Thanh niên Sơn La tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội

Thứ ba, 31/12/2019 11:19
(ĐCSVN) – Giai đoạn 2014- 2019, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào việc xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Sơn La Nguyễn Duy Dũng, thời gian qua, bên cạnh công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội, các cấp Hội đã chủ động đổi mới phương thức và hình thức tổ chức hoạt động đa dạng, nội dung sát với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn ở cơ sở; qua đó thu hút tập hợp đông đảo thanh niên, nhất là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số tham gia vào tổ chức Hội.

leftcenterrightdel

 Thanh niên tỉnh Sơn La xung kích trong các phong trào tình nguyện, phát triển kinh tế

Điểm nhấn trong các hoạt động của các cấp Hội Thanh niên tỉnh Sơn La thời gian qua là việc triển khai các hoạt động, chương trình, phong trào ngày một thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều chương trình, hoạt động mới, sáng tạo được triển khai, có tính lan tỏa rộng.

Gia đoạn 2014- 2019, hoạt động tình nguyện được Hội LHTN các cấp tỉnh Sơn La triển khai rộng rãi trong các đối tượng thanh niên, phù hợp với tính chất tập hợp, đoàn kết của Hội. Phương thức triển khai các hoạt động này cũng thể hiện màu sắc riêng của Hội. Hội LHTN Việt Nam tỉnh, CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh tiếp tục vận động các y, bác sỹ trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe nhân dân. CLB Doanh nhân trẻ; CLB Tình nguyện trẻ của tỉnh đã vận động doanh nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hưởng ứng các chương trình xã hội từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Hoạt động tình nguyện của các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện cộng đồng trong thanh niên được đẩy mạnh, ngày càng có tính kết nối, liên kết cao.

Trong 5 năm qua, thông qua chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng ba biên giới”, các cấp bộ Hội đã thành lập được 576 đội hình tình nguyện; tổ chức 58 lần khám chữa bệnh cho 8.700 người; tổ chức 170 lần thăm hỏi người nghèo, giúp đỡ, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 510 triệu đồng; huy động nguồn lực cho chương trình được 408 triệu đồng. Các cấp Hội xây dựng được 96 phòng “Nhà nhân ái”, “Nhà bán trú cho em”, “Trường đẹp cho em” với tổng trị giá 1,856 tỷ đồng; huy động 19.400 lượt thanh niên tình nguyện 48.500 ngày công tham gia khắc phục hậu quả bão lũ tại các huyện Mường La, Phù Yên, Bắc Yên, Mộc Châu, Vân Hồ…

Cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc”, phong trào “Vì người bạn tòng quân”, “Vì các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo” tiếp tục có bước phát triển, tập trung vào các hoạt động tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, qua đó góp phần tăng cường tình đoàn kết, giao lưu giữa hội viên, thanh niên với chiến sỹ biên phòng, đồng bào vùng biên giới, giáo dục tình yêu Tổ quốc cho thanh niên. 

Các cấp Hội thực hiện tốt việc vận động thanh niên sống có trách nhiệm, điểm nhấn là việc phát động phong trào thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng. Các tổ chức Hội thường xuyên tổ chức tuyên truyền, định hướng, tư vấn, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế thông qua các hình thức tập huấn, hướng dẫn xây dựng kinh tế tập thể, tổ hợp tác xã; tư vấn giúp thanh niên vay vốn phát triển kinh tế... Hiện, toàn tỉnh thành lập và duy trì 56 câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp và Thanh niên làm kinh tế giỏi.

leftcenterrightdel

Được sự hỗ trợ của các cấp Hội, nhiều thanh niên đã xây dựng thành công mô hình khởi nghiệp.

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La Nguyễn Duy Dũng nhấn mạnh: Có thể nói, giai đoạn 2014 - 2019, công tác Hội và phong trào thanh niên đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào việc xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội tiếp tục có bước phát triển cả về quy mô và chất lượng. Phương thức và hình thức tổ chức hoạt động của Hội ngày càng đa dạng, nội dung từng bước sát với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn ở cơ sở… Các hoạt động, chương trình, phong trào của Hội được triển khai hiệu quả, thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Việt Nam thời kỳ mới.

Thanh niên Sơn La (từ 16 - 30 tuổi) khoảng 355.000 người, chiếm khoảng 28% dân số, 46% lực lượng lao động toàn tỉnh; tỷ lệ thanh niên sống ở nông thôn chiếm đa số (trên 91%). Xét về tương quan xã hội, thanh niên vẫn là lực lượng đông đảo, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Sơn La khẳng định yêu cầu tập hợp, đoàn kết và định hướng thanh niên trong giai đoạn hiện nay là hết sức quan trọng và cấp bách, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên sinh viên.

Với vai trò của mình, thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; định hướng lý tưởng cách mạng và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, cùng nhân dân các dân tộc tỉnh nhà xây dựng cuộc sống ổn định, ấm no và hạnh phúc; thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với thanh niên” và “Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vững mạnh.

Các cấp Hội đẩy mạnh thực hiện việc học tập học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Định kỳ tổ chức các hành trình, các diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng”; “Thanh niên sống đẹp vì cộng đồng” ở các cấp. Triển khai hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030”; Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020” của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội thực hiện đa dạng các hình thức vận động hội viên, thanh niên nâng cao nhận thức về chủ quyền an ninh Tổ quốc; cổ vũ, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc trong hội viên, thanh niên bằng những việc làm thiết thực gắn với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân, tập thể.

Các cấp Hội chủ động tham gia tạo lập môi trường sáng tạo cho hội viên, thanh niên có điều kiện tốt nhất để khởi nghiệp sáng tạo, phát huy tinh thần dân chủ trong đời sống của thanh niên, qua đó giúp thanh niên đóng vai trò quan trọng tham gia thúc đẩy dân chủ trong đời sống xã hội nhằm thích nghi với sự vận động và thay đổi của xã hội. Tiếp tục hướng dẫn thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ “Thanh niên khởi nghiệp”, câu lạc bộ “Chủ trang trại trẻ”; phát huy vai trò của các chuyên gia trên các lĩnh vực, các doanh nhân trẻ thành đạt, các nhà khoa học, các công chức trẻ trong cơ quan quản lý nhà nước tham gia tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực