Tiếp nhận 10.000 tài liệu, hiện vật của Giáo sư Hà Minh Đức

Chủ nhật, 04/12/2016 21:59
(ĐCSVN) – Sáng 4/12, tại Hà Nội, Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận Bộ sưu tập tài liệu, hiện vật của Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Hà Minh Đức.

Giáo sư - Nhà giáo Nhân dân (GS. NGND) Hà Minh Đức sinh năm 1935 tại Vĩnh Lộc (Thanh Hóa). Tốt nghiệp khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm năm 1957, ông là một trong những cán bộ giảng dạy đầu tiên của trường Đại học Tổng hợp thời kỳ mới thành lập. Suốt cuộc đời, thầy giáo Hà Minh Đức miệt mài, tâm huyết với hai công việc giảng dạy và nghiên cứu. Ông được phong học hàm Giáo sư Văn học năm 1991, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất và danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2000. 

Lễ tiếp nhận bộ sưu tập tài liệu, hiện vật của GS. NGND Hà Minh Đức. 

Tại lễ tiếp nhận, PGS.TS Nguyễn Văn Huy, Giám đốc chuyên môn Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam đánh giá: Chúng tôi xem những ghi chép của Giáo sư Hà Minh Đức là một hình mẫu mà các nghiên cứu viên phải học tập. Sự kiên trì gặp gỡ và ghi chép tỉ mỉ những thông tin, những câu chuyện của giáo sư Hà Minh Đức là tấm gương cho các nghiên cứu viên trẻ học hỏi. Không chỉ những trang ghi chép và những bản thảo nghiên cứu, trong khối tài liệu của GS Hà Minh Đức còn rất nhiều tài liệu thú vị khác. Đó là những bức thư của các nhà khoa học, các nhà văn, nhà thơ đã gửi cho ông với những lời tâm sự chân thành... Mỗi một tài liệu, hiện vật được trao tặng đều gắn liền với những câu chuyện, những kỷ niệm về cuộc đời GS Hà Minh Đức. Tất cả hiện vật đều là những tư liệu có giá trị để tìm hiểu về các vấn đề lịch sử văn học và giáo dục. 

Bộ sưu tập cá nhân của GS.NGND Hà Minh Đức gồm 10.000 tài liệu, hiện vật đa dạng về loại hình được trao tặng cho Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam. Trong đó, 4.000 bản ghi chép, bản thảo nghiên cứu về các tác giả văn học sẽ giúp người xem hình dung được sự nghiệp nghiên cứu của GS. NGND Hà Minh Đức. Qua khối tài liệu lớn và quý giá có được từ cuộc đời lao động khoa học, nay dành tặng cho các thế hệ mai sau, buổi lễ cũng là dịp tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của GS.NGND Hà Minh Đức không chỉ trong sự nghiệp nghiên cứu văn học, mà còn cả ở lĩnh vực báo chí, trong công tác đào tạo, giảng dạy và quản lý, để học trò, đồng nghiệp của ông có cơ hội chia sẻ những kỷ niệm, những câu chuyện đã trở thành ký ức sâu nặng về một người thầy đáng kính./.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực