TP Hồ Chí Minh: Ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115

Thứ ba, 29/09/2020 16:23
(ĐCSVN) – Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP Hồ Chí Minh hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP. Khi cần yêu cầu hỗ trợ, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Sáng ngày 29/9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 tại TP Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại buổi Lễ. 

Tháng 5/2015, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113 – 114 – 115. Triển khai thực hiện Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, trong những năm qua, TP đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất theo mô hình của các nước tiên tiến trên thế giới.

Năm 2018, TP đã tiếp nhận dự án tư vấn hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ trong việc xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp hợp nhất. Dựa trên kết quả tư vấn ban đầu, Sở Thông tin và Truyền TP thông phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công an TP và Sở Y tế TP chủ động nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, mô hình khai thác vận hành nhằm nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115. Hệ thống đã được triển khai và hoạt động chính thức từ ngày 1 tháng 7 năm 2020.

Tại lễ ra mắt, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lê Quốc Cường cho biết, hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP Hồ Chí Minh hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP. Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc Google Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp. Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Đồng thời, dựa trên thông tin phản ánh của người dân, Tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.

leftcenterrightdel

Các đại biểu thực hiện nghị thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông

113 – 114 – 115 .

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Lê Quốc Cường cũng cho biết, trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ Tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối. Bên cạnh đó, hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hỗ trợ Tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố. Hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ Tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Hoàng Quốc Trường, Phó Giám đốc VNPT TP Hồ Chí Minh cho biết, với các tính năng được nâng cấp và bổ sung như định vị cuộc gọi, tích hợp các lớp dữ liệu về hệ thống camera giám sát, vị trí các trung tâm y tế, các trạm cứu hỏa, sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và tổ chức phối hợp thực hiện công tác cứu nạn cứu hộ, qua đó góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Đồng thời, giúp chính quyền TP nâng cao khả năng giám sát, dự đoán trước các tình huống mất an toàn an ninh có thể xảy ra trên địa bàn và đáp ứng các yêu cầu mới khác trong công tác quản lý đô thị.

VNPT cam kết sẵn sàng đồng hành cùng TP Hồ Chí Minh để tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp mở rộng các tính năng của hệ thống tổng đài liên thông 113-114-115, phù hợp với mô hình xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất mà TP đang được triển khai thực hiện. Đồng thời, VNPT mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cùng UBND TP trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội văn minh, hiện đại.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã biểu dương tinh thần sáng tạo của tất cả các tập thể, cá nhân có liên quan để đưa hệ thống đi vào hoạt động. Đồng chí cho biết, để xây dựng thành công đô thị thông minh, TP đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng, tạo nền tảng như xây dựng chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến và đặc biệt là hình thành hệ thống liên thông các đầu số khẩn cấp 113 - 114 - 115. Việc vận hành hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông cũng đã đặt ra yêu cầu TP phải hướng đến xây dựng một Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn thống nhất thông qua một đầu số viễn thông duy nhất của TP.

leftcenterrightdel
 Tình huống giả định khi có đám cháy và các lực lượng tiếp nhận thông tin qua Tổng đài liên thông và nhanh chóng triển khai cứu hộ, cứu nạn.

Để tiếp tục đảm bảo công tác quản lý, vận hành hệ thống nâng cấp tổng đài liên thông 113-114-115 trong thời gian tới được hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật hoàn thiện hơn nữa. Đồng thời mong muốn người dân TP có sự phối hợp tốt với các lực lượng chức năng để phát huy vai trò của tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115, đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng và tài sản cho Nhân dân.

Tại lễ ra mắt, các đại biểu tham quan các tình huống tái hiện lại hoạt động của hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115.

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh và Việt Nam. Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 góp phần đảm bảo tốc độ phát triển của TP và tính ổn định, an toàn an ninh, trật tự xã hội, góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đây cũng là nền tảng và một trong những trụ cột nhằm hướng đến xây dựng thành công TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, sáng tạo theo định hướng của Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X, thiết thực chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI.
Tin,ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực