Bình Dương: Hiệu quả từ phong trào học tập và làm theo Bác

Thứ năm, 02/01/2020 09:44
(ĐCSVN) - Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực; đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của tỉnh đã có những chuyển biến tốt về chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách, tác phong, thái độ trong công tác cũng như trong cuộc sống.
leftcenterrightdel
Cán bộ, công chức TX Thuận An làm việc ngày thứ 7 giúp người dân giải quyết nhanh thủ tục hành chính. (Ảnh: Báo Bình Dương) 

Tại huyện Phú Giáo, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng. Quá trình học tập và làm theo Bác làm cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của huyện có những chuyển biến tốt về chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách, tác phong, thái độ trong công tác cũng như trong cuộc sống. Nhiều cán bộ, đảng viên và người dân đã coi việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, là thói quen trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Điểm nổi bật của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Phú Giáo trong thời gian qua là việc xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, ý nghĩa, phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Các chi bộ, Đảng bộ cơ sở, các địa phương, đơn vị đã có nhiều cố gắng để tiếp tục thực hiện, duy trì và phát triển nhiều mô hình, cách làm hay, thiết thực. Điển hình như Hội Cựu Chiến binh huyện duy trì tốt mô hình “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang”, mô hình “Đoạn đường cựu chiến binh tự quản”. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện; triển khai thực hiện mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế cho cán bộ, hội viên phụ nữ”…

Đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở  thị xã (TX) Thuận An đã thực sự đi vào cuộc sống và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Địa phương đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương học và làm theo Bác. Cán bộ, đảng viên và nhân dân TX Thuận An đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả để xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Chị Phan Hồng Châu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Phú, TX Dĩ An tâm sự, chúng tôi không chỉ học tập mà còn làm theo lời Bác, thực hiện lời Bác dạy bằng những việc làm cụ thể. Để thực hiện có hiệu quả các phong trào, các mô hình, bản thân tôi cũng phải đi đầu trong các phong trào của hội, làm gương cho chị em học tập. Thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị, lực lượng vũ trang TX Dĩ An đã nghiêm túc trong triển khai các chuyên đề hàng năm bằng những việc làm cụ thể. Trong đó, mô hình “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” được lực lượng vũ trang TX thực hiện từ năm 2018 đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng.

Tùy theo nhiệm vụ mà mỗi đơn vị, cá nhân trong lực lượng vũ trang TX đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với việc nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang TX Dĩ An còn tham gia thực hiện nhiều mô hình tiêu biểu. Trong đó, mô hình “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” được lực lượng vũ trang thực hiện từ năm 2018 và đang có sức lan tỏa sâu rộng trong lực lượng vũ trang toàn TX.

Qua mô hình này, mỗi ngày, cán bộ, chiến sĩ toàn quân thuộc lực lượng vũ trang TX Dĩ An đều được phổ biến một câu chuyện, một lời dạy của Bác Hồ và ghi chép vào sổ. Mỗi một lời dạy, câu nói của Bác Hồ đều được cắt nghĩa rõ ràng để cán bộ, chiến sĩ hiểu, cảm nhận và áp dụng vào công việc được giao.

Trong suốt hơn 3 năm qua, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở của huyện Bắc Tân Uyên đã chú trọng nội dung làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để tạo sự lan tỏa trong từng địa phương, đơn vị, trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Ông Huỳnh Văn Cân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết, công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại huyện Bắc Tân Uyên được thực hiện gắn với tuyên truyền các ngày lễ, ngày kỷ niệm và sự kiện quan trọng của đất nước. Nội dung này đã được các chi, Đảng bộ, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở triển khai một cách đồng bộ, rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị và từng đối tượng, nhất là đối với đoàn viên, hội viên, thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn huyện.

Theo ông Huỳnh Văn Cân, các cơ sở Đảng, đoàn thể trên địa bàn cũng tiếp tục duy trì, thực hiện những cách làm hay, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiêu biểu như mô hình “Chúng em kể chuyện dưới cờ Tổ quốc” của Phòng Giáo dục và Đào tạo; “Nụ cười công sở” của Phòng Tài nguyên và Môi trường; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện có mô hình thực hành tiết kiệm giúp nhau vượt khó với cách làm “Nuôi heo đất - gây quỹ chung một tấm lòng”; “Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho chị em cán bộ hội”; “Chắp cánh ước mơ”; “Túi gạo tình thương”; mô hình “Treo ảnh Bác nơi trang nghiêm trong gia đình”, “Tấm lòng vàng của Hội Cựu chiến binh” ; mô hình “Sổ vàng làm theo Bác”; “Trang bị bảng Di chúc của Bác” của Huyện đoàn...

Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự lan tỏa và đi vào chiều sâu, tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức định hướng chú trọng việc làm theo Bác bằng những hành động và việc làm cụ thể trong đời sống hàng ngày, gắn với các tiêu chí trong việc tự học tập, rèn luyện nâng cao trình độ. Theo Hội Nông dân tỉnh Bình Dương, qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cán bộ và hội viên nông dân đã có những mặt chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động cụ thể như thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, gương mẫu trong việc chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật trong cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt việc tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt cá nhân và chi tiêu của gia đình; thực hiện tiết kiệm tài sản và tài chính của cơ quan, đơn vị công tác.

Thời gian qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” ở Bình Dương đã có nhiều đổi mới, chất lượng và hiệu quả phong trào được nâng cao, có sức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ và rộng khắp, được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình và mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kết quả, bình quân hàng năm có trên 40.000 hộ đăng ký và có trên 30.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp… Trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05-CT/TW, chuyên đề 2019 và các văn bản của Trung ương, của Tỉnh về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

K.V (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực