Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên

Thứ sáu, 30/08/2019 15:17
(ĐCSVN) - TP Hà Nội đang bước đầu triển khai Chỉ thị số 28 CT-TW, ngày 21/1/2019 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên (KNĐV), rà soát sàng lọc đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề hiện gây lúng túng, cần sự tháo gỡ kịp thời.

Thiếu nguồn, khó kết nạp đảng viên

Chi bộ số 3 (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có 133 đảng viên, khoảng 97% trong đó là người cao tuổi. 10 năm qua, chi bộ chỉ kết nạp được một đảng viên vốn đảm đương nhiệm vụ Bí thư Chi đoàn ở khu dân cư. Dù cấp uỷ chi bộ nơi đây rất chú trọng công tác bồi dưỡng, KNĐV, tuy nhiên do thực tế nguồn quần chúng, đặc biệt là những quần chúng ưu tú khan hiếm, nên việc KNĐV trở nên rất khó khăn.

Theo đồng chí Vũ Hoàng Sơn, Bí thư Chi bộ 3, vì đây là chi bộ tổ dân phố, cấp ủy chi bộ chủ yếu là những người đã nghỉ hưu, lực lượng đó đông, còn lực lượng trẻ thì quá ít. Đây là tình trạng chung không cứ là chi bộ chúng tôi mà đối với tất cả chi bộ tổ dân phố hiện nay là như vậy - đồng chí Vũ Hoàng Sơn cho biết.



Hình ảnh trong một Lễ kết nạp đảng viên, ảnh: H.M.

Tại quận Hai Bà Trưng, khó khăn trong việc KNĐV còn diễn ra ở các doanh nghiệp. Không những không kết nạp được đảng viên mới mà tình trạng biến động phân tán đảng viên theo quá trình phát triển của doanh nghiệp cũng diễn ra mạnh mẽ. Điển hình như Đảng bộ Cảng Hà Nội, từ 200 đảng viên, sau quá trình cổ phần hoá (CPH) nay chỉ còn 10 đảng viên. Do đó, việc tìm kiếm, bồi dưỡng và KNĐV mới trở thành nhiệm vụ khó hoàn thành.

Theo đồng chí Trần Quyết Thắng, Trưởng Ban Tổ chức Quận uỷ Hai Bà Trưng (TP Hà Nội), hiện nay, doanh nghiệp thì mang nhiều đặc điểm đặc thù, quá trình CPH diễn ra rất nhanh, nên việc theo dõi bồi dưỡng đến quần chúng ở doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp có môi trường hoạt động ở địa bàn khác nhau… để thực hiện việc kết nạp rất khó khăn.   

Khó khăn trong công tác KNĐV nhưng lại chịu áp lực về chỉ tiêu số lượng KNĐV mới. Với các tổ chức đảng đó là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng việc KNĐV thời gian qua. Đó cũng chính là vướng mắc mà cấp uỷ các cấp cần được tháo gỡ trong thời gian tới khi thực hiện Chỉ thị 28.

Khó khăn trong rà soát sàng lọc đảng viên

Từ năm 2015 đến năm 2018, trên toàn địa bàn TP Hà Nội kết nạp được hơn 54.000 đảng viên mới, nhưng cũng trong vòng bốn năm đó đã rà soát sàng lọc đưa 1.346 đảng viên ra khỏi Đảng, trong đó kỷ luật khai trừ hơn 300 đảng viên, xoá tên là 980 trường hợp. Việc khai trừ đưa ra khỏi Đảng những đảng viên vi phạm kỷ luật luôn được thực hiện nghiêm túc đầy đủ. Tuy nhiên với những đối tượng đảng viên không chấp hành các quy định về sinh hoạt đảng, thiếu tính gương mẫu, có biểu hiện suy thoái thì việc rà soát sàng lọc lại có phần khó khăn hơn bởi quá trình đó còn những vướng mắc.

Hai năm trước Chi bộ 6, xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ tiếp nhận thêm ba đồng chí đảng viên chuyển về. Tuy nhiên, cũng trong hai năm đó,  cả ba trường hợp này đều không chấp hành nghiêm túc quy định sinh hoạt Đảng. Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, khi không liên lạc được với những đảng viên đi làm ăn xa  này. Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư chi bộ 6, thường phải đến tận nhà để nhờ sự giúp đỡ của những người thân trong gia đình họ. Tuy vậy, cũng không mấy khi ông kết nối được. Bởi vậy đầu năm 2019, Chi bộ 6 đã phải tiến hành thủ tục xoá tên ba đảng viên.

Đồng chí Đinh Văn Tuấn cho biết, theo quy định, trong vòng ba tháng, đảng viên không tham dự sinh hoạt, cấp uỷ chi bộ đã phải tiến hành xem xét để xoá tên đảng viên. Tuy nhiên, thời gian ở đây kéo dài tới hai năm, bởi lẽ, để kết nạp được một đảng viên vốn rất khó, hơn nữa chi bộ nông thôn nguồn quần chúng ưu tú lại khan hiếm, nên không một cấp uỷ chi bộ nào muốn thực hiện việc xoá tên những đối tượng đó ra khỏi danh sách đảng viên.

Cùng quan điểm này, đồng chí Đường Hoài Nam, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội cho biết, có một số nơi có tình trạng nể nang do tình làng nghĩa xóm không nỡ đưa đồng chí của mình ra khỏi Đảng, chúng ta phải quán triệt cấp ủy thực hiện đúng quy định. Dứt khoát tổ chức đảng phải chặt chẽ, đã là đảng viên phải chấp hành nguyên tắc tổ chức. Quản lý đảng viên đi làm ăn xa có nhiều hình thức để duy trì mối liên hệ. Trong trường hợp ý thức đảng viên tốt, chi bộ trách nhiệm tốt thì rất dễ để có tiếng nói chung.

Việc rà soát, sàng lọc đảng viên đang được tiến hành đồng bộ trong Đảng. Nâng cao chất lượng đảng viên phải kiên quyết khắc phục triệt để việc chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. Có như vậy mới tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo sự thống nhất giữa các tổ chức đảng khi triển khai thực hiện Chỉ thị 28 ./.

Minh Phương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực