Tọa đàm "Nhà báo Hồ Chí Minh với Báo Nhân Dân"

Thứ sáu, 17/06/2016 16:10
(ĐCSVN) – Ngày 17/6, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức tọa đàm "Nhà báo Hồ Chí Minh với Báo Nhân Dân" và giới thiệu cuốn sách "Những bài viết của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân". Đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đến dự.

Các đại biểu dự tọa đàm "Nhà báo Hồ Chí Minh với Báo Nhân Dân"

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội  Nhà báo Việt Nam nêu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sưu tầm, nghiên cứu những bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên Báo Nhân Dân, từ đó làm rõ hơn về những nội dung tư tưởng, quan điểm của Bác cũng như phong cách, tác phong của nhà báo lớn Hồ Chí Minh và vai trò to lớn, quan trọng và vô cùng ý nghĩa của Người trong lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai sinh dòng báo chí cách mạng Việt Nam. Người là người thày, người anh của nhiều thế hệ nhà báo, đồng thời cũng là chiến sĩ tiên phong, giương cao ngọn cờ chiến đấu của báo chí trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Nhà báo Hồ Chí Minh đã sử dụng báo chí như một vũ khí sắc bén và có hiệu lực mạnh mẽ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước Việt Nam, nhà báo Thuận Hữu nhấn mạnh.

Kể từ khi Báo Nhân Dân ra đời vào ngày 11/3/1951 cho đến những ngày cuối đời của Bác, tháng 9/1969, Người đã viết cho Báo Nhân Dân hơn 1.200 bài báo, với gần 30 bút danh khác nhau. Cán bộ, phóng viên Báo Nhân Dân đã tập hợp, hệ thống hóa để lưu giữ các bài báo đó như một phần di sản tinh thần của Bác.

Chủ đề các bài viết của Bác Hồ trên báo Nhân Dân rất rộng và phong phú. Qua những bài viết, bài nói đăng báo Nhân Dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu những tư tưởng lớn về những vấn đề trọng yếu của đường lối cách mạng Việt Nam, về hai cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm thống nhất đất nước, về xây dựng Đảng, về công tác cán bộ, về văn hóa, về đạo đức, về các vấn đề dân tộc và quốc tế, về phong trào chống chiến tranh bảo vệ hòa bình, ủng hộ và bảo vệ Việt Nam của những lực lượng tiến bộ trên khắp thế giới, vạch trần bản chất xấu xa, hiếu chiến của thực dân, đế quốc... Người cũng thường xuyên có nhiều bài viết về gương người tốt, việc tốt, những cách làm tốt trong sự nghiệp xây dựng chế độ mới, đời sống mới của nhân dân.

Nhiều vấn đề được Người viết nhiều lần, đề cập dưới nhiều góc độ như: giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống lụt bão, tết trồng cây, những biểu hiện sai trái của cán bộ... Trong các bài viết, Người không chỉ biểu dương những việc đáng khen mà còn phê phán phán gay gắt những việc đáng chê trong thực hiện nếp sống mới, những biểu hiện chưa thực hành cần kiệm, chưa dân chủ phát huy sáng kiến của quần chúng...

Bìa cuốn sách.

Bác Hồ sử dụng báo Nhân Dân như một kênh quan trọng để nắm bắt và phản hồi với các thông tin đến từ thực tiễn. Người ghi nhớ những gương người tốt, việc tốt được nêu trên báo Nhân Dân để thưởng huy hiệu. Với bút danh CHIẾN SỸ, trong mục Đáng khenĐáng chê, Người thường đưa ra nhận xét rút ra từ những sự việc được đăng ở các báo địa phương.

Cũng tại buổi Tọa đàm, Báo Nhân Dân phối hợp Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản cuốn sách Những bài viết của Bác Hồ trên Báo Nhân Dân, gồm ba tập, tập 1 (1951 - 1954) đã ra mắt vào tháng 3/2016, hai tập còn lại sẽ tiếp tục ra mắt độc giả trong thời gian sắp tới. Cuốn sách tập hợp 359 bài viết của Người, trong đó có 134 bài viết, bài nói lần đầu được công bố. Đây là một bộ sưu tập tư liệu quý, rất  thiết thực, không chỉ với những người nghiên cứu Hồ Chí Minh, những người làm báo, cán bộ, đảng viên, mà còn với đông đảo bạn đọc nói chung./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực