Tham dự đại hội các cấp của Đảng bao gồm những thành phần nào?

Thứ tư, 20/05/2020 09:44
(ĐCSVN) - Bạn đọc Đức Minh ở Nho Quan, Ninh Bình hỏi: Tham dự đại hội các cấp của Đảng bao gồm những thành phần nào? Đại biểu mời có quyền tham gia các nội dung của đại hội không?
Các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộPhường 9 (Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025 . (Ảnh minh họa. Nguồn: baolamdong.vn).

Trả lời:

Theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương, đại biểu dự đại hội gồm các ủy viên ban chấp hành cấp triệu tập đại hội, đại biểu do đại hội cấp dưới bầu và đại biểu được chỉ định (Khoản 3, Điều 4, Điều 11, Điều lệ Đảng). Các đại biểu này thường được gọi là đại biểu chính thức của đại hội, để phân biệt với số khách mời của đại hội, mà ta thường quen gọi là “đại biểu mời” và trong các nhiệm kỳ đại hội trước đây còn quy định có “đại biểu dự khuyết” được mời dự đại hội. Ở Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, có cả khách mời trong và ngoài nước do Ban Chấp hành Trung ương mời dự Đại hội. 

Trong đại hội đại biểu chỉ có đại biểu chính thức của đại hội mới có quyền tham gia vào các quyết định của đại hội. Trong đại hội đảng viên là toàn thể đảng viên của đảng bộ, chi bộ (Điều lệ cũng quy định rõ quyền của đảng viên chính thức và đảng viên dự bị trong đại hội)./.

PV (theo "Một số tình huống thường gặp ở đại hội và cách xử lý")
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực