Tổng thống Assad: Tất cả các lực lượng nước ngoài phải rời khỏi Syria

Thứ bảy, 19/10/2019 08:59
Ngày 18/10, Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố rằng những nỗ lực trong giai đoạn hiện nay nên tập trung vào việc chấm dứt cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ vào miền Bắc Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu tại cuộc họp ở Damascus . Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trong buổi tiếp Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria, ông Alexander Lavrentiyev và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin ở thủ đô Damascus, Tổng thống Assad cho rằng các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và các lực lượng khác có mặt trên lãnh thổ của Syria cần phải rời khỏi nước này. Theo ông Assad, những lực lượng này bị coi là lực lượng chiếm đóng theo luật pháp quốc tế. Tổng thống Assad nhấn mạnh, nhân dân Syria có quyền sử dụng mọi biện pháp để chống lại hành động này.

Về phần mình, các quan chức Nga đã nhắc lại lập trường của Moskva trong việc ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Tại cuộc gặp trên, hai bên cũng tập trung thảo luận về các công tác chuẩn bị để tổ chức cuộc họp đầu tiên của ủy ban hiến pháp mới được thành lập. Cơ quan này sẽ có nhiệm vụ xem xét lại hiến pháp của Syria. Ông Assad và ông Lavrentiyev đã bày tỏ sự hài lòng về những tiến triển trong công tác chuẩn bị của cơ quan trên. Hai bên đã nhấn mạnh về tầm quan trọng cũng như yếu tố để mang lại thành công cho ủy ban trên đó chính là không có sự can thiệp của thế lực bên ngoài vào hoạt động của tổ chức này. Ngoài ra, ông Lavrentiyev cũng thông báo cho Tổng thống Assad về kết quả của chuyến công du Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) của Tổng thống Vladimir Putin mới đây.

Trong khi đó cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) và các nhà hoạt động cho biết, các lực lượng người Kurd và các tay súng được Ankara hậu thuẫn đang tiếp tục đụng độ ở ngoại ô thị trấn biên giới Ras al-Ayn bất chấp lệnh ngừng bắn. Theo Trung tâm Thông tin Rojava và SOHR, các cuộc giao tranh diễn ra ở các ngôi làng thuộc khu vực phía Tây và Đông của Ras al-Ayn. SOHR cho biết thêm, có ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh.

Cũng trong ngày 18/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố, Mỹ sẽ không triển khai binh sĩ tới cái được gọi là vùng an toàn ở miền Bắc Syria cũng như Washington "đang tiếp tục rút quân một cách thận trọng khỏi vùng Đông Bắc Syria". Phát biểu với phóng viên, Bộ trưởng Esper nêu rõ: "Không có binh sĩ trên bộ nào của Mỹ được triển khai tại vùng an toàn, tuy nhiên chúng tôi sẽ duy trì liên lạc với cả Thổ Nhĩ Kỳ và Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF)".

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết lệnh ngừng bắn kéo dài 5 ngày dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục có hiệu lực, bất chấp những vụ nã pháo và súng máy trước đó. Trả lời phóng viên, ông Trump khẳng định: "Có vài vụ bắn tỉa, nã súng cối xảy ra sáng nay. Vụ việc đã bị loại bỏ nhanh chóng. Và lệnh ngừng bắn tiếp tục có hiệu lực toàn diện"./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực