Chuyên gia Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm trực quan hóa dữ liệu báo chí

Thứ tư, 11/10/2017 23:10
(ĐCSVN) - Ngày 11/10, Khoa Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Báo chí dữ liệu và kỹ thuật trực quan hóa dữ liệu báo chí". Diễn giả là nhà báo John Duchneskie, biên tập viên đồ họa của tờ The Philadelphia Inquirer (Hoa Kỳ).
Nhà báo John Duchneskie thuyết trình tại buổi nói chuyện (Ảnh: KS)

Tại buổi nói chuyện, các cán bộ giảng dạy và sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh Khoa Báo chí và Truyền thông đã được nghe nhà báo John Duchneskie trình bày 2 nội dung chính gồm xu thế phát triển của nền báo chí Mỹ hiện nay trong đó có tờ The Philadelphia Inquirer; báo chí dữ liệu và việc sử dụng những kỹ thuật trực quan hóa dữ liệu báo chí.

Theo nhà báo John Duchneskie, những năm qua, nền báo chí Mỹ đã có nhiều thay đổi trong phương thức thể hiện thông tin với việc ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại. Thay vì việc chủ yếu thể hiện bài báo bằng chữ viết và ảnh chụp như trên báo in truyền thống, các trang báo điện tử ngày càng trở nên cuốn hút người xem thông qua việc sử dụng biểu đồ, đồ thị, bảng biểu… để minh họa, hay còn gọi là báo chí dữ liệu (data journalism).

Nhà báo John Duchneskie cho rằng báo chí dữ liệu ngày càng trở nên phổ biến trong vài năm trở lại đây. Báo chí dữ liệu hình thành và phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ thiết kế đồ họa, khoa học máy tính cũng như sự lan truyền của Internet. Được hỗ trợ bởi các phần mềm xử lý hình ảnh tiên tiến, tin tức thể hiện bằng đồ họa ngày càng phổ biến, khiến những nội dung phức tạp cũng trở thành dễ hiểu đối với công chúng báo chí.  

Nhà báo John Duchneskie đã đưa ra nhiều ví dụ cho thấy tính hiệu quả của báo chí dữ liệu trong xu thế phát triển báo chí hiện đại. Kết quả một cuộc khảo sát các cơ quan báo chí tại Mỹ và Châu Âu đã cho thấy 40% số phóng viên thường xuyên sử dụng bảng biểu và các kỹ thuật trực quan hóa dữ liệu trong quá trình viết tin bài. Cũng theo kết quả khảo sát này, hơn 50% số người được hỏi cho rằng việc sử dụng các kỹ thuật trực quan hóa dữ liệu báo chí là một kỹ năng cần thiết và đòi hỏi mỗi phóng viên, biên tập viên phải tìm hiểu để làm chủ.

Tại The Philadelphia Inquirer, nhà báo JohnDuchneskie chịu trách nhiệm quản lý các phóng viên và chuyên viên thiết kế trong việc sản xuất nội dung, hình ảnh, bản đồ, và trực quan hóa dữ liệu cho các ấn phẩm giấy và báo điện tử. John Duchneskie đã giảng dạy infographics (thiết kế đồ họa) tại Đại học Missouri và trình bày ở nhiều hội nghị, trong đó có APME’s NewsTrain, các chương trình của Viện Báo chí Hoa Kỳ. Những tác phẩm của ông từng được Hội Thiết kế tin tức, Hội Phóng viên chuyên nghiệp, Hội Phóng viên thể thao và Hiệp hội Báo chí Pennsylvania vinh danh.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực