- ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.
Nói về việc thi tổ hợp nào sẽ được công bố vào cuối tháng 3 hằng năm, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng sẽ không tạo áp lực cho thí sinh bởi ngay từ khi Bộ GD&ĐT triển khai phương án thi THPT quốc gia có bài thi tổ hợp, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chủ động chỉ đạo triển khai ở các cấp THPT và THCS, đưa vào giảng dạy, định hướng cho học sinh làm quen với hình thức thi mới. Hiện nay, ở trường THCS, trong các bài kiểm tra định kỳ cũng đã cho học sinh làm quen với thi trắc nghiệm khách quan.
Dự kiến, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố đề thi minh họa vào tháng 9/2018, khi bắt đầu vào năm học mới./.