Tỉnh ủy Hòa Bình thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

Chủ nhật, 15/03/2020 15:42
(ĐCSVN) - Những năm qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã luôn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao; đưa công tác KT,GS của Đảng bộ từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính nghiêm minh, giáo dục trong tổ chức đảng các cấp, được dư luận đồng tình.
Lãnh đạo Huyện ủy Mai Châu trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng công tác KT,GS của cấp ủy. Ảnh: LC 

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình luôn chú trọng đến công tác KT,GS của Đảng, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức trong các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác KT,GS, coi đó là khâu quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng bộ.

Công tác KT,GS của Đảng có những chuyển biến tích cực, đã từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, bám sát và đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong từng thời kỳ. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, công tác KT,GS của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; đã triển khai KT,GS trên các lĩnh vực công tác đảm bảo tính toàn diện, trong đó đã tập trung KT,GS việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng; việc quán triệt, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, mà trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ; kiểm tra việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên…

Theo đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện cơ bản toàn diện nhiệm vụ KT,GS theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kết luận số 156-TB/TW, ngày 1/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa X "về tăng cường công tác KTGS của Đảng” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; chú trọng triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện công tác KT,GS phục vụ nhiệm vụ của cấp mình và chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Chỉ tính riêng trong năm 2019 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình đã thực hiện kiểm tra đối với 07 tổ chức đảng và 10 đảng viên; tổ chức giám sát chuyên đề đối với 18 tổ chức đảng và 16 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó, nội dung kiểm tra được xác định bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, phục vụ cho việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp.

Kết quả, thông qua kiểm tra đã đánh giá được những ưu điểm, phát hiện những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng tại địa phương, đơn vị. Qua đó kịp thời cảnh báo, ngăn ngừa sai phạm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng cơ sở.

Cùng với đó, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ theo quy định, nguyên tắc của Đảng; công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch, khoa học, dân chủ hơn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức mới từng bước gắn với chức danh, quy hoạch và sử dụng cán bộ… Tổ chức đảng, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và Nhà nước bị xử lý nghiêm khắc. Thực hiện bước đầu có hiệu quả việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Công tác KT,GS, bảo vệ chính trị được thực hiện có hiệu quả, kỷ cương, kỷ luật được tăng cường.

Thông qua công tác KT,GS, UBKT các cấp đã chủ động phát hiện và tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra cách cấp đối với tổ chức đảng và đảng viên. Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS được nâng lên, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Theo đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình, năm 2020, cấp ủy các cấp phải triển khai thực hiện một khối lượng lớn công việc, đó là tập trung quyết liệt hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Do đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình yêu cầu các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng, UBKT các cấp tập trung thực hiện tốt công tác KT, GS trong toàn đảng bộ, góp phần nỗ lực hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh năm 2020 đã đề ra và nghị quyết của cả nhiệm kỳ; phục vụ tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động KT, GS; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, không có vùng cấm trong xử lý kỷ luật đảng. UBKT các cấp phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan liên quan trong xem xét, xử lý các vụ việc, nhất là các trường hợp vi phạm quy định Điều lệ Đảng, quy định của pháp luật. Tiếp tục xây dựng hệ thống kiểm tra các cấp vững mạnh toàn diện, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, trách nhiệm cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đổi mới toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa công tác KT, GS, chủ động phát hiện, phòng ngừa các vi phạm để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2020 và các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 - 2020./.

Vũ Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực