Quảng bá sâu đậm về giá trị di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”

Thứ tư, 26/04/2017 16:24

Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, sát sao, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo để tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 thực sự là lễ hội mẫu mực của cả nước... Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu tại buổi kết công tác tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017, ngày 26/4 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân
 có thành tích xuất sắc. Ảnh: Tạ Toàn/ TTXVN

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ yêu cầu công tác tuyên truyền cần có sự đổi mới, hình ảnh về lễ hội phong phú, đa dạng hơn; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại lễ hội, thu hút sự tham gia của cộng đồng. Đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nội dung xây dựng kế hoạch cho Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018, dự kiến mời 4 tỉnh là Thái Nguyên, Ninh Bình, Quảng Nam và An Giang đại diện cho các vùng miền của cả nước tham gia góp giỗ theo đề án tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã được Chính phủ phê duyệt. 

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền về di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” và “Hát Xoan Phú Thọ” để đông đảo đồng bào trong và ngoài nước biết đến… Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì với sự tham gia của thành phố Hà Nội và các tỉnh: Thái Bình, Bình Phước, Bến Tre, được tổ chức chu đáo, an toàn, tiết kiệm; tạo sự hài lòng cho đồng bào du khách khi về dự và hướng tới xây dựng Lễ hội Đền Hùng trở thành lễ hội tiêu biểu, mẫu mực, văn minh, an toàn nhất trong cả nước.

Phần Lễ trang nghiêm, trọng thể, thành kính và mang tính cộng đồng; phần Hội đảm bảo vui tươi, lành mạnh, văn minh, an toàn. Một số hoạt động phần lễ được nghiên cứu điều chỉnh về thời gian cho phù hợp hơn, kết hợp hài hòa với các hoạt động phần hội. Các hoạt động giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay tiếp tục tập trung quảng bá sâu đậm, rõ nét hơn về giá trị di sản “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương”, “Hát Xoan Phú Thọ”, hình ảnh của tỉnh Phú Thọ đến với bạn bè quốc tế. Nhiều hoạt động đã đưa di sản trở về với cộng đồng và có sự tham gia tích cực của cộng đồng, phát huy ý thức tự nguyện của người dân trong việc tham gia các hoạt động và bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017 được đông đảo đồng bào cả nước, du khách quốc tế và các cơ quan truyền thông đánh giá cao, đặc biệt là "5 không" mà tỉnh đã cam kết: Không ùn tắc; không chặt chém, chèo kéo khách mua hàng; không ăn xin, ăn mày, khất thực; không để hình ảnh phản cảm trong lễ hội; không để mất vệ sinh môi trường đã được thực hiện đúng. Ban Tổ chức đã xây dựng và điều hành linh hoạt phương án, không để xảy ra ùn tắc, chen lấn, xô đẩy tại khu vực Cổng đền chính vào ngày mùng 10/3 năm Đinh Dậu. 

Ước tính khoảng 7,6 triệu lượt người về thăm viếng và tham dự các hoạt động trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã trao Bằng khen 9 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc phục vụ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực