Thúc đẩy các mối liên kết kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Thứ hai, 11/01/2010 22:45

(ĐCSVN) – Chiều nay 11/1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có buổi tiếp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Christoper Bond đang ở thăm và làm việc tại nước ta.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đang phát triển rất tốt đẹp. Sau gần 8 năm thực thi Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và đang vươn lên trở thành nhà đầu tư lớn thứ 7 ở Việt Nam với tổng vốn đầu tư 8,680 tỉ USD. Riêng năm 2009, các nhà đầu tư Hoa Kỳ có số vốn cam kết đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Với quan hệ đầu tư đang tiến triển tốt đẹp, việc Hoa Kỳ dành cho Việt Nam quy chế GSP sẽ là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa hai nước, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, và khẳng định sự hiện diện của Tổng thống Hoa Kỳ tại Hội nghị cấp cao ASEAN trong năm 2010 sẽ có ý nghĩa thiết thực đối với quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ và quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ.

Đề cập đến một số lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng nông nghiệp là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn; đề nghị hai nước coi hợp tác giáo dục là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong quan hệ song phương.

Chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Hoa Kỳ (GSP) là chương trình hỗ trợ mà một số nước phát triển dành cho các nước đang phát triển bằng việc miễn giảm thuế nhập khẩu sản phẩm từ các nước này. Hiện tại Hoa Kỳ đang dành cho 132 nước và vùng lãnh thổ quy chế GSP với khoảng 3.400 dòng thuế. Việt Nam đang xuất khẩu vào Hoa Kỳ các sản phẩm thuộc khoảng 1.000 dòng thuế trong số này. Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn, với uy tín của mình, Thượng nghị sĩ sẽ vận động Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và trao cho Việt Nam Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

Thượng nghị sĩ Christoper Bond cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp. Chúc mừng Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN, Thượng nghị sĩ Christopher Bond đánh giá đây là sự kiện quan trọng trong tiến trình hợp tác ASEAN -Hoa Kỳ. Ông cho biết đây là lần thứ tư ông đến Việt Nam, mục đích chuyến thăm là thúc đẩy các mối liên kết kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt là giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước. Thượng nghị sĩ Christoper Bond tin tưởng trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư của Hoa Kỳ tiếp tục coi Việt Nam là thị trường đầu tư./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực