Lan tỏa hiệu quả phong trào khởi nghiệp

Chủ nhật, 26/01/2020 11:52
(ĐCSVN) - Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh Lạng Sơn đã có bước phát triển mạnh mẽ. Những hiệu quả khả qua thu được từ phong trào đã giúp hàng nghìn ĐVTN có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và góp phần xây dựng quê hương...
leftcenterrightdel

Mô hình khởi nghiệp nuôi cá lồng của ĐVTN xã Bắc La, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: NQ

Từ năm 2017, với mục tiêu đẩy mạnh phong trào ĐVTN khởi nghiệp, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã chỉ đạo các đoàn cơ sở xây dựng các mô hình kinh tế tiêu biểu của thanh niên. Trong đó, tổ chức Đoàn các cấp đã chú trọng định hướng xây dựng mô hình thanh niên khởi nghiệp với những nông sản “sạch” theo tiêu chuẩn VietGAP để làm hướng phát triển bền vững cho ĐVTN nông thôn. Chủ động bắt kịp sự vận động phát triển của đời sống xã hội, nhằm kết nối các ĐVTN trên địa bàn, nhiều địa phương ở Lạng Sơn đã thành lập các nhóm thanh niên khởi nghiệp trên mạng xã hội Facebook và Zalo. Tại đây, thông tin về mô hình hay, các loại cây trồng, vật nuôi, giống mới phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng, tiến bộ khoa học kỹ thuật… đều được các hội viên sưu tầm và chia sẻ. Các thành viên cùng trao đổi thông tin, kinh nghiệm về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; kinh nghiệp phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng... Nhờ đó, đến nay Lạng Sơn đã xây dựng và duy trì hoạt động của hơn 200 mô hình khởi nghiệp của ĐVTN các cấp, tạo việc làm cho trên 30.000 lao động. Trong đó nhiều mô hình chăn nuôi, trồng cây ăn quả, sản xuất, kinh doanh tổng hợp... nhờ được kết nối chặt chẽ nên nông sản khi thu hoạch luôn đạt năng suất, chất lượng cao và bán được giá.

Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn, để các mô hình khởi nghiệp kinh doanh của ĐVTN triển khai đạt hiệu quả, tổ chức Đoàn các cấp cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn kiến thức phát triển sản xuất cho ĐVTN. Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã tổ chức 23 lớp tập huấn kiến thức về khởi nghiệp cho hơn 1.500 ĐVTN, thành lập 8 địa chỉ website thương mại điện tử quảng cáo cho thanh niên khởi nghiệp. Cùng đó, các tổ chức Đoàn đã phối hợp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho trên 23.000 ĐVTN, hỗ trợ vốn vay cho mỗi mô hình từ 50-150 triệu đồng, đồng thời thành lập 5 hợp tác xã thanh niên, 82 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, 139 nhóm thanh niên có mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100-300 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, trong năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã tập trung hỗ trợ nhiều dự án mô hình thanh niên khởi nghiệp sáng tạo như: Hỗ trợ hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu sản phẩm hạt sa chi và hỗ trợ mở rộng sản xuất chăn nuôi thỏ thương phẩm; hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu sản phẩm và kỹ thuật, tư vấn mở rộng thị trường đối với mô hình sản xuất, chế biến nước uống từ nụ vối; hỗ trợ tư vấn kỹ thuật, mở trang web trên cổng thông tin điện tử Lạng Sơn, hướng dẫn đăng ký thương hiệu với cục sở hữu trí tuệ đối với mô hình bán hàng trên Website... Đồng thời, hỗ trợ nhiều dự án vay vốn để sản xuất kinh doanh như: Dự án sản xuất đá sạch và nước lọc tinh khiết tại thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn; Dự án kinh doanh siêu thị xe máy tại thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng, tỉnh lạng Sơn; hỗ trợ mô hình nuôi gà tại xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn. Hiện nay các dự án điều phát triển tốt, cho thu nhập ổn định và tạo được việc làm cho nhiều lao động là thanh niên.

leftcenterrightdel

Trao giải cho các tác giả có ý tưởng độc đáo tại Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2019. Ảnh: NQ

Với cách làm phù hợp, hiệu quả, phong trào khởi nghiệp trong ĐVTN Lạng Sơn đã có sức lan tỏa sâu rộng. Mới đây, phát biểu tại Lễ tổng kết Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lạng Sơn năm 2019, đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã biểu dương kết quả phong trào khởi nghiệp của ĐVTN trên các các ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Phong trào khởi nghiệp đã trở thành hoạt động xã hội có ý nghĩa to lớn, vừa mở ra cơ hội giúp ĐVTN hiện thực hóa các ý tưởng sản xuất kinh doanh, đồng thời cũng trực tiếp góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của các địa phương trong toàn tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế phong trào khởi nghiệp của ĐVTN tỉnh Lạng Sơn cũng bộc lộ một số hạn chế, khó khăn như: hiệu quả hỗ trợ của một số địa phương chưa cao; nhiều ĐVTN vẫn còn tâm lý an phận, e ngại mở rộng dự án; tập trung nhiều vào sản xuất mà chưa chú ý đến mẫu mã, quảng bá, phát triển và xây dựng thương hiệu; chưa có môi trường thật sự thuận lợi để ĐVTN tiếp cận, học hỏi, trải nghiệm và cơ chế thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các dự án khởi nghiệp của ĐVTNcó hàm lượng công nghệ chưa nhiều, năng lực cạnh tranh còn thấp...

Đồng chí Nguyễn Tuấn Nam, Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn chia sẻ, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các mô hình, ý tưởng khởi nghiệp trên các trang mạng xã hội và trang thông tin của đoàn. Cùng đó, tích cực tổ chức các diễn đàn, tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp để ĐVTN tiếp cận và hiện thực hóa ý tưởng của mình. Tỉnh đoàn cũng sẽ đẩy mạnh phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tham mưu thành lập Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp doanh nghiệp và Quỹ khởi nghiệp để có thể huy động được nguồn lực khích lệ phong trào khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Có thể thấy, hoạt động khởi nghiệp, phong trào thi đua sáng tạo làm giàu của tuổi trẻ xứ Lạng ngày càng trở nên rộng khắp. Đó là những tín hiệu vui của tuổi trẻ các dân tộc địa phương trong việc phát huy khả năng sáng tạo, trí tuệ để từng bước khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, góp phần xây dựng quê hương Lạng Sơn ngày một phát triển mạnh giàu./.

Nguyễn Thị Hoàn (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực